Nghịch lý: NASA và Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ 1.000 bằng sáng chế của Trung Quốc

Hải Đăng - 31/08/2024 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Quốc phòng Mỹ, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và các cơ quan chính phủ khác đã tài trợ cho các nghiên cứu mang lại hơn 1.000 bằng sáng chế cho các nhà phát minh có trụ sở tại Trung Quốc kể từ năm 2010, bao gồm cả trong các lĩnh vực nhạy cảm như công nghệ sinh học và chất bán dẫn.

Theo Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ, cơ quan này đã cấp 1.020 bằng sáng chế từ năm 2010 đến quý I/2024. Những bằng sáng chế này đều được tài trợ ít nhất một phần bởi chính phủ Mỹ và liên quan đến ít nhất một nhà phát minh cư trú tại Trung Quốc. Dữ liệu không nêu chi tiết liệu các thực thể hoặc cá nhân Mỹ có chia sẻ các bằng sáng chế hay không.

Các bằng sáng chế bao gồm 197 bằng sáng chế về dược phẩm và 154 bằng sáng chế về công nghệ sinh học, cả hai đều là ngành công nghiệp chiến lược của Trung Quốc và Mỹ.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia nộp đơn xin cấp bằng sáng chế hàng đầu thế giới.

Nguồn tài trợ từ nhiều cơ quan chính phủ Mỹ đã hỗ trợ cho nghiên cứu, dẫn đến 92 bằng sáng chế thông qua nguồn tài trợ của Lầu Năm Góc, 175 bằng sáng chế được tài trợ từ tiền của Bộ Năng lượng và 4 bằng sáng chế từ hỗ trợ tài chính của NASA. Cơ quan vũ trụ Mỹ phải đối mặt với lệnh cấm theo luật pháp Mỹ về việc hợp tác với Trung Quốc hoặc các công ty Trung Quốc.

Nguồn tài trợ từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã mang lại 356 bằng sáng chế như vậy, nhiều nhất trong số các cơ quan.

Các bằng sáng chế bao gồm những tiến bộ trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, hóa học phân tử và polyme, kỹ thuật hóa học, công nghệ nano và công nghệ y tế.

Số lượng bằng sáng chế như vậy đã giảm từ mức cao nhất hằng năm là 99 bằng sáng chế vào năm 2019 xuống còn 61 vào năm 2023. Năm 2024, 16 bằng sáng chế được ghi nhận trong quý đầu tiên mặc dù chính phủ Mỹ ngày càng lo ngại rằng những tiến bộ về khoa học và công nghệ của Trung Quốc gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ đã cung cấp dữ liệu trong tháng này cho ủy ban đặc biệt của Hạ viện về Trung Quốc. Vào tháng 6, họ đã đặt câu hỏi cho cơ quan này rằng liệu nguồn tài trợ của Mỹ có dẫn đến những đột phá của Trung Quốc hay không.

Dữ liệu bằng sáng chế của Mỹ có thể khiến gia tăng các lời kêu gọi hủy bỏ hoặc đàm phán lại Thỏa thuận Khoa học và Công nghệ mang tính bước ngoặt giữa Mỹ và Trung Quốc.

Được ký kết vào năm 1979, thỏa thuận này đã đặt nền tảng cho sự bùng nổ trong trao đổi học thuật và thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng thỏa thuận có lợi không cân xứng cho đối thủ địa chính trị hàng đầu của Washington.

"Thật đáng báo động khi người nộp thuế Mỹ đã vô tình tài trợ cho hơn 1.000 bằng sáng chế do các tổ chức Trung Quốc sở hữu, trong đó Bộ Quốc phòng chiếm gần 100 bằng sáng chế này", chủ tịch ủy ban đặc biệt, Đại diện đảng Cộng hòa John Moolenaar, cho biết trong email gửi Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ, đơn vị chịu trách nhiệm đàm phán lại thỏa thuận với Trung Quốc, cho biết họ vẫn đang trao đổi với Trung Quốc về thỏa thuận này. "Mỹ vẫn cam kết thúc đẩy và bảo vệ lợi ích của Mỹ trong khoa học và công nghệ", một phát ngôn viên của bộ cho biết.

Ông Liu Pengyu, người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, cho biết khoa học và công nghệ là một "ngành kinh doanh mở".

"Chúng tôi hy vọng rằng một số quan chức ở Mỹ sẽ từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh", ông Liu cho hay.

Dữ liệu do cơ quan cấp bằng sáng chế cung cấp cho ủy ban Hạ viện trong một lá thư ngày 14/8 không tiết lộ các dự án hoặc bằng sáng chế cụ thể. Không có dấu hiệu nào cho thấy khoản tài trợ là kết quả trực tiếp của thỏa thuận.

Từng được ca ngợi là động lực ổn định trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc, thỏa thuận hợp tác này đã bị chỉ trích từ các nhà lập pháp lo ngại về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh và cáo buộc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.

Những người ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận cho rằng việc chấm dứt thỏa thuận sẽ kìm hãm sự hợp tác về học thuật và thương mại, đồng thời ngăn cản Mỹ tìm hiểu về những tiến bộ kỹ thuật của Trung Quốc.

Lần gia hạn 6 tháng thứ hai cho thỏa thuận, hết hạn vào tháng 8/2023, đã kết thúc vào đầu tuần qua. Một lần gia hạn ngắn hạn khác có thể diễn ra trong những ngày tới vì cả hai bên đang tìm cách đàm phán lại các điều khoản của thỏa thuận.

Các bằng sáng chế do văn phòng cấp bằng sáng chế Mỹ xác định chỉ chiếm một phần nhỏ trong số các bằng sáng chế toàn cầu của Trung Quốc. Bằng sáng chế cấp quyền pháp lý độc quyền cho các nhà phát minh nhưng cũng công khai tiết lộ thông tin kỹ thuật về những phát minh đó.

Trong một thước đo về đổi mới toàn cầu, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia nộp đơn xin cấp bằng sáng chế hàng đầu thế giới.

Theo Reuters
1,1 tỷ người Trung Quốc dùng Internet: Ưa chuộng video ngắn và thanh toán di động

1,1 tỷ người Trung Quốc dùng Internet: Ưa chuộng video ngắn và thanh toán di động

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trong nửa đầu năm 2024, hơn 1/3 người dùng internet mới của Trung Quốc bị thu hút bởi các ứng dụng video ngắn, theo số liệu từ Trung tâm thông tin mạng lưới Internet Trung Quốc (CNNIC).
Cùng chuyên mục
 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.