Thiệt hại tỷ đô vì siêu bão Yagi

Bình Yên - 11/09/2024 13:50 (GMT+7)

(VNF) - Siêu bão Yagi quét qua Trung Quốc và Việt Nam đã để lại hậu quả nặng nề cho cả hai quốc gia. Hiện nay, những nỗ lực khắc phục đang được chính quyền và người dân tích cực triển khai để có thể ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thiệt hại nhiều tỷ USD

Nhà chức trách tỉnh Hải Nam, Trung Quốc hôm 7/9 đã có cuộc họp báo thống kê thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra. Theo đó, siêu bão này đã khiến 4 người thiệt mạng và 95 người khác bị thương. Hơn 526.000 người trên khắp Hải Nam đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Hai thành phố trực tiếp bão đổ bộ là Hải Khẩu và Văn Xương, ước tính thiệt hại lên đến 60 tỷ NDT (gần 8,5 tỷ USD).

Khách sạn Ritz Carlton trước và sau thời điểm bị bão Yagi tấn công ngày 6/9

Ngược dòng lịch sử, năm 2005 nước Mỹ đã phải hứng chịu siêu bão Katrina, một cơn bão có sức gió giật lên tới 205km/h. Theo ước tính được công bố sau đó, cơn bão khủng khiếp đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.800 người và gây tổng thiệt hại kinh tế ước tính lên tới hơn 150 tỷ USD và các công ty bảo hiểm đã chi trả khoảng 40 tỷ USD cho những thiệt hại này.

Tại Đông Nam Á, một trong những cơn bão tồi tệ nhất ở châu Á là cơn bão Haiyan năm 2013, đã tàn phá nhiều khu vực ở Đông Nam Á và được ghi nhận là một trong những cơn bão lớn nhất đổ bộ vào Philippines. Theo tính toán, siêu bão này gây ra thiệt hại ước tính 5,8 tỷ USD , khiến khoảng 6.340 người tử vong.

Hiện vẫn chưa thể thống kê được những thiệt hại do bão Yagi gây ra cho Việt Nam, nhưng theo tính toán sơ bộ thì chắc chắn sẽ lên tới hàng tỷ USD. Không chỉ gây hại trực tiếp khi tấn công các tỉnh thành miền Bắc, đặc biệt là Quảng Ninh và Hải Phòng, bão Yagi còn gây mưa to và từ đó gây tình trạng ngập lụt nghiêm trọng kéo dài cho miền Bắc nhiều ngày sau đó.

Bảo tàng Quảng Ninh tan hoang sau bão Yagi
Khu phố ẩm thực trước công viên Sun World, đổ nát sau khi bão Yagi tràn qua

Ghi nhận của cơ quan chức năng Quảng Ninh cho thấy hồi 13 giờ ngày 07/9, bão số 3 ở trên vùng biển Quảng Ninh – Hải Phòng cường độ cấp 12, giật cấp 16, nhưng khi đổ bộ vào Bãi Cháy, bão có cường độ cấp 14, giật trên cấp 17.

Chỉ tính riêng tại Quảng Ninh, theo thông tin được công bố tại cuộc họp báo chiều ngày 10/9, mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ càng, nghiêm túc để chống bão, song bão Yagi đã làm 20.245 nhà bị tốc mái; 21 phương tiện vận tải thủy, 23 tàu du lịch, 41 tàu cá các loại bị chìm, trôi dạt; trên 2.402 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 1.273ha lúa, màu bị đổ, ngập úng, ảnh hưởng; 17.223 ha rừng trồng bị ảnh hưởng tại 08 địa phương; 1.403 cột điện bị gẫy đổ, khoảng 70% cây xanh đô thị bị gẫy đổ (tập trung tại các đô thị lớn như Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên), 02 trạm điện, 03 trạm viễn thông và nhiều cột thu phát sóng bị hư hỏng. Nhiều nhà cao tầng, trụ sở cơ quan, trường học bị hư hỏng (cơ bản bị tốc mái tôn, vỡ kính); số lượng lớn pano biển quảng cáo, cột quảng cáo… bị gãy đổ. Hạ tầng cơ sở các khu công nghiệp ven biển tại thị xã Quảng Yên bị hư hại trên diện rộng.

Nhiều tuyến đường ở Bãi Cháy ngập trong rác, cây đổ ngổn ngang. (Ảnh: VnExpress)

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đấy mới chỉ là thiệt hại phần nổi được thống kê. Thiệt hại tiếp theo cho phải ngừng hoạt động kinh doanh để khắc phục hậu quả bão, dọn dẹp chỉnh trang đô thị, tiến độ các đơn hàng bị ảnh hưởng… là không thể đo đếm ngay được. Đặc biệt là với Quảng Ninh là địa bàn du lịch hàng đầu, sẽ mất rất nhiều thời gian để khắc phục hậu quả và trả lại vẻ đẹp từng có.

Huy động toàn lực để khắc phục hậu quả

Bão đi qua nhưng hình ảnh các đơn vị chức năng của Quảng Ninh căng mình chống bão và khắc phục hậu quả của bão là rất ấn tượng. Ngay từ khi có thông tin bão ở Đông Philippines, Quảng Ninh đã chủ động nắm bắt, chỉ đạo chuẩn bị công tác phòng, chống bão số 3; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN và PTDS tỉnh tổ chức họp để triển khai công tác ứng phó cơn bão số 3 có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan. Tỉnh đã thành lập 08 đoàn công tác đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 3 trên địa bàn. Tiếp đó, tỉnh tiến hành cấm biển từ 11 giờ 00 ngày 06/9/2024 và trực chỉ huy 100% trong đêm ngày 06/9/2024 và ngày 07/9/2024 từ tỉnh, huyện, xã, phường và một số vị trí hoạt động (từ xa) có các tổ công tác của huyện.

Ngay sau bão, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp trực tuyến với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các địa phương khác về công tác chỉ đạo, khắc phục bão số 3.

Và ngay trong chiều ngày 08/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp có mặt tại Quảng Ninh để kiểm tra chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sau bão. Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tổ chức nhiều đoàn công tác do lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra tình hình thiệt hại, công tác khắc phục thiệt hại, chỉ đạo ứng phó với mưa hoàn lưu sau bão.

Hình ảnh đồng chí Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh, đầu đội nón cối, chân đi ủng lăn lộn khắp các điểm nóng đã cho thấy nỗ lực rất lớn của tỉnh này trong công tác phòng chống và khắc phục hậu quả của bão Yagi.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, trong cuộc chiến với bão Yagi vừa qua, tổng cộng tỉnh này đã huy động gần 5.000 cán bộ chiến sỹ quân đội và công an với tổng phương tiện gồm 53 ô tô; 38 tàu; 35 xuồng tham gia.

Lực lượng thường trực cứu hộ cứu nạn trên vịnh Hạ Long tổ chức trực 100% quân số, phương tiện tại Cảng tàu khách Quốc Tế Tuần Châu, phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long.

Bên cạnh nỗ lực của chính quyền, những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân cũng rất đáng chú ý. Sau bão Yagi, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long của Tập đoàn Sungroup phải tạm dừng hoạt động do hệ thống cây xanh, đường điện, đường nước phục vụ hoạt động của cảng đều chịu thiệt hại nặng nề.

Trong số 3 bến neo tàu của Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cảng số 3 chịu thiệt hại nặng nề nhất khi các cầu phao bị lật, trôi dạt vào bờ, không thể neo đậu được tàu. Tập đoàn Sun Group đã tiến hành khảo sát, đánh giá thiệt hại, để có phương án sửa chữa, khôi phục hoạt động.

Cảng tàu tại Hạ Long sau bão Yagi

Còn tại khu công viên Sunworld, chịu thiệt hại nặng nhất là vòng quay mặt trời. 3 cabin của vòng quay đã bị bão thổi bay, các máng trượt của công viên nước cũng bị bão làm vỡ. Lãnh đạo Tập đoàn Sun Group cho biết sau khi kiểm đếm thiệt hại, tập đoàn sẽ cho triển khai ngay việc khắc phục hậu quả, ưu tiên các khu như cảng tàu, cáp treo và khu nghỉ dưỡng Premier Village.

Tại dự án khách sạn Alacarte Hạ Long, ngay khi có thông tin về cơn bão Yagi đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh, đơn vị quản lý vận hành là Công ty Cổ phần Alacarte Hạ Long đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện phòng chống bão nhằm hạn chế đến mức thấp nhất về thiệt hại của các căn hộ và Tòa nhà.

Tại thời điểm bão Yagi đổ bộ vào thành phố Hạ Long có hơn 150 cán bộ nhân viên có mặt tại tòa nhà để thực hiện các biện pháp chống bão, hướng dẫn khách lưu trú di chuyển đến khu vực an toàn và bảo vệ tài sản trang thiết bị của các căn hộ và tòa nhà.

Ngay sau khi cơn bão đi qua, chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành đã liên hệ với các nhà thầu thi công, các đơn vị cung cấp trang thiết bị và các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng để đánh giá về các thiệt hại, tìm ra những giải pháp để khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra. Chủ đầu tư cũng đã huy động hơn 200 cán bộ nhân viên trong hệ thống trên địa bàn Hà Nội tình nguyện tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả trong đợt này.

Chỉ trong hai ngày sau khi bão tan, chủ đầu tư đã tiến hành bịt kín các phần kính bị bung, vỡ bằng tấm Alu để tránh thiệt hại đối với nội thất bên trong căn hộ trong thời gian chờ để khôi phục lại toàn bộ thiệt hại kính mặt ngoài.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn, thẩm mỹ của tòa nhà nói chung cũng như các căn hộ nói riêng, chủ đầu tư đã và đang tiếp tục làm việc với các đơn vị tư vấn, nhà thầu để lên phương án khắc phục, sửa chữa, thay thế hệ thống kính bị ảnh hưởng. Trước mắt, sẽ cần ít nhất 3 tháng để khắc phục hậu quả và đưa công trình trở lại hoạt động bình thường.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện chủ đầu tư cho biết ảnh hưởng của bão là bất khả kháng. Trên thực tế, dự án đã được áp dụng gần như những tiêu chuẩn cao nhất đối với nhà cao tầng trong quá trình thi công.

“Tinh thần chung là đồng hành, hỗ trợ tối đa cho khách hàng của mình, nỗ lực hoàn thành công tác khắc phục hậu quả của bão trong thời gian sớm nhất”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Cùng chuyên mục
NVL bị cắt margin, cổ phiếu nằm sàn, trắng bên mua

NVL bị cắt margin, cổ phiếu nằm sàn, trắng bên mua

(VNF) - Trước thông tin bị cắt margin, cổ phiếu NVL trên thị trường ngay lập tức phản ứng một cách mạnh mẽ khi rơi xuống mức giá sàn, giảm kịch biên độ còn 11.850 đồng/cổ phiếu.

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

(VNF) - Người dân, doanh nghiệp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái...) sẽ được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và tiếp tục cho vay mới.

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

(VNF) - Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của bão Yagi và hoàn lưu bão gây mưa lớn, dẫn đến các đoạn cao tốc vào các tỉnh và TP. Hà Nội bị ngập úng. Bên cạnh, nước trên các sông phía Bắc dâng cao, nhiều tàu thuyền đứt dây neo trôi tự do, đâm vào các trụ cầu, dầm cầu đường bộ... khiến giao thông bị ảnh hưởng.

Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

(VNF) - Dồn toàn lực 100% nhân sự, bất kể ngày đêm, các đơn vị vận hành Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Mong Cái, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long nỗ lực đưa vào vận hành và duy trì giao thông thông suốt bộ ba “Không – Thủy – Bộ” tại Quảng Ninh

Đà Nẵng cho thuê 1ha đất vàng giá 1.336 tỷ, 2 lần 
gọi mời nhưng không có khách

Đà Nẵng cho thuê 1ha đất vàng giá 1.336 tỷ, 2 lần gọi mời nhưng không có khách

(VNF) - Khu đất có ký hiệu A1-2-1 thuộc vệt trục đường từ cầu Sông Hàn ra biển đường Phạm Văn Đồng đấu giá theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, số tiền khoảng 1.336 tỷ đồng, đưa ra đấu giá 2 lần nhưng không thành.

Những trận 'đại hồng thủy' lớn nhất lịch sử tàn phá miền Bắc

Những trận 'đại hồng thủy' lớn nhất lịch sử tàn phá miền Bắc

(VNF) - Địa thế chung của hệ thống sông Hồng rất hiểm trở, phần lớn diện tích là miền núi, địa hình dốc và tập trung nhiều tâm mưa lớn nên khu vực miền núi tập trung lũ nhanh và tạo ra lũ lớn đổ về vùng đồng bằng trong mùa mưa bão.

Lũ quét kinh hoàng: Bùn đất vùi lấp thôn bản, trăm người thương vong

Lũ quét kinh hoàng: Bùn đất vùi lấp thôn bản, trăm người thương vong

(VNF) - Kinh hoàng nhất phải kể đến là trận lũ quét xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (H. Bảo Yên, Lào Cai) đã vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi ở của 35 hộ dân, 128 khẩu cư trú.

Tan hoang vì Yagi, đảo ngọc Cô Tô cần sự sẻ chia

Tan hoang vì Yagi, đảo ngọc Cô Tô cần sự sẻ chia

(VNF) - Siêu bão Yagi quét qua Cô Tô ngày 7/9 đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với hòn đảo thơ mộng này. Nhiều hộ dân ở đây đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do nhà bị tốc mái, đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Volkswagen chính thức ‘xuống tay’, phá bỏ loạt cam kết tồn tại hàng thập kỷ

Volkswagen chính thức ‘xuống tay’, phá bỏ loạt cam kết tồn tại hàng thập kỷ

(VNF) - Volkswagen ngày 10/9 cho biết họ sẽ hủy bỏ một loạt các thỏa thuận lao động bao gồm cả việc đảm bảo việc làm cho đến năm 2029 tại 6 nhà máy ở Đức, làm dấy lên viễn cảnh sa thải từ năm sau.

'Người tiêu dùng Mỹ có nhu cầu mạnh mẽ với hàng Made in Vietnam'

'Người tiêu dùng Mỹ có nhu cầu mạnh mẽ với hàng Made in Vietnam'

(VNF) - Ông Michael Kokalari, CFA Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital đã đánh giá: “Việt Nam là một trong 3 quốc gia trên thế giới có mối liên kết chặt chẽ nhất với Mỹ về mặt kinh tế, và mức tiêu dùng mạnh mẽ của Mỹ đang thúc đẩy sự phục hồi của xuất khẩu, sản xuất và tăng trưởng GDP của Việt Nam”.