Cao ốc tan hoang vì bão Yagi: 'Áp đúng tiêu chuẩn, đảm bảo không vấn đề gì'

Hoàng Hùng - 11/09/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch GP.Invest, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam cho rằng, bão số 3 chính là phép thử lớn cho chất lượng xây dựng, đồng thời đánh giá được tâm huyết của chủ đầu tư và trách nhiệm của nhà thầu.

Thiên tai như bão, lũ động đất gây ra nhiều nguy cơ nghiêm trọng đối với các công trình xây dựng, đặc biệt là các tòa nhà cao tầng. Ảnh hưởng của chúng phụ thuộc vào cường độ, tần suất và vị trí của thiên tai, cũng như khả năng chống chịu của các công trình trước những tác động này.

Vừa qua, siêu bão Yagi đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội với gió mạnh kèm mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường, tuyến phố bị gãy đổ cây xanh, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển báo, đường dây thông tin, bị ngập nước gây ách tắc nghiêm trọng. Nhiều nhà dân, trụ sở cơ quan, cơ sở doanh nghiệp, kho tàng, xưởng sản xuất, trang trại chăn nuôi bị hư hại, tốc mái, cột điện bị gãy đổ.

Đáng chú ý, siêu bão Yagi vừa qua như một phép thử đối với chất lượng các công trình xây dựng hiện nay. Đã có không ít cao ốc, căn hộ tại các thành phố lớn như Hạ Long (Quảng Ninh), Hải Phòng, Hà Nội bị bung vách kính, kính vỡ vụn, hay nước tràn ngập nhà… Điều này cho thấy mức chịu đựng có giới hạn của các cao ốc này.

Tại các quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ bị bão tấn công như Việt Nam, quy định xây dựng thường phải tuân theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt, yêu cầu các tòa cao ốc phải có khả năng chịu bão.

Tuy nhiên, sau cơn bão Yagi, không ít người đặt ra câu hỏi liệu các công trình cao ốc này đã đảm bảo chất lượng hay chưa?

Trao đổi với VietnamFinance về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP.Invest, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu cho rằng việc các toà nhà bị vỡ kính, bong tróc vách kính không nằm ở chất liệu kính mà liên quan trực tiếp đến việc lựa chọn vật liệu và kỹ thuật thi công.

Ông Hiệp cho rằng việc sử dụng kính giá rẻ hoặc không đạt chuẩn có thể gây ra các vấn đề lớn. "Chủ đầu tư có đảm bảo chọn vật liệu tốt hay không? Hay là đặt kính rẻ, kính không đảm bảo", ông nêu.

Bên cạnh đó, kỹ thuật lắp đặt của nhà thầu cũng đóng vai trò quan trọng, từ việc treo kính, gắn các chi tiết như silicon đến việc đảm bảo độ an toàn tổng thể.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch GP.Invest

Theo ông Hiệp, bão số 3 chính là phép thử lớn cho chất lượng xây dựng, đồng thời đánh giá được tâm huyết của chủ đầu tư và trách nhiệm của nhà thầu.

Lấy ví dụ một trường hợp một người dân ở chung cư không muốn ở căn đầu hồi vì gió, ông Hiệp khẳng định kỹ thuật, chất lượng của nhà thầu làm có đảm bảo không và việc lựa chọn vật tư, vật liệu của chủ đầu tư có nghiêm túc hay không thì cái đó mới là điều quyết định đến việc công trình tồn tại.

Chủ tịch GP.Invest cũng cho biết hiện nay, Bộ Xây dựng đã đưa ra bộ Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), trong đó những tiêu chuẩn như chống động đất, gió và bão đều đã rất chặt chẽ.

"Nếu như áp dụng đúng những tiêu chuẩn đó thì công trình đảm bảo không có vấn đề gì", ông Hiệp nêu quan điểm.

Liên quan đến vấn đề nâng cao tiêu chuẩn xây dựng, ông Hiệp cho rằng không cần thiết trừ khi có một số điểm nhỏ cần xem xét thêm dựa trên thực tế.

"TCVN hiện nay đã lường trước được các yếu tố như động đất, gió bão, và các tiêu chuẩn về phòng cháy, chiều cao, ánh sáng... đã đạt đến mức quốc tế. Vấn đề nằm ở việc thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn này", ông Hiệp nói.

Cùng chuyên mục
Tập đoàn CS Wind xây nhà máy thiết bị điện gió lớn nhất thế giới ở Long An

Tập đoàn CS Wind xây nhà máy thiết bị điện gió lớn nhất thế giới ở Long An

(VNF) - Theo biên bản ghi nhớ, Đồng Tâm Group cho Tập đoàn CS Wind thuê lại đất để đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất thiết bị điện gió với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 200 triệu USD.

Bến du thuyền liên quan Vũ ‘nhôm’, 7 năm vẫn chưa thể định đoạt 'số phận'

Bến du thuyền liên quan Vũ ‘nhôm’, 7 năm vẫn chưa thể định đoạt 'số phận'

(VNF) - Công trình Nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn được đánh giá có kiến trúc đẹp nhưng bỏ hoang nhiều năm nay do liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi lại Vũ “nhôm”).

Lũ sông Hồng tại Hà Nội lên báo động II, có thể đạt đỉnh vào trưa nay

Lũ sông Hồng tại Hà Nội lên báo động II, có thể đạt đỉnh vào trưa nay

(VNF) - Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội đã chạm mức 10,54m, vượt báo động cấp II và có khả năng đạt đỉnh vào trưa 11/9.

Thanh Hoá: Khu dân cư gần 400 tỷ đồng về tay A&T Việt Nam

Thanh Hoá: Khu dân cư gần 400 tỷ đồng về tay A&T Việt Nam

(VNF) - Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị A&T Việt Nam là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện Dự án Khu dân cư Hồ Thanh Niên, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa với tổng chi phí thực hiện dự kiến khoảng 397,3 tỷ đồng vừa được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận là nhà đầu tư.

Quảng Ninh cấp 180 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Quảng Ninh cấp 180 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

(VNF) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Ngày 10/9, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định cấp 180 tỷ đồng - đợt 1 để các địa phương khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3.

Thủ tướng 'lệnh' chuẩn bị phương án xấu nhất với hồ Thác Bà

Thủ tướng 'lệnh' chuẩn bị phương án xấu nhất với hồ Thác Bà

(VNF) - Thủ tường yêu cầu các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái tìm mọi biện pháp có thể để kiểm soát nước lũ từ thượng lưu chảy về hồ Thác Bà; các tỉnh thành liên quan chuẩn bị phương án xấu nhất có thể xảy ra với hồ Thác Bà.

70% khách hàng Quảng Ninh vẫn mất điện, Giám đốc Điện lực Hạ Long bị đình chỉ

70% khách hàng Quảng Ninh vẫn mất điện, Giám đốc Điện lực Hạ Long bị đình chỉ

(VNF) - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Quảng Ninh còn 70% khách hàng vẫn bị mất điện. Giám đốc Điện lực Hạ Long bị tạm đình chỉ chức vụ do để mất điện nhiều ngày.

Hơn 3.200 trạm thu phát sóng di động chưa khôi phục được sau bão số 3

Hơn 3.200 trạm thu phát sóng di động chưa khôi phục được sau bão số 3

(VNF) - Theo báo cáo về công tác khắc phục hậu quả bão số 3 của Bộ TT&TT, hiện vẫn còn 3275 trạm thu phát sóng di động chưa khôi phục được thông tin liên lạc, chủ yếu tập trung ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Hàng triệu tấm lòng hướng về người dân bị ảnh hưởng bởi bão YAGI

Hàng triệu tấm lòng hướng về người dân bị ảnh hưởng bởi bão YAGI

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp, cá nhân chung tay hướng về nhân dân bị ảnh hưởng bởi bão YAGI như Ngân hàng Woori ủng hộ 2 tỷ đồng, Cộng đồng Team Châu Phi ủng hộ 300 triệu đồng, Ca sỹ Quốc Thiên và Ca sỹ Uyên Linh ủng hộ 150 triệu đồng và nhiều đơn vị khác.