Analytic

M&A

Công ty Trung Quốc chi 6,5 tỷ USD mua khách sạn Mỹ

Bình Minh - 09:59, 15/03/2016

Chiến dịch thâu tóm tài sản nước ngoài chưa từng có tiền lệ của Trung Quốc vẫn tiếp tục.

Công ty Trung Quốc chi 6,5 tỷ USD mua khách sạn Mỹ
Một khách sạn của Strategic Hotels & Resorts ở Mỹ - Ảnh: Financial Times/Bloomberg.

Công ty bảo hiểm Anbang của Trung Quốc vừa đạt một thỏa thuận trị giá 6,5 tỷ USD mua lại công ty khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp Strategic Hotels & Resorts của Mỹ. 

Thỏa thuận này đạt được chỉ 5 tháng sau khi quỹ Blackstone đưa Strategic Hotels & Resorts từ một công ty đại chúng trở thành một doanh nghiệp tư nhân - tờ Financial Times cho biết.

Vụ thâu tóm này là dấu hiệu mới nhất cho thấy chiến dịch thâu tóm tài sản nước ngoài chưa từng có tiền lệ của Trung Quốc vẫn tiếp tục trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới phải đối mặt với hàng loạt thách thức.

Thương vụ cũng cho thấy Anbang, cùng với hai tập đoàn khác của Trung Quốc là Fosun International và Dalian Wanda đang giữ vai trò đi đầu trong những thỏa thuận tham vọng nhất của Trung Quốc. Đến nay, các tập đoàn này không hề tỏ ra “nao núng” trước sự phản đối chính trị ở Mỹ nhằm vào các nỗ lực mua lại doanh nghiệp ở thị trường này.

Strategic Hotels & Resorts sở hữu 16 khách sạn hạng sang ở Mỹ, bao gồm Hotel del Coronado ở San Diego và JW Marriott Essex House Hotel ở New York. 

Tháng 12 năm ngoái, Blackstone hoàn tất thỏa thuận mua lại Strategic Hotels & Resorts với giá 6 tỷ USD. Như vậy, sau vài tháng, chuỗi khách sạn này mang lại cho Blackstone khoản lợi nhuận nửa tỷ USD.

Trước thương vụ này, vào năm 2014, Anbang đã mua lại khách sạn Waldorf Astoria từ Blackstone với giá gần 2 tỷ USD, tương đương 1,3 triệu USD mỗi phòng khách sạn.

Sau đó, Anbang tiếp tục tiến hành các thương vụ “khủng”, bao gồm thâu tóm cổ phần lớn trong công ty bảo hiểm nhân thọ Tongyang Life của Hàn Quốc với giá 1 tỷ USD, và mua lại một loạt tòa nhà văn phòng ở Toronto và Vancouver với giá khoảng 100 triệu USD mỗi tòa.

Tuy vậy, chiến dịch thâu tóm của Anbang cũng vấp phải một số trở ngại. Năm ngoái, nỗ lực của Anbang nhằm mua lại ngân hàng Novo Banco của Thổ Nhĩ Kỳ đã thất bại.

Anbang là một trong những công ty có quan hệ chính trị rộng rãi nhất ở Trung Quốc. Ông Wu Xiaohui, nhà sáng lập công ty bảo hiểm này vào năm 2007, kết hôn với cháu gái của Đặng Tiểu Bình.

Trong vòng 12 năm, ông Wu, người lập ra Anbang với 60 triệu USD tiền vốn ban đầu, đã biến công ty này từ một công ty bảo hiểm xe hơi nhỏ thành một tập đoàn dịch vụ tài chính với giá trị tài sản hơn 800 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 123 tỷ USD, tính đến tháng 2 năm ngoái.

Theo báo chí Trung Quốc, Anbang nắm giữ cổ phần lớn trong những ngân hàng lớn nhất Trung Quốc như Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) hay China Merchants Bank. Tập đoàn này cũng nắm cổ phần kiểm soát trong 6 công ty bảo hiểm, hai công ty quản lý quỹ, một công ty cho thuê tài chính, và một công ty phát triển địa ốc tại Trung Quốc.