Bộ GTVT khuyến cáo gì với dự án hàng không Vietravel Airlines?

Thanh Bình - 08/10/2019 10:41 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa hoàn tất báo cáo góp ý dự án vận tải hàng không lữ hành của Vietravel.

VNF
Vietravel Airlines dự kiến khai thác 3 tàu bay trong năm đầu

Khoảng 30 hãng hàng không có mô hình tương tự Vietravel Airlines

Trong báo cáo mới nhất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế góp ý hồ sơ dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (dự án Vietravel) của Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Công ty Vietravel), Bộ GTVT đánh giá: "Dự án đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư".

Mặc dù vậy, văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký cũng khuyến cáo dự án Vietravel cần điều chỉnh một số nội dung để đảm bảo tính khả thi.

Cụ thể, theo Bộ GTVT, mô hình khai thác dự kiến của dự án Vietravel là cung cấp chuyến bay thuế chuyển, phục vụ du lịch.

“Mô hình này cần được khuyến khích vì hiện tại, Việt Nam chưa có hãng hàng không cung cấp dịch vụ này”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói và cho biết thêm mô hình hoạt động này được khoảng 30 hãng hàng không và công ty du lịch trên thế giới áp dụng. Hiện có các công ty như: Pegas (Thổ Nhỹ Kỳ), Nord Wind (Nga) khai thác theo mô hình này đến Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng nhận định mô hình khai thác này của Công ty Vietravel tiềm ẩn khó khăn. Thực tế khai thác cho thấy, khách du lịch thường xuất phát từ các trung tâm vận tải hàng không như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh. Trong trường hợp khai thác các chuyến bay thuê chuyến không hiệu quả, Công ty sẽ khai thác thường lệ và sẽ phải sử dụng các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm. Điều này góp phần gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không.

Hơn nữa, với mô hình khai thác thuê chuyến, Công ty Vietravel sẽ khó có được slot tại các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng... vì mới tham gia thị trường, không thể có slot lịch sử. Do đó, Vietravel cần xây dựng kế hoạch khai thác linh hoạt phù hợp với thực tiễn tại các cảng hàng không nêu trên.

Khuyến cáo Tân Sơn Nhất hết slot, Nội Bài đối diện nguy cơ cạn kiệt

Đánh giá về mạng đường bay của Vietravel Airlines, Bộ GTVT cho hay mạng đường bay nội địa dự kiến khai thác (tập trung khai thác các cảng hàng không thứ cấp như: Huế, Chu Lai, Vân Đồn, Hải Phòng, Cần Thơ... gắn với nhu cầu vận chuyển khách du lịch của Công ty lữ hành Vietravel và các đường bay kết nối các cảng hàng không với nhau theo nhu cầu của khách du lịch) và mạng đường bay quốc tế (khai thác các đường bay quốc tế từ các CHK Phú Bài, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và các cảng hàng không quốc tế thứ cấp khác đi/đến các nước trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á... và các điểm du lịch tại châu Úc, châu Âu, châu Mỹ) là phù hợp với qui hoạch Mạng đường bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ GTVT lưu ý Vietravel cần tính toán kế hoạch khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... phù hợp với slot của cảng hàng không chính tại các quốc gia này, nhất là slot cho các hãng khai thác thuê chuyến.

Ngoài ra, mạng đường bay của Vietravel Airlines cần thể hiện được sự phù hợp với kết cấu hạ tầng hàng không trong trường hợp có khai thác thường lệ các đường bay quốc tế, nội địa.

Liên quan đến việc Vietravel lựa chọn cảng hàng không quốc tế Phú Bài làm sân bay căn cứ và khai thác các đường bay phục vụ khách du lịch theo hình thức thuế chuyển, Bộ GTVT đánh giá “cơ bản phù hợp với năng lực của kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay”. Tuy nhiên, việc đỗ toàn bộ đội tàu bay qua đêm tại cảng hàng không quốc tế Phú Bài, một cảng hàng không có thị trường đi/đến không cao, nên việc tổ chức khai thác hàng ngày sẽ gây khó khăn cho hoạt động khai thác.

Bộ GTVT cũng lưu ý Vietravel về tình trạng qua tải tại Tân Sơn Nhất, cụ thể là các hãng hàng không đã sử dụng hết các vị trí đỗ tàu bay qua đêm, giờ hạ cất cánh (slot) tại các khung giờ trong ngày. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện vẫn còn vị trí đỗ tàu bay qua đêm và còn slot khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam song nguồn tài nguyên này sẽ đến giới hạn khai thác trong thời gian tới trước sự gia tăng về khai thác của các hãng hàng không.

Toàn bộ 26 phi công đầu tiên của Vietravel thuê ở nước ngoài

Liên quan đến kế hoạch nhân sự của Vietravel Airlines, Bộ GTVT cho hay: Dự án có xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với mô hình hoạt động, quy mô đội tàu bay theo từng giai đoạn cụ thể. Theo đó, trong năm đầu tiên khai thác số lao động là 223 người (bao gồm: 26 phi công, 70 tiếp viên, 10 thợ kỹ thuật...). Đến năm khai thác thứ 5, số nhân sự là 595 người (bao gồm 72 phi công, 212 tiếp viên và 68 thợ kỹ thuật...).

Để đảm bảo nguồn nhân lực, Công ty Vietravel dự kiến sẽ thuế phi công nước ngoài là chủ yếu trong giai đoạn đầu; trong giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện việc đào tạo và tìm kiếm phi công có bằng lái cơ bản (ATPL), phi công quân sự để chuyển loại sang A320/321 nhằm rút ngắn thời gian đào tạo và chi phí. Đội ngũ tiếp viên sẽ được đào tạo tại Trường Cao đẳng quốc tế KENT (Công ty Vietravel năm 66% cổ phần) tại TP.HCM và các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Đối với đội ngũ kỹ thuật và nhân viên lao động khác, Công ty Vietravel đã tuyển dụng và đưa đi đào tạo tại nước ngoài.

Với quy mô khai thác và kế hoạch sử dụng nguồn nhân lực, kế hoạch đào tạo và phương án đảm bảo khai thác, bảo dưỡng như báo cáo, dự án Vietravel không tạo áp lực với tổng thể nguồn nhân lực của ngành hàng không.

Theo Giao thông
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Trung Quốc, Brazil thiệt hại lớn do thiên tai, Fed giữ nguyên lãi suất

Trung Quốc, Brazil thiệt hại lớn do thiên tai, Fed giữ nguyên lãi suất

(VNF) - Thế giới tuần qua ghi nhận những thông tin đáng chú ý về thiên tai tại Trung Quốc và Brazil. Bên cạnh đó là những tin tức kinh tế "nóng" từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.