10 xu hướng truyền thông tiếp thị 2016

10 xu hướng truyền thông tiếp thị 2016

(VNF) - Chuyên gia truyền thông nổi tiếng Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ góc nhìn của mình về xu hướng truyền thông tiếp thị năm 2016.

1. Các công ty truyền thông truyền thống tiếp tục bị loại bỏ do hai lý do: thứ nhất, không đáp ứng được nhu cầu tư vấn về "chiến lược" chứ không phải chỉ "chiến thuật" ("làm thế nào để kiếm ra tiền" chứ không phải "làm thế nào để truyền thông tốt"), thứ hai, trên mặt chiến thuật, không kịp chuyển đổi sang mô hình dựa trên nền tảng SMAC (Social-Mobile-Analytics-Community). 

2. Các nền tảng truyền thông xã hội lớn như Facebook, Google, YouTube, Linkedin tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường truyền thông Việt Nam, đe doạ trực tiếp đến "miếng bánh" của các các nền tảng truyền thông truyền thống như báo in, báo điện tử và cả truyền hình.

3. Các "ông lớn" truyền thông thế giới sẽ tiếp tục thắt chặt các biện pháp chống lại các "tiểu xảo" và "lừa gạt" của các cá nhân và công ty truyền thông Việt Nam nhằm tăng lượng view ảo hay SEO. Một thời kỳ khó khăn của các "cheaters".

4. Ngành content marketing, đặc biệt là video content, không phát triển đủ nhanh so với nhu cầu của thị trường dẫn đến việc các thương hiệu có xu hướng xây dựng đội ngũ sản xuất nội dung in-house. Nhu cầu đào tạo đội ngũ nhân viên này sẽ tăng mạnh.

5. Từ khoá của năm 2016 là "tương tác" và "trải nghiệm"- các chương trình truyền thông không dựa trên tương tác và trải nghiệm với người tiêu dùng sẽ rất khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng bỏ tiền. Sự kết hợp giữa "kích hoạt số" (digital activation) và "kích hoạt trải nghiệm" (experienced activation) sẽ càng ngày càng thắt chặt hơn.

6. Sự "thức tỉnh" của khối doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan nhà nước đối với tầm quan trọng của truyền thông hiện đại, đặc biệt là truyền thông xã hội. Những mô hình mới như Social Media Command Center, Brand News Room sẽ bắt dầu được áp dụng trong khối khách hàng này.

7. Thị trường bất động sản sẽ tụt dốc vào cuối năm. Các công ty phát triển các dự án BDS sẽ có giai đoạn "hồi dương" trước đó, dẫn đến cạnh tranh gay gắt về mặt truyền thông trong 9 tháng đầu tiên của năm 2016.

8. Nhu cầu về "đào tạo trải nghiệm", trong đó có sự kết hợp của e-learning trong đào tạo về truyền thông tiếp thị bắt đầu được khai thác.

9. Xuất hiện những start-up đầu tiên với tham vọng "đập nát" phương thức truyền thông truyền thống, tuy nhiên sẽ chưa có những sản phẩm được thị trường quan tâm.

10. Môi trường truyền thông xã hội tiếp tục là mảnh đất mầu mỡ của khủng hoảng truyền thông, nhưng người tiêu dùng sẽ rút được kinh nghiệm của năm 2015. Khủng hoảng truyền thông sẽ im ắng hơn năm 2015.

PV (ghi)
Infonet
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

4 giờ trước | Lê Nguyễn

Thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ duy trì tăng trưởng đến 2030

(VNF) - Đó là nhận định của ông Alex Crane, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam về sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ trong bối cảnh hội nhập.
02/12/2016 11:35 | VNF (ghi)

'Tái cơ cấu đang mở ra nhiều cơ hội cho các thành phần kinh tế ngoài nhà nước'

(VNF) - Chuyên gia Nguyễn Đức Kiên nói thách thức lớn nhất trong 5 năm tới là phải "xét đến bối cảnh kinh tế quốc tế còn nhiều điều chưa lường được".
30/11/2016 10:18 | PV

TS Phạm Sỹ Thành: 'Vay vốn Trung Quốc dễ nhưng không rẻ'

(VNF) - Dễ vay nhưng không rẻ, để lại nhiều hậu quả, "vốn tới đâu người theo tới đấy" là những đặc trưng của dòng vốn ODA từ Trung Quốc, theo khuyến nghị của chuyên gia kinh tế Phạm Sỹ+
27/11/2016 07:30 | Phan Minh Ngọc

Bán đấu giá nợ xấu, các AMC phải đứng ngoài

Chiều 17/11 Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật Đấu giá tài sản. Theo đó, việc đấu giá nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn+
25/11/2016 08:51 | VNF (ghi)

Sếp HSBC Việt Nam: 'Đừng vì tiếc nuối TPP mà quên những FTA khác'

(VNF) - Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam nói dường như Việt Nam đang dồn quá nhiều tập trung vào việc TPP không được thông qua mà quên rằng việc đàm phán các hiệp định tự do thương mại khác+
25/12/2015 22:05 | Vũ Tiến Lộc

'Thách thức lớn nhất vẫn là đổi mới thể chế'

(VNF) - Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc nói đối với Việt Nam hiện nay, thách thức lớn nhất vẫn là đổi mới thể chế.
25/12/2015 09:56 | PV (ghi)

'Tài sản nhiều tỷ đánh giá còn 500 triệu, không ai dám ký'

(VNF) - Ông Phan Đăng Tuất, Vụ trưởng, Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương chia sẻ góc nhìn về những vướng mắc trong công tác cổ phần hóa.
23/12/2015 14:56 | PV (ghi)

'Việt Nam sẽ tiếp tục hưởng làn sóng đầu tư mới'

(VNF) - TS. Lương Văn Khôi, Trưởng Ban Kinh tế thế giới, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế xã hội quốc gia đưa ra góc nhìn về tình hình kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội+
20/12/2015 20:37 | Trần Thọ Đạt - Đặng Ngọc Đức
47%

Điều hành 4 năm, lãi suất còn phân nửa

(VNF) - GS.TS. Trần Thọ Đạt, PGS.TS. Đặng Ngọc Đức và Nhóm nghiên cứu vừa công bố một báo cáo nghiên cứu về chính sách tiền tệ giai đoạn 2011 - 2015. VietnamFinance trích giới thiệu phần đánh giá của+
17/12/2015 14:42 | Nguyễn Trí Hiếu

'Tỷ giá đang phản ánh tâm lý thị trường'

(VNF) - Chuyên gia tài chính nổi tiếng Nguyễn Trí Hiếu bày tỏ quan điểm của mình trước vấn đề biến động tỷ giá hiện nay cũng như hiệu ứng từ việc Fed tăng lãi suất.