Chưa rõ ràng việc xe bán tải đi làn xe con hay xe tải

Chưa rõ ràng việc xe bán tải đi làn xe con hay xe tải
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nguyên nhân là do chưa thống nhất việc sử dụng thuật ngữ “tải trọng” và “trọng tải” trong các văn bản đã ban hành về lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo mục 4.23 và 4.24 của Quy chuẩn Việt Nam số 41/2012/TT-BGTVT định nghĩa:

Ôtô con là chỉ ôtô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ôtô chở hàng với trọng tải không quá 1,5 tấn. Ôtô con gồm cả các loại có kết cấu như môtô ba bánh nhưng khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg trở lên và trọng tải không quá 1,5 tấn. Ôtô tải là xe chỉ chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên.

Như vậy, đối với các xe có trọng tải không quá 1,5 tấn thì sẽ được coi là xe con và đương nhiên được đi vào làn đường dành cho xe con. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt “trọng tải” với “tải trọng”. Tìm hiểu trong Quy chuẩn Việt Nam số 41 cũng như Luật giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan giải thích thuật ngữ “tải trọng” và “trọng tải” là gì, có thể hiểu 2 khái niệm này là một hay không thì có một số quy định như sau:

Tại Điều 28 Luật giao thông đường bộ về tải trọng và khổ giới hạn đường bộ có quy định:

Người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp đặc biệt, xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của đường bộ, xe bánh xích gây hư hại mặt đường có thể được lưu hành trên đường nhưng phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền cấp giấy phép và phải thực hiện các biện pháp bắt buộc để bảo vệ đường bộ, bảo đảm an toàn giao thông.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và công bố về tải trọng, khổ giới hạn của quốc lộ; quy định việc cấp giấy phép lưu hành cho xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của đường bộ, xe bánh xích gây hư hại mặt đường.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh công bố về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ do địa phương quản lý.

Tại khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ về giải thích từ ngữ như sau:

Tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe gồm trọng lượng (khối lượng) bản thân xe cộng với trọng lượng (khối lượng) của người, hành lý và hàng hóa xếp trên xe (nếu có).

Tải trọng trục xe là tổng trọng lượng của xe phân bố trên mỗi trục xe hoặc cụm trục xe.

Theo các quy định trên thì “tải trọng” trục xe có thể được hiểu là trọng lượng của bản thân xe cộng với trọng lượng của người, hành lý và hàng hóa xếp trên xe (nếu có). Như vậy nếu hiểu “trọng tải” và “tải trọng” là đồng nhất thì tất cả những xe bán tải có tải trọng lớn hơn 1,5 tấn được ghi nhận trong Đăng ký xe và Đăng kiểm xe được xem là xe tải nên phải đi vào làn dành cho xe tải còn xe có tải trọng nhỏ hơn 1,5 tấn sẽ đi vào làn đường dành cho xe con.

Nhưng mặt khác tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 35/2013/TT-BGTVT quy định về xếp hàng hóa trên ôtô khi tham gia giao thông đường bộ quy định về trách nhiệm của người xếp hàng hóa có quy định:
Xếp hàng hóa trên xe ôtô không vượt quá trọng tải cho phép chở của xe và tải trọng, khổ giới hạn của cầu, hầm, đường bộ trên toàn tuyến đường vận tải hàng hóa.

Theo quy định trên thì có thể hiểu “tải trọng” và “trọng tải” là không đồng nhất?. Quy phạm trên đang quy định việc xếp hàng hóa trên xe ôtô không được vượt quá trọng tải cho phép của xe và tải trọng, khổ giới hạn của cầu, hầm, đường bộ trên toàn tuyến đường vận tải hàng hóa. Như vậy khái niệm “tải trọng” quy định này là nói đến tải trọng của đường bộ. Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT thì tải trọng đường bộ được hiểu là:

Tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của cầu và đường để bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế.

Khả năng chịu tải khai thác của cầu được xác định theo hồ sơ thiết kế cầu và tình trạng kỹ thuật thực tế của cầu, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu hạn chế tổng trọng lượng xe qua cầu theo quy định về báo hiệu đường bộ.

Khả năng chịu tải khai thác của đường được xác định theo hồ sơ thiết kế mặt đường và tình trạng kỹ thuật thực tế của đường, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu hạn chế trọng lượng trên trục xe theo quy định về báo hiệu đường bộ.

Vậy có được hiểu “trọng tải” là trọng lượng (khối lượng) của người, hành lý và hàng hóa xếp trên xe (nếu có) mà không bao gồm trọng lượng bản thân xe?. Vì trong Đăng ký xe chỉ có mục ghi tải trọng hàng hóa và số chỗ ngồi. Còn trong Giấy đăng kiểm lại có các mục như: Khối lượng bản thân, Khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông, khối lượng hàng chuyên trở theo thiết kế, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông chứ không có thuật ngữ trọng tải như quy định tại Quy chuẩn Việt Nam số 41/2012/TT-BGTVT.

Theo Báo Đầu tư
Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

21/07/2017 09:46 | Minh Hải

Ngân hàng Nhà nước không nên tiếp tục hạ lãi suất

“Theo tôi, việc giảm lãi suất gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được xem như là cần và đủ. Việc giảm thêm lãi suất sẽ đưa đến nhiều rủi ro cho nền kinh tế”. Đây là nhận định+
21/07/2017 09:12 | Bình An

Sếp SSI nêu ba lý do 'đầu tư cổ phiếu đầu ngành hơn gửi ngân hàng'

(VNF) - Ông Nguyễn Duy Hưng nêu 3 lý do nên đầu tư cổ phiếu các công ty đầu ngành thay vì gửi tiết kiệm ở các ngân hàng thương mại.
20/07/2017 17:50 | Vĩnh Chi

Đua nhau bán doanh nghiệp cho nước ngoài: Người Việt đã chán kinh doanh?

(VNF) – Trong các năm qua, hoạt động M&A tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ và đạt kỉ lục vào năm 2016 với tổng giá trị 5,8 tỷ USD. Điều đáng nói, đa số các thương vụ đều có+
18/07/2017 15:47 | Bình Yên (tổng hợp)

'FTA Việt Nam - EU sẽ thúc đẩy cả thương mại lẫn đầu tư'

Bộ trưởng Bộ Công Thương nói việc mở cửa thị trường, đảm bảo thực hiện các cam kết trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU sẽ "tạo ra động lực cũng như sức ép cải cách+
17/07/2017 13:40 | Vĩnh Chi

TS Cấn Văn Lực: 6 tháng cuối năm, đồng Việt Nam sẽ mất giá khoảng 2%

(VNF) – “Chúng tôi cho rằng từ đây đến cuối năm, lãi suất LIBOR sẽ tăng nhẹ thêm từ 0,2- 0,3%. Đồng USD sẽ bắt đầu tăng giá trở lại, dù không tăng mạnh. Đồng Việt Nam nhiều khả năng+
14/03/2016 17:41 | TS. Bùi Quang Tín

Những tác động bất lợi của dự thảo sửa đổi Thông tư 36

Thị trường BĐS chỉ vừa “hồi sinh” từ năm 2014 và đang dần tạo ra nền tảng phát triển ổn định cho thị trường này trong dài hạn, từ đó giúp cho các thị trường khác trong hệ thống tài+
14/03/2016 15:50 | Đậu Anh Tuấn

Thu thuế cũng phải thu phục lòng dân

Nhiệm vụ nặng nề của ngành thuế thời gian tới không chỉ là cải cách, rút ngắn thủ tục mà phải giảm những định kiến đang có của xã hội, của doanh nghiệp về ngành thuế.
09/03/2016 15:48 | VNF

'Nhà băng không có động cơ để 'đi đêm' lãi suất'

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng hiện tượng vượt trần hay trả tiền chênh cho người gửi tại các nhà băng không phổ biến, chưa gây sức ép lên lãi suất cho vay.
08/03/2016 15:52 | VNF

Sự kiện lãi suất của BOC và RBNZ trong giai đoạn giá hàng hóa đang tăng

(VNF) - VietnamFinance giới thiệu góc nhìn của B&B Investment về các tác động từ việc thay đổi chính sách tiền tệ của một số ngân hàng trung ương trên thế giới. Tòa soạn rất mong nhận được các ý+
07/03/2016 09:37 | Nguyễn Thảo/BizLive

'Nên có nhiều hãng hàng không tư nhân để thúc đẩy cạnh tranh'

(VNF) - TS. Nguyễn Trí Hiếu nói ông ủng hộ việc tăng cường cạnh tranh trên thị trường hàng không, nhân sự kiện Vietnam Airlines muốn góp vốn thành lập hãng hàng không mới theo mô hình công ty cổ+