Đối mặt với cơn giận của người Trung Quốc, H&M ‘xuống nước’
Thanh Tú -
31/03/2021 20:36 (GMT+7)
(VNF) - Sau khi vấp phải làn sóng tẩy chay dữ dội của người tiêu dùng Trung Quốc, thương hiệu thời trang Thụy Điển H&M đã có động thái “xuống nước” nhằm xoa dịu tình hình.
Trong tuyên bố đăng trên website ngày 31/3, H&M khẳng định: “Trung Quốc là một thị trường rất quan trọng đối với chúng tôi và cam kết lâu dài của chúng tôi đối với đất nước này vẫn rất mạnh mẽ".
Cũng trong tuyên bố, H&M khẳng định đang "nỗ lực hết sức để lấy lại niềm tin của khách hàng, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh ở Trung Quốc".
Đặc biệt, tuyên bố không hề đề cập tới vấn đề bông Tân Cương, vốn là căn nguyên dẫn tới làn sóng tẩy chay H&M tại Trung Quốc.
Tuyên bố được H&M đưa ra trong bối cảnh hãng này và nhiều thương hiệu thời trang lớn khác của phương Tây bị người tiêu dùng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay vì những bình luận về nguồn cung cấp bông của họ ở Tân Cương.
Người dùng mạng xã hội Trung Quốc tuần trước đã bắt đầu lan truyền một tuyên bố vào năm 2020 của H&M, thông báo rằng họ sẽ không dùng bông từ Tân Cương nữa.
Vào thời điểm đó, H&M cho biết quyết định này là do những khó khăn trong việc tiến hành thẩm định chất lượng, cũng như các lo ngại từ báo cáo của truyền thông và các nhóm nhân quyền đưa tin về việc sử dụng lao động cưỡng bức ở Tân Cương - một cáo buộc mà Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận.
Tối 24/3, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) và nhiều cơ quan truyền thông khác đã đăng tải bài viết phản đối hãng thời trang H&M.
Cùng ngày, hàng loạt sàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Taobao, JD, Tmall, Pinduoduo, Jingdong đã gỡ các kết quả tìm kiếm về H&M và gỡ các sản phẩm của thương hiệu này khỏi trang web bán hàng.
Sau đó, nhiều cửa hàng thời trang H&M ở Trung Quốc đã bị chủ cho thuê mặt bằng yêu cầu phải đóng cửa, hàng loạt biển quảng cáo bị gỡ bỏ.
Trong khi đó, các tìm kiếm về H&M trên bản đồ di động Baidu và ứng dụng chia sẻ xe của Didi Chuxing đều hiển thị trang trống. Điều này khiến cho người tiêu dùng khó khăn khi tìm kiếm địa chỉ của các cửa hàng bán lẻ này.
Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 28/2, một người phát ngôn của chính quyền Khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) yêu cầu “H&M nên xem xét vấn đề Tân Cương của Trung Quốc một cách nghiêm túc, và không nên đưa chính trị vào các hoạt động thương mại của mình”.
Người này cho biết các công ty không nên chính trị hóa các hoạt động kinh tế của mình và “H&M sẽ không thể kiếm tiền ở thị trường Trung Quốc nữa”.
Tính đến ngày 30/11, H&M đã có 505 cửa hàng trên khắp Trung Quốc, chiếm 5,2% tổng doanh thu ròng của hãng. Trung Quốc là thị trường lớn thứ 4 của hãng bán lẻ thời trang Thụy Điển, sau Đức, Mỹ và Anh.
(VNF) - Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc nâng mức tiền đặt trước chưa xử lý triệt để được tình trạng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá tài sản mà còn hạn chế số lượng người đủ điều kiện tham gia đấu giá tài sản, nhất là những nhà đầu tư quy mô nhỏ nhưng có tiềm năng.
(VNF) - Theo một báo cáo của Thượng viện Mỹ, hãng xe Đức BMW đã nhập khẩu ít nhất 8.000 xe Mini Cooper vào Mỹ với linh kiện điện tử từ một nhà cung cấp bị cấm của Trung Quốc .
(VNF) - Hãng hàng không quốc gia Arab Saudi vừa đặt hàng 105 máy bay của Airbus, ghi dấu hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử hàng không nước này và mang tới một chiến thắng nữa cho đối thủ "sống còn" của hãng hàng không Mỹ Boeing.
(VNF) - Năm 2023 được đánh giá tiếp tục là một năm khá thuận lợi cho Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán: BSR, sàn UPCOM) trong sản xuất kinh doanh. BSR tiếp tục củng cố động lực cũ, tìm kiếm động lực mới, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và kỳ vọng mã cổ phiếu BSR sẽ tăng trưởng mạnh trên thị trường chứng khoán.
(VNF) - Phương án giải thể Vmeco Đồng Tháp đã được Siba Group đưa ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa qua. Theo đó, doanh nghiệp này sẽ chỉ tập trung phát triển mảng năng lượng thông qua một công ty con duy nhất là Vmeco Bạc Liêu.
(VNF) - Tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Asean vừa diễn ra ở Singapore, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) được vinh danh là Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Asean trực thuộc khuôn khổ giải thưởng ASEAN Award 2024 do các đơn vị, tổ chức thương mại uy tín trong khu vực đăng cai tổ chức.
(VNF) - Đóng cửa phiên ngày 20/5 (giờ Mỹ), giá cổ phiếu VFS tăng lên 6,32 USD, mức đỉnh cao nhất kể từ đầu năm đến nay. Nhờ đó, vốn hóa thị trường của VinFast lên khoảng 14,8 tỷ USD, đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng các hãng xe điện trên thế giới.
(VNF) - Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã đề nghị Chính phủ làm rõ việc các ngân hàng thương mại lãi lớn trong năm 2023 khi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.
(VNF) - Được đầu tư hơn 370 tỷ đồng trên diện tích đất cấp hơn 3,5 ha cạnh bãi biển Xuân Hải (Hà Tĩnh). Sau gần 5 năm triển khai, dự án Tổ hợp du lịch, khách sạn, nhà hàng và khu vui chơi giải trí biển Lộc Hà (thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vẫn chưa thể hoàn thành mà trở nên ngổn ngang, nhếch nhác bên bãi biển.