Vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng: Lỗi thuộc về tổ bay?
Ngọc Ngà (TH) -
01/05/2018 17:55 (GMT+7)
(VNF) - Nguyên nhân máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng tại cảng Hàng không quốc tế (QT) Cam Ranh được cho là do lỗi của phi công. Tuy nhiên, đường băng chưa sử dụng nhưng đã kẻ sơn, đánh dấu được cho là lí do khiến phi công hạ cánh nhầm.
Vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm: Lỗi thuộc về tổ bay?
Cũng theo điều tra sơ bộ của Cục Hàng không cho biết, lỗi của vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh thuộc về tổ bay khi xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định.
Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay; thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ và trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu.
Dự kiến ngày mai (2/5) Cục Hàng không sẽ có kết luận về vụ việc, báo Lao Động thông tin.
Đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng tại Việt Nam, nhưng rất may là toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn.
Vụ để máy báy Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng: Phi công lỗi chính, đường băng lỗi phụ?
Cơ trưởng chuyến bay hạ cánh nhầm đường băng nói gì?
Ngoài lỗi của tổ bay, một nguyên nhân khác cũng đang được đề cập đến sự cố lần này đó là đường băng số 02 của sân bay quốc tế Cam Ranh đang thi công, chưa đưa vào sử dụng nhưng không được đánh dấu.
Theo thông tin trên Viettimes, cơ trưởng của chuyến bay VN 7344 là ông Andre Cuevas đã lập Captain’s report (viết báo cáo nếu có những bất thường xảy ra trong hành trình) trong chiều ngày 29/4, ngay sau khi đáp nhầm xuống đường băng đang xây dựng dở dang ở Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh (Mã ICAO: VVCR).
Báo cáo đầu tiên của cơ trưởng Andre Cuevas sau khi VN 7344 hạ cánh nhầm đường băng (Ảnh: Viettimes).
Vị cơ trưởng sinh năm 1965 này viết rằng, ông đã hạ cánh xuống đường băng số 02 sân bay Cam Ranh theo phương thức RNAV.
"Đầu đường băng chỉ sơn số 02, ngoài ra không có sơn gì khác. Ngoài ra, đường băng mới không thể hiện trong Chart sơ đồ bay và cũng không có sơn X (dấu hiệu không sử dụng được) ở đầu đường băng mới. Không có hệ thống đèn PaPi dẫn hạ cánh bật sáng. Tôi nhận thấy sau khi hạ cánh là mình đã hạ vào đường băng mới còn đang xây dựng chưa xong. Tôi phanh máy bay dừng hẳn", cơ trưởng VN 7344 viết.
Cuối Captain’s report, cơ trưởng Cuevas gửi lời xin lỗi vì những gì đã diễn ra và cho biết sẽ hợp tác toàn diện với cơ quan chức năng.
Về phía Vietnam Airlines (VNA), hãng hàng không này ngay lập tức đã tổ chức một đoàn công tác vào Cam Ranh, phối hợp chặt chẽ và đầy đủ với đoàn công tác của Cục HKVN để làm rõ nguyên nhân.
Hiện VNA đã cảnh báo toàn hệ thống và yêu cầu rà soát toàn bộ hoạt động khai thác tại các sân bay để kiểm tra, đánh giá khả năng xảy ra sự việc tương tự nhằm ngăn chặn kịp thời.
Trong diễn biến mới nhất, trao đổi với báo chí ngày 30/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo vụ việc lên Thủ tướng.
Như VietnamFinance đưa tin trước đó, vào lúc 14h53 ngày 29/4, tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng TP.Hồ Chí Minh – Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh xuống đường CHC số 02 chưa được đưa vào khai thác tại cảng HKQT Cam Ranh. Rất may tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe sau sự cố hy hữu trên.
Ngay trong tối cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác Andre Cuevas cùng toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344 và toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng HKQT Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.
Cơ trưởng chuyến bay VN 7344 là ông Andre Cuevas - quốc tịch Mỹ, làm việc cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018. Tàu bay Airbus A321 số hiệu VN613, mã nhà sản xuất 6748 được tiếp nhận ngày 26/8/2015, lần bảo dưỡng gần nhất ngày 9/3/2018.
Sân bay Cam Ranh hiện có 1 đường băng (đường băng số 01) nằm song song với 1 đường lăn. Đường băng thứ 2 (đường băng số 02) đang hoàn thiện để đưa vào hoạt động nhằm nâng công suất khai thác cũng nằm song song với 2 đường trên.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá), Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tác bài hát về phòng, chống tác hại của thuốc lá".
(VNF) - Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu nông sản Việt, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, Israel là nơi có thể học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc.
(VNF) - Các doanh nghiệp Việt đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel để xuất khẩu cũng như thu hút vốn đầu tư FDI từ thị trường này và thúc đẩy tương tác giao lưu giữa hai bên.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.