Analytic

Tài chính quốc tế

Lì xì kỹ thuật số: Cơ hội gia tăng thị phần của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc

Manh Đức - 11:15, 13/02/2018

Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang chuẩn bị chi gần 1 tỷ USD để dành tặng cho người tiêu dùng ở Trung Quốc.

Lì xì kỹ thuật số: Cơ hội gia tăng thị phần của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc

Ảnh minh họa.

Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang chuẩn bị chi một số tiền khổng lồ để dành tặng cho người tiêu dùng ở Trung Quốc sử dụng ứng dụng của họ trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Tập đoàn Alibaba Holding và Tencent Holdings, các nhà khai thác thanh toán di động chi phối của Trung Quốc, đã cam kết sẽ dành tặng hồng bao (bao lì xì đỏ) trị giá 5,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 826 triệu USD) và phiếu giảm giá mua sắm, tất cả dưới hình thức kỹ thuật số.

Sissi Chu, Phó chủ tịch phụ trách Nghiên cứu Jiguang, cho biết: "Người Trung Quốc có truyền thống chúc tết và trao hồng bao với nhau trong dịp Tết Nguyên đán. Đây là một thời điểm hợp nhất để những công ty như Alibaba và Tencent xây dựng nhận thức về thương hiệu và tăng số lượng người dùng trên ứng dụng của họ".

Các công ty internet lớn của Trung Quốc đang cạnh tranh để giữ người dùng ở lại với hệ sinh thái khép kín của mình, nơi mà tất cả các nhu cầu của họ đều có thể đáp ứng, từ đặt mua và thanh toán hóa đơn tiện ích để đầu tư vào các quỹ ủy thác và chơi các trò chơi trực tuyến mới nhất.

Thông qua việc người dùng "lấy" các bao lì xỉ đỏ ảo, các công ty như Alibaba và Tencent đang lôi kéo người dùng tiếp tục gắn bó với điện thoại thông minh của họ, trong khi lôi kéo khách hàng mới với những khoản tiền thưởng tiềm năng.

Alibaba cho biết sẽ cung cấp số hồng bao kĩ thuật số với trị giá lên tới 1 tỷ Nhân dân tệ thông qua ứng dụng mua sắm trực tuyến Taobao Marketplace từ ngày 11 đến 15 tháng 2.

Công ty này nói rằng 600 triệu Nhân dân tệ tiền thưởng dưới hình thức kỹ thuật số sẽ được giải ngân vào ngày 15 tháng 2, trong Gala đặc biệt dịp Tết hàng năm của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Chương trình này kéo dài 5 giờ, trong đó Alibaba là một trong những nhà tài trợ chính, có hơn 700 triệu người xem mỗi năm, làm cho chương trình truyền hình được xem nhiều nhất trên thế giới và lớn hơn con số 103 triệu khán giả đã xem trận chung kết giải tại Mỹ Super Bowl vào ngày 11/2 vừa qua.

Alibaba cho biết tuần trước rằng các ứng dụng mua sắm Taobao Marketplace và Tmall đã ghi nhận 580 triệu người sử dụng điện thoại di động tích cực mỗi tháng trong quý kết thúc vào ngày 31/12.

Trong những năm gần đây, các công ty internet lớn của Trung Quốc đã đăng ký là nhà tài trợ cho chương trình CCTV đặc biệt hằng năm đặc biệt để thực hiện chương trình khuyến mãi đỏ, cho phép họ giữ khách hàng tương tác với các ứng dụng của họ càng lâu càng tốt ngay cả trong kỳ nghỉ quan trọng nhất của đất nước. Tiền sẽ được ghi có vào tài khoản của người dùng và sử dụng để mua hàng hoặc có thể chuyển cho người dùng khác trong hệ sinh thái của các công ty trên.

Các công ty internet của Trung Quốc có cơ hội để thu hút nhiều người dùng hơn trên các ứng dụng của họ không chỉ vì số lượng thuê bao di động khổng lồ của đất nước mà còn do việc áp dụng các khoản thanh toán di động tại Đại lục đang ngày một gia tăng.

Theo Công ty Tư vấn internet iResearch, Trung Quốc, với 1,4 tỷ thuê bao di động tính đến 31/12/2016, ghi nhận có các giao dịch thanh toán di động trị giá 5,5 nghìn tỷ USD vào năm 2016.

Tencent cho biết họ sẽ cung cấp lượng hồng bao trị giá 200 triệu Nhân dân tệ và phiếu mua sắm trị giá 4 tỷ Nhân dân tệ cho người sử dụng nền tảng QQ cung cấp dịch vụ trò chơi, mua sắm, âm nhạc, video và tin nhắn trực tuyến.

Tencent thực hiện chương trình khuyến mãi này này vì số người sử dụng nền tảng QQ của họ đã sụt giảm 3,8% xuống 843 triệu trong quý thứ II năm ngoái.