Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Minh Anh - 05/05/2024 15:15 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Thủ tướng: Thanh tra ngay các DN vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng

Trong Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng; tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý. 

Thủ tướng cũng giao Bộ Công an phối hợp với NHNN khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ. 

>> Xem thêmThủ tướng yêu cầu: Thanh tra ngay các DN vàng, công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng 

Fed trì hoãn giảm lãi suất, tỷ giá sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD? 

Trong Báo cáo dự báo tỷ giá và ngoại hối toàn cầu mới nhất của Bộ phận Nghiên cứu Thị trường & Kinh tế Toàn cầu công bố ngày 3/5, nhóm nghiên cứu của UOB dự báo tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 25.600 trong quý II/2024, 25.100 trong quý III/2024 và 24.800 trong quý IV/2024. 

Chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed muộn hơn dự kiến sẽ tác động trực tiếp lên đồng USD. “Gần như chắc chắn đồng USD sẽ tiếp tục tăng mạnh, ít nhất là trong quý II/2024. Song đồng USD sẽ lại suy yếu vào quý III/2024 khi Fed cắt giảm lãi suất”, nhóm nghiên cứu của UOB cho hay. 

>> Xem thêmFed trì hoãn giảm lãi suất, tỷ giá sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD? 

Tỷ giá VND/USD tăng 'giật mình', áp lực đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng?

Tính từ đầu năm đến nay, tỷ giá VND/USD đã tăng tới 5,9%. Đây là một con số “đáng giật mình" khi tỷ giá năm ngoái chỉ tăng 2,6%. 

Giới chuyên gia cho biết, trước sức ép của tỷ giá chắc chắn lãi suất sẽ tăng. Tuy nhiên, mức tăng lãi suất từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều.

>> Xem thêmTỷ giá VND/USD tăng 'giật mình', áp lực đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng? 

Cho vay kinh doanh bất động sản đạt 1,1 triệu tỷ đồng

Trong báo cáo tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2024, dẫn số liệu từ báo cáo của NHNN, Bộ Xây dựng cho biết, tính đến 28/2/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1,1 triệu tỷ đồng. 

Trong đó, dư nợ tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở là 303.572 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đối với các dự án văn phòng là 42.367 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đối với các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất là 78.349 tỷ đồng.

>> Xem thêmCho vay kinh doanh bất động sản đạt 1,1 triệu tỷ đồng 

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

NHNN đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. 

Theo dự thảo, tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức và cá nhân không vượt quá mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn dưới 1 tháng, tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng do Thống đốc NHNN quyết định trong từng thời kỳ và đối với từng loại hình tổ chức tín dụng. 

>> Xem thêmĐề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam  

Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc NHNN quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức và tiền gửi của cá nhân. 

Đó là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài do NHNN đang lấy ý kiến. 

>> Xem thêmĐề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ 

'Ghế nóng' ngân hàng biến động

Mùa đại hội cổ đông thường niên năm 2024, bên cạnh câu chuyện chia cổ tức với tỷ lệ "khủng", chuyển sàn niêm yết, nợ xấu tăng... thì thông tin biến động nhân sự cấp cao cũng gây chú ý. 

Nhiều nhà băng thay đổi nhân sự cấp cao trong mùa đại hội cổ đông. Việc này kỳ vọng mở ra những cơ hội mới, mang tới diện mạo mới cho ngành ngân hàng. 

>> Xem thêm'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi  

Lợi nhuận ngân hàng quý I/2024 

Trong quý I/2024, lợi nhuận ngành ngân hàng đã ghi nhận kết quả khởi sắc tuy nhiên vẫn có sự phân hóa. Các ngân hàng lớn và vừa đạt kết quả tích cực, trong khi các nhà băng nhỏ có lợi nhuận sụt giảm. 

Nếu năm 2023, tổng lợi nhuận của 28 ngân hàng chỉ tăng trưởng 3,8% và có nhiều thời điểm từng giảm so với năm trước thì ngay đầu quý I năm nay, lợi nhuận trước thuế của những ngân hàng này đã tăng 11%, đạt 72.087 tỷ đồng. Trong số 28 nhà băng, chỉ có 8 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ. 

>> Xem thêmLợi nhuận ngân hàng quý I/2024: Khởi sắc và phân hoá mạnh 

Ngân hàng tiếp tục đại hạ giá khoản nợ liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh 

Sau nhiều lần rao bán không thành công các tài sản đảm bảo liên quan đến các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các công ty thành viên, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa tiếp tục đại hạ giá các khoản nợ này. 

Cụ thể, Agribank vừa rao bán lần thứ 8 khoản nợ của Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc theo nguyên trạng về dư nợ, tài sản bảo đảm, tình trạng tranh chấp... Giá khởi điểm của khoản nợ này là hơn 252,5 tỷ đồng (chưa bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác phải nộp theo quy định). Buổi đấu giá dự kiến diễn ra vào ngày 7/5. Giá khởi điểm của khoản nợ này ở lần rao bán thứ 8 đã giảm khoảng 29,5 tỷ đồng so với lần rao bán đầu tiên.  

>> Xem thêmNgân hàng tiếp tục đại hạ giá khoản nợ liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh 

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió

Agribank đang rao bán khoản nợ của Công ty TNHH MTV Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN) với giá khởi điểm 1.036 tỷ đồng. Đây là lần thứ ba Agribank rao bán khoản nợ của REVN. Trong lần rao bán đầu tiên vào tháng 1/2024, giá khởi điểm của khoản nợ là 1.209 tỷ đồng. Như vậy, mức giá khởi điểm đã giảm 173 tỷ đồng chỉ sau hai tháng.  

Mới đây, BIDV thông báo lựa chọn đơn vị thẩm định giá tài sản đối với khoản nợ của CTCP Năng lượng Tân Thượng. Tài sản bảo đảm là tài sản thuộc dự án Nhà máy thuỷ điện Tân Thượng (Lâm Đồng).  Khoản nợ trên từng được BIDV rao bán lần đầu vào cuối năm 2021, giá khởi điểm 458 tỷ đồng. Đến cuối năm 2022, ngân hàng đã giảm giá khoản nợ này xuống chỉ còn hơn 325 tỷ đồng, tức giảm 133 tỷ đồng. 

>> Xem thêmNgân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió 

Giảm vốn điều lệ ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

NHNN đang dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng.

Tại dự thảo thông tư mới, NHNN quyết định ghi giảm toàn bộ vốn điều lệ của ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ lũy kế tương ứng. 

>> Xem thêmGiảm vốn điều lệ ngân hàng được chuyển giao bắt buộc để giảm lỗ       

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

Ngân hàng
(VNF) - Nhiều nhà băng thay đổi nhân sự cấp cao trong mùa đại hội ngân hàng năm nay. Việc này kỳ vọng mở ra những cơ hội mới, mang tới diện mạo mới cho ngành ngân hàng.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.