Xe nhập khó về, ô tô 'nội' đua nhau bung hàng cận Tết

Minh Quang - 26/01/2018 08:28 (GMT+7)

(VNF) - Tình trạng nhập khẩu ô tô đầu năm 2018 bị ngưng trệ, khiến một số dòng xe hút khách rơi vào cảnh khan hàng đội giá. Đây được xem là "sàn diễn" của xe lắp ráp trong nước trên thị trường ô tô dịp cận Tết.

VNF
Ô tô nhập khó về nước, xe lắp ráp "lên ngôi".

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, hai mẫu xe lắp ráp trong nước là Hyundai Elantra Sport 2018 và Mitsubishi Outlander thay nhau ra mắt người tiêu dùng Việt Nam.

Xe lắp ráp trong nước liên tục ra mắt

Cách đây ít ngày, mẫu crossover Outlander lắp ráp trong nước (CKD) giá rẻ chính thức được Mitsubishi Việt Nam xuất xưởng tại nhà máy Bình Dương với 3 phiên bản khác nhau, đi kèm tùy chọn 2 bản động cơ 2.0L và 2.4L.


Mitsubishi Outlander CKD giá rẻ từ 808 triệu đồng.

Hiện giá bán cụ thể từng phiên bản như sau: bản 2.0 CVT giá 808 triệu đồng, bản 2.0 CVT Premium giá 942 triệu đồng và bản 2.4 CVT Premium giá 1.100 triệu đồng. So với các đối thủ trong cùng phân khúc như Honda CR-V hay Mazda CX-5, hiện giá bán của xe rẻ hơn tới hàng trăm triệu đồng.

Ngày hôm nay (25/1), Hyundai Thành Công cũng tung ra phiên bản thể thao của chiếc Elantra Sport 2018 lắp ráp trong nước với mức giá bán đi kèm 729 triệu đồng.


Hyundai Elantra Sport 2018 ra mắt, giá từ 729 triệu đồng.

So với thế hệ cũ, bản thể thao nổi bật với kiểu dáng thể thao mạnh mẽ và hầm hố. Lưới tản nhiệt lục giác mạ crôm sáng, cụm đèn trước dạng bi-xenon hình ngũ giác với bóng projector công nghệ HID, kết hợp cùng dải đèn LED chiếu sáng ban ngày. Cụm đèn hậu dạng LED 3D, cặp ống xả kép crôm và bộ la-zăng hợp kim 17 inch 5 chấu kép kim cương.

Về kích thước, Elantra Sport 2018 vẫn giữ nguyên kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.570 x 1.800 x 1450 (mm), chiều dài cơ sở 2.700 (mm) cùng khoảng sáng gầm xe 150 (mm).

Nội thất của Hyundai Elantra Sport 2018 khá sang trọng với vô-lăng D-Cut với đáy vát phẳng tích hợp lẫy chuyển số thể thao, ghế ngồi bọc da, màn hình AVN 7 inch cảm ứng tích hợp camera lùi, hệ thống giải trí hỗ trợ MP3/AUX/USB/Bluetooth/Radio FM cùng dàn âm thanh 6 loa.

Bảng giá Hyundai mới nhất tháng 2/2018: Elantra Sport 2018 ra mắt 

Nội thất của Hyundai Elantra Sport 2018.

Trang bị công nghệ trên xe gồm: khóa thông minh Smartkey, nút bấm khởi động Start/Stop engine, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, vô lăng điều chỉnh 4 hướng, cốp điều khiển từ xa thông minh, điều khiển hành trình Cruise Control, cảm biến đèn và gạt mưa tự động, kính lái chống sương mù tự động, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, gương chiếu hậu chống chói điện tử,...

Cung cấp sức mạnh cho Elantra Sport 2018 là động cơ xăng tăng áp Gamma 1.6L T-Gdi, sản sinh công suất cực đại 204 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 265Nm tại 1.500 - 4.500 vòng/phút. Động cơ này sẽ đi cùng hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép.

Trang bị an toàn theo xe gồm: chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, Hệ thống cân bằng điện tử ESC, kiểm soát thân xe VSM, chống trộm Immobilizer, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát lực kéo TCS, hỗ trợ đỗ xe với 8 cảm biến trước và sau, cảm biến áp suất lốp và 7 túi khí.


Ford EcoSport 2018 bản Trend màu xanh xuất hiện tại Hải Dương.

Cũng vào đầu tháng 2 tới đây, SUV đô thị cỡ nhỏ Ford Ecosport 2018 lắp ráp trong nước, đối thủ của Chevrolet Trax, Mazda CX-3 cũng sẽ ra mắt người tiêu dùng trong nước trước thời điểm cận Tết 2018.

Thời điểm vàng để ô tô "nội" hút khách mùa cận Tết

Ở thời điểm hiện tại khi mà ô tô nhập đang khẩu rơi vào cảnh khan hàng, kèm với đó bị các đại lý "làm giá" đúng thời điểm nhu cầu mua sắm gia tăng đột biến dịp cận Tết Nguyên đán 2018, nên một số khách hàng đã chuyển sang phương án mua xe lắp ráp trong nước (giá rẻ hơn nhiều mà chất lượng không hề thua kém).



Điều dễ thấy, phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ giá rẻ với hai "ứng cử viên" lâu năm Kia Morning và Hyundai i10 vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ phía người tiêu dùng, khi mà các đối thủ như Toyota Wigo vẫn chưa thể về Việt Nam. Trong khi cái tên Celerio dù đã được Suzuki Việt Nam mang về nước nhưng giá bán lại khá cao và lượng hàng khá khan hiếm.

Ở phân khúc Crossover, hiện CR-V mới bị Honda Việt Nâm đẩy giá bán cao ngất ngưởng so với giá công bố ban đầu cũng khiến không ít khách hàng bắt đầu "quay lưng" sang lựa chọn xe lắp ráp trong nước có mức giá rẻ hơn nhiều. Những cái tên đáng chú ý hiện nay là Mazda CX-5, Peugeot 3008 và 5008 hay Outlander CKD.

Đáng chú ý, hiện mẫu crossover Outlander CKD của Mitsubishi hiện đang có lợi thế hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt là rẻ hơn tới vài trăm triệu đồng so với Honda CR-V thế hệ mới ra mắt các đây chưa lâu, hiện giá bán của mẫu xe này đang được bán với giá cao hơn dự kiến.

Mua xe ô tô dịp cận Tết hại nhiều hơn lợi

Theo thói quen của người tiêu dùng Việt Nam, thời điểm cận Tết là khoảng thời gian nhiều người đổ xô đi mua xe để nhận được ưu đãi từ nhà sản xuất và các đại lý. Tuy nhiên, số lượng người mua tăng đột biến tạo đòn bẩy cho các đại lý tăng giá bán, chèn ép khách hàng phải mua thêm phụ kiện mới cho lấy xe, vô hình chung việc mua xe cận Tết hại nhiều hơn lợi.

Ví dụ như mẫu crossover ăn khách nhất thị trường Việt Nam – Mazda CX-5 2018 còn tăng giá 30 triệu đồng với bản 2.5L 2WD từ 939 triệu lên 969 triệu, bản 2.5L 4WD tăng giá 10 triệu đồng từ 989 lên 999 triệu so với mức giá dự kiến trước đó. Còn bản thấp nhất 2.0L 2WD giá 869 triệu, giảm 10 triệu so với tháng 12/2017, nhưng tăng 10 triệu so với mức dự kiến công bố trước đó.

Hay mẫu xe giá rẻ Celerio vừa về nước cách đây không lâu cũng bị đội giá bán tăng thêm 19 triệu đồng lên 359 triệu đồng (giá cũ 340 triệu đồng).

Đáng chú ý nhất trong thời gian qua chính là số lượng xe Honda CR-V được nhập khẩu từ tháng 12/2017 vẫn chưa được ưu đãi thuế nên giá xe đang bị thổi phồng lên khá nhiều. Hiện khách hàng muốn có xe ngay trong tháng 1/2018, sẽ phải trả thêm 125 triệu đồng đồng nghĩa với giá xe đã được đẩy lên 1,25 tỷ đồng.

Do đó, thời điểm hiện tại, giá xe nhập khẩu không những không được giảm như kỳ vọng của nhiều người tiêu dùng Việt mà giá xe còn đang tăng cả trăm triệu đồng thời trước Tết nguyên đán. 

Như vậy, người Việt vẫn đang tự làm khó mình khi mua xe dịp cận Tết bởi khi nhu cầu thị trường tăng cao đột biến so với lượng cung thì việc tăng giá là khó tránh khỏi.

Cùng chuyên mục
Tin khác