Vụ xe sang GLC bị lỗi nặng: Mercedes-Benz Việt Nam ‘qua mặt’ Cục Đăng kiểm?

Lê Ngà - 15/08/2018 07:34 (GMT+7)

(VNF) - Luật sư Bùi Đình Ứng cho rằng: Việc lắp thêm van thông hơi nối dài cho xe Mercedes GLC để khắc phục tình trạng nước lọt vào cầu là không được phép, bởi nó có thể gây ra nhiều hệ quả; mặt khác còn làm sai thiết kế ban đầu của hãng...

VNF
Luật sư Bùi Đình Ứng cho rằng, việc lắp thêm van thông hơi nối dài cho xe Mercedes-Benz GLC để khắc phục tình trạng nước lọt vào cầu là không được phép.

Để trấn an khách hàng đang sử dụng dòng xe sang GLC, mới đây Mercedes-Benz đưa ra một biện pháp kỹ thuật khắc phục với khuyến nghị lắp thêm van thông hơi nối dài bằng phụ tùng chính hãng, ở một mức giá hợp lý như là một biện pháp đề phòng khi xe di chuyển xe mực nước sâu trên 30 cm.

Nhìn nhận về vấn đề này, trao đổi với VietnamFinance, luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng việc hãng ra khuyến cáo người tiêu dùng đừng đi xe vào vùng nước cao hơn 30 cm được xem là tạm chấp nhận được.

Tuy nhiên, luật sư Ứng lại đặt câu hỏi: “Cùng mực nước như vậy (trên 30 cm) nhưng nhiều dòng xe khác vẫn đi được, trong khi riêng xe Mercedes GLC lại không thể đi được, rõ ràng sản phẩm ở đây là có “vấn đề”?

Còn việc hãng ra thông báo tới các khách hàng đang sử dụng mang xe Mercedes GLC tới các đại lý, xưởng dịch vụ được ủy quyền để lắp thêm van thông hơi nối dài bằng mức giá hợp lý, luật sư Ứng đặt tiếp câu hỏi: “Liệu đây có phải là một thiết kế mới so với thiết kế ban đầu hay không? Hay là do nhà sản xuất tại Việt Nam tự nghĩ ra và “chế” thêm để phù hợp với thời tiết?

Xem video: 

Luật sư Ứng nói tiếp, việc hãng lắp thêm ống van thông hơi cho xe Mercedes GLC đã vi phạm làm sai thiết kế ban đầu và trong trường hợp này, sản phẩm phải được đánh giá và cấp phép lại. Cụ thể, trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam ở đây là cần phải kiểm tra lại các mẫu xe lắp thêm ống van thông hơi dài này vì xe đã bị làm sai lệch thiết kế so với đăng kiểm ban đầu.

Luật sư Ứng cho rằng: “Việc lắp thêm van thông hơi nối dài là không được phép, bởi nó có thể gây ra nhiều hệ quả”.

“Việc thay đổi thiết kế ban đầu của xe (cụ thể là lắp thêm van thông hơi ống dài cho Mercedes GLC) phải được nhà sản xuất đồng ý, đồng thời phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm định chứ không phải tự dưng muốn lắp gì thì lắp”, luật sư Ứng nói.

Phục vụ khách hàng với sản phẩm và dịch vụ tốt nhất?

Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam Choi Duk Jun khi nhậm chức vào tháng 1/2018 từng cam kết:  “Tôi rất vinh dự đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc của MBV ở thời điểm mà nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ấn tượng. Mục tiêu của chúng tôi trong thời gian tới sẽ tập trung phục vụ khách hàng với sản phẩm và dịch vụ tốt nhất”.

Tuy nhiên, liên quan vụ hàng loạt xe sang đắt tiền Mercedes GLC bị nước vào cầu trước dẫn đến thiệt hại lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng được phản ánh suốt nhiều tháng qua, nhiều người sử dụng phàn nàn rằng Mercedes-Benz Việt Nam đã "bỏ rơi khách hàng".

                             Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam Choi Duk Jun

Nhiều khách hàng cho rằng, việc nước vào cầu trước khi Mercedes GLC đi qua vùng ngập nước trên 30 cm hoặc đơn giản là xịt rửa gầm xe là do lỗi thiết kế, Mercedes-Benz Việt Nam lại khẳng định ngược lại. Tại các diễn đàn ô tô có hàng trăm ngàn thành viên trên mạng xã hội, nhiều khách hàng cho rằng nếu chỉ một vài xe Mercedes GLC bị nước vào cầu trước thì có thể đổ lỗi cho người dùng, nhưng lại xảy ra với hàng loạt xe gây thiệt hại lớn thì hãng cần xem lại.

Sau nhiều phản ứng dữ dội từ phía những người đang sử dụng dòng xe GLC, tối 13/8 Mercedes-Benz Việt Nam đã đưa ra một biện pháp kỹ thuật khắc phục với khuyến nghị lắp thêm van thông hơi nối dài bằng phụ tùng chính hãng ở một mức giá hợp lý. 

Nhà sản xuất này sẽ kiểm tra dầu vi sai miễn phí cho những khách hàng có xe Mercedes GLC bị lọt nước vào cầu trước. Sau đó, như một biện pháp đề phòng, các xưởng dịch vụ chính hãng sẽ nối dài van thông hơi bằng phụ tùng chính hãng. Nhà sản xuất cho biết họ vẫn tính phí nhưng ở một mức giá hợp lý. Tuy nhiên, hầu hết các xưởng dịch vụ được ủy quyền trong ngày 14/8 đều chưa có phụ tùng để thực hiện việc nối dài van như khuyến nghị của hãng.

Việc Mercedes-Benz Việt Nam tính phí cho lỗi nghiêm trọng nêu trên và chỉ khuyến nghị sửa chữa thay cho việc triệu hồi chính thức đang khiến nhiều khách hàng không hài lòng. 

Xem thêm: Xe sang Mercedes GLC bị lỗi nặng, khách hàng lãnh đủ

Cùng chuyên mục
Tin khác