Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Liên quan tới vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh xuống đường băng chưa được đưa vào khai thác tại cảng Hàng không quốc tế (QT) Cam Ranh, theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, sự cố này được xếp vào mức độ nghiêm trọng (nhóm B) chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn).
Cũng theo điều tra sơ bộ của Cục Hàng không cho biết, lỗi của vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh thuộc về tổ bay khi xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định.
Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay; thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ và trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu.
Dự kiến ngày mai (2/5) Cục Hàng không sẽ có kết luận về vụ việc, báo Lao Động thông tin.
Đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng tại Việt Nam, nhưng rất may là toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn.
Ngoài lỗi của tổ bay, một nguyên nhân khác cũng đang được đề cập đến sự cố lần này đó là đường băng số 02 của sân bay quốc tế Cam Ranh đang thi công, chưa đưa vào sử dụng nhưng không được đánh dấu.
Theo thông tin trên Viettimes, cơ trưởng của chuyến bay VN 7344 là ông Andre Cuevas đã lập Captain’s report (viết báo cáo nếu có những bất thường xảy ra trong hành trình) trong chiều ngày 29/4, ngay sau khi đáp nhầm xuống đường băng đang xây dựng dở dang ở Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh (Mã ICAO: VVCR).
Vị cơ trưởng sinh năm 1965 này viết rằng, ông đã hạ cánh xuống đường băng số 02 sân bay Cam Ranh theo phương thức RNAV.
"Đầu đường băng chỉ sơn số 02, ngoài ra không có sơn gì khác. Ngoài ra, đường băng mới không thể hiện trong Chart sơ đồ bay và cũng không có sơn X (dấu hiệu không sử dụng được) ở đầu đường băng mới. Không có hệ thống đèn PaPi dẫn hạ cánh bật sáng. Tôi nhận thấy sau khi hạ cánh là mình đã hạ vào đường băng mới còn đang xây dựng chưa xong. Tôi phanh máy bay dừng hẳn", cơ trưởng VN 7344 viết.
Cuối Captain’s report, cơ trưởng Cuevas gửi lời xin lỗi vì những gì đã diễn ra và cho biết sẽ hợp tác toàn diện với cơ quan chức năng.
Về phía Vietnam Airlines (VNA), hãng hàng không này ngay lập tức đã tổ chức một đoàn công tác vào Cam Ranh, phối hợp chặt chẽ và đầy đủ với đoàn công tác của Cục HKVN để làm rõ nguyên nhân.
Hiện VNA đã cảnh báo toàn hệ thống và yêu cầu rà soát toàn bộ hoạt động khai thác tại các sân bay để kiểm tra, đánh giá khả năng xảy ra sự việc tương tự nhằm ngăn chặn kịp thời.
Trong diễn biến mới nhất, trao đổi với báo chí ngày 30/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo vụ việc lên Thủ tướng.
Như VietnamFinance đưa tin trước đó, vào lúc 14h53 ngày 29/4, tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng TP.Hồ Chí Minh – Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh xuống đường CHC số 02 chưa được đưa vào khai thác tại cảng HKQT Cam Ranh. Rất may tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe sau sự cố hy hữu trên.
Ngay trong tối cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác Andre Cuevas cùng toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344 và toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng HKQT Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.
Cơ trưởng chuyến bay VN 7344 là ông Andre Cuevas - quốc tịch Mỹ, làm việc cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018. Tàu bay Airbus A321 số hiệu VN613, mã nhà sản xuất 6748 được tiếp nhận ngày 26/8/2015, lần bảo dưỡng gần nhất ngày 9/3/2018.
Sân bay Cam Ranh hiện có 1 đường băng (đường băng số 01) nằm song song với 1 đường lăn. Đường băng thứ 2 (đường băng số 02) đang hoàn thiện để đưa vào hoạt động nhằm nâng công suất khai thác cũng nằm song song với 2 đường trên.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.