Xe máy Honda gặp lỗi Idling Stop khiến người dùng bất an

Minh Đức - 29/03/2023 15:42 (GMT+7)

(VNF) - Bên cạnh những ưu điểm mang lại, tính năng ngắt động cơ tạm thời Iding Stop cũng rất hay mắc lỗi khiến người dùng không khỏi bất an.

VNF
Xe máy Honda gặp lỗi Idling Stop khiến người dùng bất an

Hiện nay đối với dòng xe tay ga của Honda, hầu hết các sản phẩm của hãng đang mở bán trên thị trường đều được trang bị tính năng Idling Stop, để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe, bảo vệ môi trường khi các phương tiện dừng chờ đèn đỏ.

Theo tìm hiểu, Iding Stop là chức năng giúp tạm ngắt hoạt động của động cơ xe máy nếu không có hoạt động tăng ga sau 3 giây trở lên (tính từ lúc xe đạt mốc tốc độ 0km/h). Thông thường, khi được kích hoạt công nghệ Idling Stop thì trên cụm màn hình của xe sẽ sáng lên hình chữ A với mũi tên hình vòng cung bao quanh.

Sau khi được kích hoạt Idling Stop, động cơ xe máy sẽ tạm ngừng hoạt động và nằm trong trạng thái chờ. Sau đó, người sử dụng chỉ việc tăng ga và xe sẽ hoạt động trở lại mà không cần ấn nút đề máy.

Ưu điểm của Idling Stop là giúp chiếc xe tay ga tiết kiệm xăng hơn khi tham gia giao thông. Khi dừng xe, máy tắt sẽ giúp xe không bị rung rung tạo cảm giác dễ chịu và đặc biệt là bảo vệ được củ đề cho chiếc xe. Tuy nhiên, chức năng này lại rất hay mắc lỗi khiến người dùng không khỏi bất an.

Khi được kích hoạt công nghệ Idling Stop thì trên cụm màn hình của xe sẽ sáng lên hình chữ A với mũi tên hình vòng cung bao quanh.

Bên cạnh những ưu điểm, Idling Stop cũng bộc lộ những nhược điểm có thể gây nguy hiểm cho người dùng và người xung quanh.

Trường hợp xe bị ngã, tính năng Idling Stop sẽ được kích hoạt và xe tắt máy. Khi dựng xe lên, nếu vô tình cầm vào tay ga có thể làm xe nổ máy trở lại và lao về phía trước gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. Đặc biệt là đối với trường hợp chở trẻ em phía trước. Trẻ em táy máy có thể vặn tay ga trong lúc dừng xe khiến chiếc xe lao về phía trước. Đây là lỗi thường xuyên diễn ra và đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra.

Ngoài ra, đã có nhiều trường hợp xe sau một thời gian sử dụng thì hệ thống Idling Stop đã hoạt động một cách "vô tội vạ" khi thời gian kích hoạt Idling Stop quá nhanh hoặc quá chậm, sai lệch so với cài đặt ban đầu của xe dẫn đến việc khó khăn trong di chuyển.

Chia sẻ với VietnamFinance, anh Lê Đoàn (Long Biên, Hà Nội), hiện đang sử dụng chiếc Honda SH Mode mua năm 2018 cho biết chiếc xe được anh sử dụng khá ổn định, tuy nhiên thỉnh thoảng gặp phải sự cố khó chịu.

Anh Đoàn cho biết khi dừng đèn đỏ, anh bật chế độ Idling Stop nhưng hệ thống tắt máy tạm thời không hoạt động được (hiện tượng này diễn ra khá nhiều lần). Thậm chí có những lần chiếc xe tắt máy tạm nhờ Idling Stop nhưng khi vặn nhẹ tay ga để xe khởi động lại và chạy tiếp thì xe không di chuyển mà nghe tiếng máy yếu dần rồi tắt hẳn.

Không chỉ riêng trường hợp của anh Đoàn, anh Xuân An (Hà Đông, Hà Nội) hiện đang sử dụng chiếc xe tay ga Honda Air Blade đời 2017 cũng gặp phải trừng hợp tương tự.

Anh An cho biết: “Hệ thống Idling Stop trên chiếc xe của anh lúc được lúc không. Trong một lần chờ đợi đèn đỏ tại khu vực ngã 4 giao đường Vạn Phúc và Đại Mỗ, anh bật chế độ tắt máy Idling Stop nhưng hệ thống này không hoạt động được”.

Các dòng xe tay ga của Honda thường xuyên gặp lỗi trục trặc cơ bản về tính năng ngắt động cơ tạm thời Iding Stop

Cùng chung cảnh ngộ, người dùng tên Hiếu (Phú Đô, Hà Nội) đang sử dụng chiếc Honda Air Balde đời 2018 cũng gặp hiện tượng bật chế độ tạm ngắt máy nhờ Idling Stop nhưng không thể hoạt động được.

Anh Hiếu Lúc kể lại rằng khi bắt đầu đề xe nổ máy thì trên cụm đồng hồ hiện lên chữ A màu xanh, khi dừng đèn đỏ đầu tiên thì động cơ ngừng, khi vặn tay đi tiếp thì lại mất chức năng Idling Stop (không hiện lên chữ A màu xanh nữa) và khi đi đến các ngã tư có đèn đỏ tiếp theo thì không hoạt động được nữa.

Ngay cả tới dòng xe tay ga cao cấp Honda SH150i của hãng cũng không tránh khỏi hiện tượng này. Theo chia sẻ của chị Trang (quê Nam Định), sử dụng chiếc SH150i đời 2017, chị liên tục gặp phải những tình huống ức chế khi công nghệ này lúc được lúc không. Đặc biệt, nhiều lần dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư, đến khi kéo ga để đi tiếp thì động cơ không khởi động lại được hoặc liên tục giật cục.

Trao đổi về vấn đề này, anh Hoàng Phúc (trung tâm sữa chữa xe ga, xe số tại khu vực Hà Đông), cho biết: “Phần lớn các dòng xe tay ga của Honda thường xuyên gặp lỗi trục trặc cơ bản về tính năng ngắt động cơ tạm thời Iding Stop. Tuy nhiên, người dùng không cần quá lo ngại về lỗi này và chỉ cần tự khắc phục bằng cách điều chỉnh garanti to lên là bộ cảm biến sẽ hoạt động trở lại bình thường”.

Xem thêm: 5 vụ triệu hồi xe máy nổi bật nhất trong năm 2022: Honda Việt Nam 'chiếm sóng'

Cùng chuyên mục
'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng đến thời điểm này có thể khẳng định bão số 3 đã suy yếu nhanh, các địa phương phải khẩn trương triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả.

4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

(VNF) - Tính đến 17h ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) khiến 4 người chết, 78 người bị thương, 6 tàu thuyền bị chìm, nhiều nhà ở hư hỏng, tốc mái và hàng nghìn cây xanh ngã đổ.

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

(VNF) - Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết NHNN đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, trong đó tập trung vào hạ lãi suất cho vay.

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

(VNF) - Bão Yagi khiến nhiều đường dây 500 kV, 220 kV ở các tỉnh ven biển phía Bắc gãy, đổ, gặp sự cố, gây mất điện toàn tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh.

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, mái tôn bay, cần cẩu gãy, cây đổ ngổn ngang... trên đường ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội.

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

(VNF) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 7/9.

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, ngư dân bất lực đứng trên bờ nhìn thuyền, nhà bè, tài sản bị bão nhấn chìm.

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

(VNF) - Thông tin này được Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 7/9.

Siêu bão Yagi càn quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

Siêu bão Yagi càn quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

(VNF) - Bão Yagi đang đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại Hải Phòng thiệt hại chủ yếu là bị tốc mái, đổ cây cối. Tại Vân Đồn, nhiều tàu, thuyền của dân bị cuốn trôi.

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

(VNF) - Chiều tối 7/9, bão số 3 (Yagi) bắt đầu gây ảnh hưởng đến TP. Hà Nội, khiến nhiều cây xanh trên địa bàn bị quật đổ.