10 xu hướng truyền thông tiếp thị 2016

10 xu hướng truyền thông tiếp thị 2016

(VNF) - Chuyên gia truyền thông nổi tiếng Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ góc nhìn của mình về xu hướng truyền thông tiếp thị năm 2016.

1. Các công ty truyền thông truyền thống tiếp tục bị loại bỏ do hai lý do: thứ nhất, không đáp ứng được nhu cầu tư vấn về "chiến lược" chứ không phải chỉ "chiến thuật" ("làm thế nào để kiếm ra tiền" chứ không phải "làm thế nào để truyền thông tốt"), thứ hai, trên mặt chiến thuật, không kịp chuyển đổi sang mô hình dựa trên nền tảng SMAC (Social-Mobile-Analytics-Community). 

2. Các nền tảng truyền thông xã hội lớn như Facebook, Google, YouTube, Linkedin tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường truyền thông Việt Nam, đe doạ trực tiếp đến "miếng bánh" của các các nền tảng truyền thông truyền thống như báo in, báo điện tử và cả truyền hình.

3. Các "ông lớn" truyền thông thế giới sẽ tiếp tục thắt chặt các biện pháp chống lại các "tiểu xảo" và "lừa gạt" của các cá nhân và công ty truyền thông Việt Nam nhằm tăng lượng view ảo hay SEO. Một thời kỳ khó khăn của các "cheaters".

4. Ngành content marketing, đặc biệt là video content, không phát triển đủ nhanh so với nhu cầu của thị trường dẫn đến việc các thương hiệu có xu hướng xây dựng đội ngũ sản xuất nội dung in-house. Nhu cầu đào tạo đội ngũ nhân viên này sẽ tăng mạnh.

5. Từ khoá của năm 2016 là "tương tác" và "trải nghiệm"- các chương trình truyền thông không dựa trên tương tác và trải nghiệm với người tiêu dùng sẽ rất khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng bỏ tiền. Sự kết hợp giữa "kích hoạt số" (digital activation) và "kích hoạt trải nghiệm" (experienced activation) sẽ càng ngày càng thắt chặt hơn.

6. Sự "thức tỉnh" của khối doanh nghiệp nhà nước và các cơ quan nhà nước đối với tầm quan trọng của truyền thông hiện đại, đặc biệt là truyền thông xã hội. Những mô hình mới như Social Media Command Center, Brand News Room sẽ bắt dầu được áp dụng trong khối khách hàng này.

7. Thị trường bất động sản sẽ tụt dốc vào cuối năm. Các công ty phát triển các dự án BDS sẽ có giai đoạn "hồi dương" trước đó, dẫn đến cạnh tranh gay gắt về mặt truyền thông trong 9 tháng đầu tiên của năm 2016.

8. Nhu cầu về "đào tạo trải nghiệm", trong đó có sự kết hợp của e-learning trong đào tạo về truyền thông tiếp thị bắt đầu được khai thác.

9. Xuất hiện những start-up đầu tiên với tham vọng "đập nát" phương thức truyền thông truyền thống, tuy nhiên sẽ chưa có những sản phẩm được thị trường quan tâm.

10. Môi trường truyền thông xã hội tiếp tục là mảnh đất mầu mỡ của khủng hoảng truyền thông, nhưng người tiêu dùng sẽ rút được kinh nghiệm của năm 2015. Khủng hoảng truyền thông sẽ im ắng hơn năm 2015.

PV (ghi)
Infonet
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

22/06/2017 13:08 | Giáo sư TSKH Nguyễn Mại

Đầu tư của Mỹ tại Việt Nam: Bằng cách nào để đạt được kỳ vọng?

(VNF) - GS TSKH Nguyễn Mại nêu quan điểm về việc làm thế nào để khắc phục tình trạng "thương mại nhanh, đầu tư chậm" trong hợp tác kinh tế Việt - Mỹ hiện nay.
19/06/2017 09:44 | Thụy Khanh

Không chống độc quyền, thân hữu thì không có Chính phủ kiến tạo

(VNF) - “Phải chống cho được chủ nghĩa tư bản thân hữu. Nếu không quen quan chức chả làm ăn gì được thì cạnh tranh cái gì. Rõ ràng chủ nghĩa tư bản thân hữu là vấn đề rất lớn+
16/06/2017 12:21 | VNF (ghi)

Tăng cường cộng sinh giữa doanh nghiệp FDI và tư nhân

(VNF) - VietnamFinance giới thiệu góc nhìn của TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, về mối quan hệ cộng sinh giữa doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp FDI trong phát triển kinh tế
13/06/2017 08:21 | Bình Yên

Sếp Hanel: 'Hợp đồng vô hiệu thì rất khó xử lý tài sản thế chấp'

(VNF) - Tham gia thảo luận về vấn đề nợ xấu tại Quốc hội chiều 12/6, đại biểu Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội), Chủ tịch HĐQT Hanel nói trong quá trình xử lý tài sản thế chấp cần làm rõ+
11/06/2017 12:13 | Yến Thanh

Chuyên gia nêu '3 điểm sáng' của nền kinh tế cần được phát huy

(VNF) - TS. Trần Hoàng Ngân, Đại biểu Quốc hội và là chuyên gia kinh tế vừa chính thức nêu quan điểm của mình về mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% của Việt Nam trong năm 2017.
25/12/2015 22:05 | Vũ Tiến Lộc

'Thách thức lớn nhất vẫn là đổi mới thể chế'

(VNF) - Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc nói đối với Việt Nam hiện nay, thách thức lớn nhất vẫn là đổi mới thể chế.
25/12/2015 09:56 | PV (ghi)

'Tài sản nhiều tỷ đánh giá còn 500 triệu, không ai dám ký'

(VNF) - Ông Phan Đăng Tuất, Vụ trưởng, Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương chia sẻ góc nhìn về những vướng mắc trong công tác cổ phần hóa.
23/12/2015 14:56 | PV (ghi)

'Việt Nam sẽ tiếp tục hưởng làn sóng đầu tư mới'

(VNF) - TS. Lương Văn Khôi, Trưởng Ban Kinh tế thế giới, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế xã hội quốc gia đưa ra góc nhìn về tình hình kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội+
20/12/2015 20:37 | Trần Thọ Đạt - Đặng Ngọc Đức
47%

Điều hành 4 năm, lãi suất còn phân nửa

(VNF) - GS.TS. Trần Thọ Đạt, PGS.TS. Đặng Ngọc Đức và Nhóm nghiên cứu vừa công bố một báo cáo nghiên cứu về chính sách tiền tệ giai đoạn 2011 - 2015. VietnamFinance trích giới thiệu phần đánh giá của+
17/12/2015 14:42 | Nguyễn Trí Hiếu

'Tỷ giá đang phản ánh tâm lý thị trường'

(VNF) - Chuyên gia tài chính nổi tiếng Nguyễn Trí Hiếu bày tỏ quan điểm của mình trước vấn đề biến động tỷ giá hiện nay cũng như hiệu ứng từ việc Fed tăng lãi suất.