Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết ngân hàng này đã phát hiện ra một số khách hàng bị kẻ gian gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc thông tin trên Facebook của người thân có nội dung mời nhận tiền từ nước ngoài chuyển về.
Theo đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản Internet banking của khách hàng. Tiếp theo, các đối tượng yêu cầu khách hàng nhập tiếp mã OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email của khách hàng.
Các trang web được các đối tượng sử dụng để lừa đảo bao gồm:
- https://moneygrm-online24h.weebly.com/internetbanking.html;
- www.chuyentienle.weebly;
- https://vpbankwesternunion.weebly.com
Sau khi khách hàng đăng nhập vào các trang web giả mạo, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Không chỉ vậy, VPBank còn phát hiện nhiều trường hợp mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ gặp rủi ro, yêu cầu khách hàng đăng nhập vào kênh ngân hàng điện tử thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán thẻ qua các website bán hàng để cung cấp mã OTP.
Sau khi khách hàng cung cấp mã OTP, đối tượng mạo danh nhân viên VPBank sẽ chiếm đoạt được tiền trong tài khoản của khách hàng.
Qua các vụ việc trên, VPBank đã khuyến cao khách hàng lưu ý khi dùng tài khoản ngân hàng điện tử cần lưu ý như sau:
Chỉ dùng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào trang web chính thức của ngân hàng là: https://online.vpbank.com.vn
Tuyệt đối không sử dụng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào các trang web khác ngoài trang web trên, trong bất kỳ trường hợp nào.
Cẩn trọng với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.
Theo VPBank, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.
Theo đó, khách hàng không tiết lộ thông tin thẻ hay số PIN cho người khác; che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác; lấy lại thẻ sau mỗi giao dịch tại cửa hàng. Khách hàng tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác.
Cùng với đó, khách hàng cũng cần thường xuyên thay đổi thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ; bảo quản cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng. Khi bị mất, khách hàng cần báo ngay cho ngân hàng theo số điện thoại khẩn cấp 1900 545 415 hoặc thông báo ngay đến số 1900 545 415 khi bị mất thẻ.
Cũng theo ngân hàng, trong trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc gọi nghi ngờ, khách hàng nên ngừng giao dịch và thông báo ngay cho ngân hàng ngay lập tức hoặc chủ động khoá thẻ trên ngân hàng điện tử hoặc ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.