Vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng: Lỗi thuộc về tổ bay?

Ngọc Ngà (TH) - 01/05/2018 17:55 (GMT+7)

(VNF) - Nguyên nhân máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng tại cảng Hàng không quốc tế (QT) Cam Ranh được cho là do lỗi của phi công. Tuy nhiên, đường băng chưa sử dụng nhưng đã kẻ sơn, đánh dấu được cho là lí do khiến phi công hạ cánh nhầm.

VNF
Vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm: Lỗi thuộc về tổ bay?

Liên quan tới vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh xuống đường băng chưa được đưa vào khai thác tại cảng Hàng không quốc tế (QT) Cam Ranh, theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, sự cố này được xếp vào mức độ nghiêm trọng (nhóm B) chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn).

Cũng theo điều tra sơ bộ của Cục Hàng không cho biết, lỗi của vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh thuộc về tổ bay khi xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định.

Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay; thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ và trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu.

Dự kiến ngày mai (2/5) Cục Hàng không sẽ có kết luận về vụ việc, báo Lao Động thông tin.

Đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng tại Việt Nam, nhưng rất may là toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn.

Vụ để máy báy Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng: Phi công lỗi chính, đường băng lỗi phụ?

Cơ trưởng chuyến bay hạ cánh nhầm đường băng nói gì?

Ngoài lỗi của tổ bay, một nguyên nhân khác cũng đang được đề cập đến sự cố lần này đó là đường băng số 02 của sân bay quốc tế Cam Ranh đang thi công, chưa đưa vào sử dụng nhưng không được đánh dấu.

Theo thông tin trên Viettimes, cơ trưởng của chuyến bay VN 7344 là ông Andre Cuevas đã lập Captain’s report (viết báo cáo nếu có những bất thường xảy ra trong hành trình) trong chiều ngày 29/4, ngay sau khi đáp nhầm xuống đường băng đang xây dựng dở dang ở Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh (Mã ICAO: VVCR).

Báo cáo đầu tiên của cơ trưởng Andre Cuevas sau khi VN 7344 hạ cánh nhầm đường băng (Ảnh: Viettimes).

Vị cơ trưởng sinh năm 1965 này viết rằng, ông đã hạ cánh xuống đường băng số 02 sân bay Cam Ranh theo phương thức RNAV.

"Đầu đường băng chỉ sơn số 02, ngoài ra không có sơn gì khác. Ngoài ra, đường băng mới không thể hiện trong Chart sơ đồ bay và cũng không có sơn X (dấu hiệu không sử dụng được) ở đầu đường băng mới. Không có hệ thống đèn PaPi dẫn hạ cánh bật sáng. Tôi nhận thấy sau khi hạ cánh là mình đã hạ vào đường băng mới còn đang xây dựng chưa xong. Tôi phanh máy bay dừng hẳn", cơ trưởng VN 7344 viết.

Cuối Captain’s report, cơ trưởng Cuevas gửi lời xin lỗi vì những gì đã diễn ra và cho biết sẽ hợp tác toàn diện với cơ quan chức năng.

Về phía Vietnam Airlines (VNA), hãng hàng không này ngay lập tức đã tổ chức một đoàn công tác vào Cam Ranh, phối hợp chặt chẽ và đầy đủ với đoàn công tác của Cục HKVN để làm rõ nguyên nhân.

Hiện VNA đã cảnh báo toàn hệ thống và yêu cầu rà soát toàn bộ hoạt động khai thác tại các sân bay để kiểm tra, đánh giá khả năng xảy ra sự việc tương tự nhằm ngăn chặn kịp thời.

Trong diễn biến mới nhất, trao đổi với báo chí ngày 30/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo vụ việc lên Thủ tướng.

Như VietnamFinance đưa tin trước đó, vào lúc 14h53 ngày 29/4, tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng TP.Hồ Chí Minh – Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh xuống đường CHC số 02 chưa được đưa vào khai thác tại cảng HKQT Cam Ranh. Rất may tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe sau sự cố hy hữu trên.

Ngay trong tối cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác Andre Cuevas cùng toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344 và toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng HKQT Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.

Cơ trưởng chuyến bay VN 7344 là ông Andre Cuevas - quốc tịch Mỹ, làm việc cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018. Tàu bay Airbus A321 số hiệu VN613, mã nhà sản xuất 6748 được tiếp nhận ngày 26/8/2015, lần bảo dưỡng gần nhất ngày 9/3/2018.

Sân bay Cam Ranh hiện có 1 đường băng (đường băng số 01) nằm song song với 1 đường lăn. Đường băng thứ 2 (đường băng số 02) đang hoàn thiện để đưa vào hoạt động nhằm nâng công suất khai thác cũng nằm song song với 2 đường trên.



Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.