Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai
(VNF) - Trong bối cảnh bão lũ đang diễn ra phức tạp tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, cộng đồng doanh nghiệp đã có những hành động hỗ trợ thiết thực, đồng hành cùng người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.
Vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ
Mới nhất, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phát đi thông báo cho biết sẽ hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ cho người dân các địa phương bị ảnh hưởng bão Yagi. Theo đó, việc vận chuyển sẽ được triển khai từ hôm nay 11/9. Nơi gửi hàng bao gồm các ga Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh), Sóng Thần (Bình Dương), Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa. Nơi tập kết hàng đến tại Hà Nội bao gồm ga Giáp Bát (đường Giải Phóng) và ga Hà Nội (đường Trần Quý Cáp).
Trước đó, ngày 10/9, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietam Airlines) đã khởi động chương trình tương tự. Cụ thể, hàng hoá cứu trợ sẽ được miễn phí vận chuyển, phụ thu nhiên liệu và các phí liên quan, đồng thời được đặt giữ tải ưu tiên trên các chuyến bay do Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco khai thác. Các sân bay đón nhận hàng hóa cứu trợ bao gồm Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vân Đồn (Quảng Ninh) và Điện Biên.
Tại Bamboo Airways, hàng hóa cứu trợ đến các vùng bị ảnh hưởng sẽ được vận chuyển miễn phí từ ngày 11/9 đến 26/9 trên các chuyến bay xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Quy Nhơn và Đà Lạt đến Hà Nội.
Đối với Vietjet Air, chương trình miễn cước vận tới vùng bão lũ sẽ kéo dài đến hết ngày 20/9. Bên cạnh đó, hãng hàng không này sẽ trích 5.000 đồng từ mỗi vé máy bay bán được trong thời gian từ nay đến hết ngày 30/9 để hỗ trợ người dân khôi phục cuộc sống sau bão lũ. Ước tính tổng số tiền Vietjet trích từ bán vé máy bay sẽ là khoảng 5 tỷ đồng.
Không chỉ có các doanh nghiệp lớn, nhiều đơn vị vận tải nhỏ cũng chung sức vào hành trình cứu trợ. Điển hình, Công ty TNHH X.E Việt Nam - một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải bằng xe limousine từ Hà Nội đi các tỉnh miền Bắc, đã bố trí các xe tải để vận chuyển miễn phí nhu yếu phẩm đến các tỉnh bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.
Hay như Việt-Flycam - một đơn vị cung cấp dịch vụ flycam, đã phối hợp với các đội cứu trợ để tham gia tìm kiếm, khảo sát và cung cấp hàng hóa cho người dân tại các khu vực ngập lụt. Với các thiết bị các flycam chuyên dụng, trong ngày 10/9, đơn vị này đã thực hiện hơn 100 chuyến bay mang theo đồ ăn, nước uống, áo phao đồ cứu trợ tới những người dân Thái Nguyên bị nước lũ cô lập.
Tiếp tế tiền và hàng
Cùng với những chuyến xe cứu trợ đang miệt mài lăn bánh, tiền và hàng cũng không ngừng chảy về, mang theo sự sẻ chia của doanh nghiệp đến với người dân vùng lũ. Trong số này, có cả những doanh nghiệp trực tiếp gánh chịu thiệt hại từ cơn bão.
Về hiện kim, gần nhất, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã hỗ trợ khẩn cấp 2,9 tỷ đồng cho 10 tỉnh thành chịu thiệt hại nặng nề từ bão và mưa lũ sau bão.
Còn theo thống kê từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tính đến ngày 10/9, danh sách tổ chức ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Bắc ghi nhận sự đóng góp của 24 ngân hàng với tổng số tiền lên tới 37,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của hàng loạt doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (20 tỷ đồng), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (5 tỷ đồng), Tập đoàn Bảo Việt (5 tỷ đồng), TH True Milk (2 tỷ đồng), Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (1 tỷ đồng),…
Về hiện vật, Tập đoàn Masan đã hỗ trợ 16.000 phần quà (gồm cháo dinh dưỡng, mỳ gói, phở, sữa, nước tăng lực...) cho các địa phương vùng lũ với trị giá ước tính khoảng 7 tỷ đồng, đồng thời cam kết ổn định giá các mặt hàng, thực phẩm thiết yếu tại hệ thống siêu thị.
Điều đáng trân trọng là dù đang phải khắc phục hậu quả sau bão và chưa thể khôi phục hoàn toàn sản xuất kinh doanh, Tập đoàn Masan vẫn ưu tiên cứu trợ. Với 700 cơ sở WinMart tại miền Bắc, 4 nông trại WinEco tại Hà Nam, Quảng Ninh, Hải Phòng, cùng cụm nhà máy chế biến thịt Meatlife ở Hà Nam và trại gà tại Bắc Giang, đây là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Yagi.
Tương tự, Công ty CP Thế Giới Di Động, dù ghi nhận 3-5% cơ sở (Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh) trên tổng số cửa hàng của hệ thống thiệt hại, vẫn nhanh chóng làm việc với các nhà cung cấp để đặt 10.000 nồi cơm điện gửi tặng người dân vùng bão lũ, với mong muốn giúp đỡ họ sớm tái thiết cuộc sống. Doanh nghiệp cũng cho biết sẽ đảm bảo duy trì đủ nguồn cung các mặt hàng cần thiết như sạc dự phòng, đèn tích điện, bếp gas và hỗ trợ bà con sửa chữa các thiết bị điện tử bị hư hỏng.
Không đứng ngoài cuộc, ngày 11/9, MM Mega Market đã chuyển 1.000 thùng mì và 300 thùng nước đến Lạng Sơn. Trong khi đó, chủ chuỗi siêu thị Go, BigC ủng hộ 10.000 suất nhu yếu phẩm cho các gia đình, với tổng giá trị hơn 1,2 tỷ đồng.
Một “ông lớn” khác là Vinamilk sẽ mang theo 550.000 sản phẩm dinh dưỡng với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng tới 10 tỉnh thành. Chiều qua 11/9, đợt hàng đầu tiên đã đến Thái Nguyên, Yên Bái.
“Chi viện” nhân lực, vật lực
Tại Thái Nguyên, sáng ngày 10/9, Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc - một thành viên của hệ sinh thái Đất Xanh, đã mở cửa các căn hộ trống tại tầng 18 của chung cư Tecco Elite cho khoảng 150-200 người dân tới lánh nạn. Động thái này giúp những người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ có một nơi an toàn với đầy đủ điện nước và các tiện nghi cơ bản để ổn định trong thời gian ngắn hạn.
Cần biết, do ảnh hưởng của bão Yagi, mưa từ thượng nguồn phía bắc khiến nước sông Cầu tăng nhanh liên tục, Thái Nguyên đang ở trong tình trạng ngập nặng, nước lũ đã dâng cao tới cổ.
Như một cách “tiếp sức” với các địa phương vùng thiên tai, một số doanh nghiệp tại phía Nam như Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - TNHH MTV, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng TP Hồ Chí Minh đã cử cán bộ, công nhân ra Bắc. Đội ngũ này sẽ chung tay khắc phục các sự cố điện, nước, chiếu sáng do mưa bão gây ra.
Trước đó, ngày 9/9, ngay khi bão Yagi vừa đi qua, đội ngũ cán bộ, công nhân của Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP. Hồ Chí Minh đã có mặt tại Hà Nội và Hải Phòng, bắt tay tham gia khắc phục các cây xanh bị ngã đổ cùng các địa phương này.
Trong bối cảnh tình trạng mất điện trên diện rộng chưa được khắc phục hoàn toàn, hàng trăm trạm sạc đã được các nhà mạng và đại lý bán lẻ mở ra, đáp ứng nhu cầu kết nối của người dân. Trong đó, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) và Tập đoàn VNPT, mỗi đơn vị đã thiết lập gần 200 điểm sạc điện thoại miễn phí tại 16 tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.
Tương tự, hệ thống cửa hàng bán lẻ công nghệ FPT Shop cũng đã triển khai dịch vụ “sạc 0 đồng”, nhận sạc miễn phí các thiết bị điện tử gồm điện thoại, máy tính bảng, laptop, sạc dự phòng,…
Mặt khác, cả ba nhà mạng VNPT, MobiFone, Viettel đều đã đưa ra các chương trình hỗ trợ bằng data, phút gọi hoặc tiền trong tài khoản để giúp người dân duy trì liên lạc, cập nhật thông tin, cũng như giúp công tác cứu trợ được tiến hành một cách thuận lợi, dễ dàng hơn. Trong khi đó, FPT Telecom sẽ tặng mã sử dụng FPT Play trong nửa tháng đến người dùng.
Một thành viên khác thuộc hệ sinh thái FPT là nhà thuốc Long Châu của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã triển khai chương trình sơ cứu và phát thuốc miễn phí. cũng thông báo sẽ tặng thuốc và kit sơ cứu miễn phí hỗ trợ bà con vùng lũ. Theo đó, người dân bị thương do dọn dẹp hoặc mắc các bệnh như cảm sốt, tiêu chảy có thể đến nhà thuốc Long Châu gần nhất. Tại đây, đội ngũ dược sĩ sẽ hỗ trợ sơ cứu, sát khuẩn và băng bó miễn phí để tránh nhiễm trùng, đồng thời cấp phát các bộ kit sơ cứu với đầy đủ vật dụng cần thiết như băng gạc, cồn sát khuẩn, thuốc cảm, sốt, tiêu chảy,...
Một DN bảo hiểm bồi thường 2.000 tỷ cho khách hàng thiệt hại do bão Yagi
- Các KCN ở Hải Phòng nối lại chuỗi cung ứng, đảm bảo đơn hàng sau bão Yagi 11/09/2024 03:15
- Thiệt hại tỷ đô vì siêu bão Yagi 11/09/2024 01:50
- Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn 11/09/2024 11:45
Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.