Yagi là siêu bão mạnh nhất trong 75 năm, đảo Hải Nam thiệt hại 8,4 tỷ USD

Thuỷ Bình - 09/09/2024 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Các tỉnh phía nam Trung Quốc như đảo Hải Nam và Quảng Đông hứng chịu thiệt hại cực lớn sau khi siêu bão Yagi đổ bộ, trong đó chỉ riêng Hải Nam ước tính thiệt hại gần 60 tỷ NDT (8,4 tỷ USD).

Tỉnh Hải Nam thiệt hại kinh tế lớn

Trong cuộc họp của Bộ Tư lệnh tỉnh đảo Hải Nam (Trung Quốc), Thị trưởng Ding Hui cho biết, theo ước tính sơ bộ, 1,2 triệu người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi, 105.500 người phải sơ tán khẩn cấp, 209.800 người cần hỗ trợ và 1 người tử vong do thảm họa.

Về tài sản, 401 ngôi nhà bị sập, 32.424 ngôi nhà bị hư hại, hơn 167.800 cây cối bị đổ và 56.742ha hoa màu bị ảnh hưởng, gây thiệt hại trực tiếp về kinh tế khoảng 26,3 tỷ NDT (3,7 tỷ USD).

Những cây dừa đặc trưng của Hải Nam đổ la liệt, người dân Hải Nam đổ ra đường nhặt dừa sau bão.

Cho đến nay, thiệt hại về cơ sở hạ tầng đường bộ, đường thủy, đường bộ, hàng không dân dụng và các dự án giao thông đang triển khai trên khắp Hải Nam đã lên tới 800 triệu Nhân dân tệ (khoảng 112 triệu USD).

Hai thành phố trực tiếp bão đổ bộ là Hải Khẩu và Văn Xương, ước tính thiệt hại lên đến 60 tỷ Nhân dân tệ (gần 8,5 tỷ USD).

Theo thống kê, tính đến cuối năm 2023, diện tích nuôi trồng thủy sản của TP. Văn Xương là gần 69.000ha, là một trong những cơ sở nuôi trồng thủy sản quan trọng của tỉnh Hải Nam. Tuy nhiên, ngành này đã bị thiệt hại nặng sau siêu bão Yagi.

Trong lĩnh vực điện gió, truyền thông Trung Quốc cho biết có tới 5-6 tuabin gió thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Phát điện Hải Nam Huaneng, đã bị bão làm hỏng. Theo những người trong ngành, mỗi tuabin gió như thế này có chi phí lên tới hàng chục triệu NDT.

Những tuabin gió trong một dự án chưa đưa vào hoạt động đã gãy gập sau bão.

Sau khi cơn bão đi qua, Starry Sky, một nhà hàng nổi tiếng ở Hải Khẩu, cũng rơi vào tình trạng hỗn loạn. Nhân viên nhà hàng cho biết hệ thống kính, âm thanh, đường đi của nhà hàng hoàn toàn hư hỏng, thiệt hại ước tính hàng triệu NDT và phải mất 2 tháng để khôi phục hoạt động kinh doanh.

Hình ảnh nhà hàng Starry Sky trước và sau cơn bão.

Mặc dù không liên quan nhiều tới hoạt động kinh tế, nhưng một cây gỗ cực hiếm - cây hoàng hoa lê lớn nhất Hải Nam, ước tính giá trị lên tới 2,6 triệu NDT, cũng đã bị những cơn gió mạnh của siêu bão Yagi đánh gục.

Cây hoàng hoa lê lớn nhất Hải Nam đổ gục sau bão. Đây là loại gỗ hiếm được mệnh danh là "vàng lộ thiên" và chỉ mọc ở đảo Hải Nam.

Theo ước tính sơ bộ, thiệt hại kinh tế do bão Yagi gây ra vượt xa siêu bão Rammasun tàn phá Hải Nam năm 2014. Về mức độ, chính quyền Trung Quốc cho biết bão Yagi là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào nước này kể từ năm 1949.

Trung Quốc chi 200 triệu NDT khắc phục

Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc đã phân bổ 200 triệu NDT đầu tư ngân sách trung ương để hỗ trợ phục hồi khẩn cấp sau thảm họa bão ở Hải Nam và Quảng Đông, tập trung vào cơ sở hạ tầng và các cơ sở dịch vụ công cộng như đường và cầu bị hư hỏng, kè bảo tồn nước, trường học và các bệnh viện ở vùng thiên tai khẩn cấp nối lại xây dựng và khôi phục trật tự sản xuất, sinh hoạt bình thường trong thời gian sớm nhất.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Đông cũng cho biết hoạt động tại các cảng, sân bay đang được nối lại nhanh chóng, nhằm sớm bố trí hợp lý các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp và thực phẩm tươi sống cho người dân.

Tương ty, công ty Lưới điện Miền Nam Trung Quốc đã tổ chức lực lượng liên vùng nhanh chóng đến khu vực thiên tai, chạy đua với thời gian để thực hiện công việc khôi phục nguồn điện. Tính đến ối 8/9, nguồn điện đã được khôi phục trở lại cho gần 70% số người dùng bị ảnh hưởng, trong đó hơn 80% tại Quảng Đông và gần 60% tại Hải Nam.

Mặc dù vậy, ngày 8/9, nhiều nơi ở Hải Nam vẫn bị mất điện, nước, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân.

Để giúp đỡ những người dân gặp khó khăn, nhiều nhà hàng ở thành phố đã dựng các quầy hàng để cung cấp bữa ăn miễn phí.

Bảy cửa hàng thuộc chuỗi của thương hiệu "Xia Ke Xing", cũng như một số thương hiệu khác đều cung cấp nước uống, mì ăn liền,... để người dân tới lấy miễn phí.

Theo Xinhua, Sina
Siêu bão Yagi đổ bộ, Trung Quốc sơ tán 410.000 người

Siêu bão Yagi đổ bộ, Trung Quốc sơ tán 410.000 người

Tài chính quốc tế
(VNF) - Siêu bão Yagi, cơn bão mạnh nhất châu Á năm nay, đã đổ bộ vào bờ biển tỉnh Hải Nam, Trung Quốc vào ngày 6/9, mang theo gió giật và mưa lớn khiến các trường học phải đóng cửa trong ngày thứ hai và hủy các chuyến bay ở khu vực Biển Đông.
Cùng chuyên mục
Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh mong muốn được nhường sự hỗ trợ của Trung ương cho các địa phương khu vực miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn do mưa lũ và sạt lở.

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

(VNF) - Sau bão Yagi, người dân Hải Phòng xót xa trước cảnh loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ tốc mái, hoang tàn. Hàng loạt tuyến đường ngập lụt, cây xanh gãy đổ khắp ngả.

Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

(VNF) – Các chuyên gia cho rằng việc số liệu kinh tế vĩ mô trong nước phát đi tín hiệu tích cực cộng với triển vọng FED giảm lãi suất sẽ là lực đẩy cho giá cổ phiếu.

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

(VNF) - Sau bão Yagi nhiều nhà xưởng, kho lưu trữ hàng hoá bị sập, tốc mái, bay tôn,... tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ của Tập đoàn Sao Đỏ, KCN Deep C.

Cảnh đổ nát chưa từng có tại thành phố Hạ Long sau bão Yagi

Cảnh đổ nát chưa từng có tại thành phố Hạ Long sau bão Yagi

(VNF) - Một ngày sau khi bị bão Yagi quét qua, người dân Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) không còn nhận ra thành phố sầm uất nơi mình sinh sống bởi cảnh hoang tàn, đổ nát.

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

(VNF) - Tín dụng đã phục hồi trở lại vào nửa đầu tháng 8, tuy nhiên, theo chuyên gia để đạt được mục tiêu tăng trưởng 15% trong nửa cuối năm là điều không dễ.

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

(VNF) - Cơn bão YAGI đổ bộ vào Hải Phòng và Quảng Ninh khiến trung tâm lưu trữ - phân phối hàng hoá của Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà trở nên tan hoang.

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trước mắt hỗ trợ khoảng 100 tỷ đồng cho mỗi địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng để khắc phục hậu quả bão.

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

(VNF) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), tỉnh Thái Bình ước tính tổng thiệt hại ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng.