Analytic

Thị trường

Loạt xe 'hot' lỡ hẹn về nước đầu 2018

Nga Ly - 08:28, 05/12/2017

(VNF) - Hàng loạt mẫu xe ô tô hàng hot lỡ hẹn về Việt Nam năm 2018 buộc người tiêu dùng phải lựa chọn xe lắp ráp trong nước khi đơn đặt hàng, đặt cọc mua xe nhập bị hủy.

Loạt xe 'hot' lỡ hẹn về nước đầu 2018

Xe hot lỡ hẹn về nước đầu năm 2018

Hủy đơn hàng vì sợ không được thông quan

Trước khi Nghị định 116/2017 được ban hành, hàng loạt mẫu xe ô tô hàng hot trên thị trường trong thời gian qua như: Suzuki Celerio, Toyota Fortuner 2018, Toyota Wigo, hay Honda CR-V 7 chỗ từng được các đại lý nhận đặt hàng và khẳng định sẽ về nước vào khoảng tháng 1, chậm nhất là vào trung tuần tháng 2/2018.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại chưa hãng nào có xe nhập về nước như đúng kế hoạch trước đó. Nhiều hãng hiện đã dừng việc nhận đặt cọc, không dám nhận thêm đợt đặt hàng, thậm chí phải hủy đơn hàng đã ký với khách từ trước đó.

Một trong những nguyên nhân chính là do Nghị định 116/2017 mới được Chính phủ ban hành các đây không lâu.

Nghị định này nêu rõ, để đủ điều kiện nhập khẩu xe, các hãng phải có giấy chứng nhận chất lượng xe từ các tổ chức có thẩm quyền từ nước ngoài. Trước tâm lý lo ngại nếu nhập xe vào thời điểm này sẽ không được thông quan, bắt buộc phải tái xuất lô hàng nếu không muốn xe nằm chờ ở cảng (điều này khiến chi phí kho bãi tăng lên, gây bất lợi cho doanh nghiệp).

Loạt mẫu xe ô tô nhập hàng “hot” lỡ hẹn đầu năm 2018

Xe cỡ nhỏ giá rẻ Suzuki Celerio


Suzuki Celerio hiện đang nhận được sự quan tâm lớn từ phía khách hàng khi mới đây giá bán của nó đã được công bố. Theo đó tại thị trường Việt Nam, Celerio được nhập khẩu từ Thái Lan với 2 tùy chọn gồm bản số sàn và số tự động, giá bán lần lượt là 299 triệu đồng và 340 triệu đồng.

Sau khi về nước, Celerio sẽ cạnh tranh trực tiếp với hai đối thủ “sừng sỏ” lâu năm trong nước là Hyundai Grand i10 và Kia Morning trong phân khúc hạng A.

Cung cấp sức mạnh cho Suzuki Celerio đến từ khối động cơ 3 xi-lanh K108, phun xăng đa điểm, dung tích 998 phân khối, sản sinh công suất 50 kW tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 90 Nm tại 3.500 vòng/phút.

Điểm nổi bật của Celerio trước các đối thủ chính là mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng, chỉ 5 lít/100 km (theo công bố từ nhà sản xuất). Đi kèm với đó là loạt trang bị an toàn trên xe như: hệ thống trợ lực điện, 2 túi khí an toàn phía trước, cảnh báo cửa bằng âm thanh, dây đai an toàn ở ghế lái…

Hatchback hạng A giá rẻ Toyota Wigo


Mẫu hatchback hạng A giá rẻ Toyota Wigo từng trưng bày tại triển lãm VMS 2017, được xem là bước thăm dò trước thị trường trước khi bán ra chính thức vào đầu nằm 2018.

Chỉ một ngày sau buổi ra mắt tới công chúng, nhiều đại lý Toyota đã nhận đơn đặt hàng từ khách hàng với giá chỉ 300 triệu đồng và thông báo là tháng 1/2018 sẽ nhận được xe. Tuy nhiên, không lâu lau phía Toyota lại thông báo rằng xe sẽ không kịp về nước để bàn rao cho khách hàng theo như kế hoạch đề ra trước đó.

Tại thị trường Việt Nam, trong phân khúc hatchback giá rẻ ngoài Celerio, Toyota Wigo cũng được định vị là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Khả năng vận hành của Toyota Wigo là khối động cơ 1KR-FE, 3 xi-lanh, dung tích 1.0L, 12 van phun xăng điện tử, sản sinh ra công suất 65 mã lực và mô-men xoắn cực đại 89 Nm, đi kèm cùng hộp số tự động và không có chế độ sang số Sport+/-. Bên cạnh đó, một bản động cơ 1.2L sẽ là biến thể tùy chọn tiếp theo cao hơn của Wigo 2018 mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.

SUV Toyota Fortuner 2018


Bên cạnh “đàn em” Toyota Wigo, SUV Fortuner 2018 cũng phải trễ hẹn tới tay người dùng. Ở thời điểm hiện tại, Toyota Fortuner 2017 hiện khá đắt hàng khi nhiều đại lý không có xe để bán, số còn lại còn vài chiếc trong kho nhưng đưa ra điều kiện khách hàng muốn mua xe ngay phải lắp thêm gói phụ kiện lên tới 150 triệu đồng.

Ở phiên bản nâng cấp, Toyota Fortuner 2018 được hãng trau chuốt lại diện mạo bên ngoài và bổ sung thêm vài tiện nghi bên trong. Đặc biệt việc thay đổi van biến thiên Dual VVT-I trên động cơ và hệ thống ổn định thân xe điện tử giúp xe di chuyển ổn định hơn.

Nằm dưới nắp ca-pô là khối động cơ xăng cũ 2.7L, sản sinh ra công suất 164 mã lực và mô-men xoắn cực đại 245 Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp mượt mà, thay thế loại 4 cấp trước đó.

“Vua bán tải” Ford Ranger 2018


Ngoài Toyota, Ford Việt Nam cũng phải đưa ra thông báo về về việc một số mẫu xe sẽ không thể về nước vào đầu năm 2018 theo đúng kế hoạch, trong đó có “vua bán tải” Ranger 2018. 

Tham khảo tại một số đại lý ủy quyền ở Hà Nội, hiện các đại lý này đã tạm thời ngưng nhận đơn đặt hàng vì không thể giao xe đúng hẹn.

“Vua bán tải” Ranger được biết đến là một trong những mẫu bán tải “ăn khách bậc nhất” trong phân khúc pick-up, khi luôn nằm giữ vị trí ngôi vương trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong các tháng.

Được nhập khẩu trong khu vực ASEAN để được hưởng ưu đãi 0%, bán tải Ford Ranger 2018 được trang bị một khối động cơ Turbo Diesel 3.2L i5 TDCi, sản sinh ra công suất 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại 385 Nm.

Để tăng thêm nhiều sự lựa chọn dành cho khách hàng, hãng còn cung cấp thêm một tùy chọn biến thể thứ 2 là bản động cơ dung tích 2.2L, sản sinh ra công suất 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 375 Nm, kết hợp với số tự động.

Honda CR-V 7 chỗ ngồi


Thế hệ thứ 5 của chiếc SUV Honda CR-V được hãng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về phân phối ra tại thị trường thay vì lắp ráp trong nước như trước đây. Tuy nhiên, không khác biệt nhiều so với các thương hiệu khác, CR-V thế hệ mới chung số phận khi không thể kịp về nước để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Điểm nhấn mới nhất của Honda CR-V mới là được trang bị thêm hàng ghế thứ 3 (trở thành một phiên bản 5+2) thay vì 5 chỗ ngồi như ở thế hệ cũ. Hiện tại, Honda Việt Nam phân phối ra thị trường với ba phiên bản gồm: CR-V E, CR-V G và CR-V L.

Giá bán của từng phiên biến thể chưa được công bố, tuy nhiên hãng chỉ mới chỉ tiết lộ giá bán của phiên bản cao cấp nhất Honda CR-V L chưa tới 1,1 tỉ đồng (đã bao gồm các loại thuế liên quan). Sức mạnh của Honda CR-V mới là khối động cơ VTEC Turbo 1.5L, tăng áp, công suất 188 mã lực tại 5.600 vòng/phút.

SUV cao cấp Ford Explorer 2018


Không chỉ riêng “người anh em” Ford Ranger, mẫu SUV cao cấp Ford Explorer 2018 cũng không thể về kịp nước để bàn giao cho khách hàng như kế hoạch trước đó.

Điểm nhấn của chiếc SUV cao cấp Ford Explorer 2018 khi được trang bị loạt chi tiết đáng chú ý như: tăng không gian thể tích phía sau, hàng ghế thứ 3 tái thiết kế để mang đến sự thoái mái nhất dành cho người dùng.

Thay vì chờ xe nhập, có nên chọn xe lắp ráp để chơi Tết?

Nhiều mẫu xe “ăn khách” khó có thể về nước để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trước thời điểm Tết 2018. Hiện một số khách hàng đã chuyển hướng sang lựa chọn lắp ráp trong nước thay vì chờ đợi.


Anh Tuấn Anh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Sau khi nghe thông tin Suzuki chốt giá bán chính thức cho chiếc Celerio, tôi liền tới đại lý để đặt xe. Tuy nhiên, tôi khá thất vọng khi được nhân viên bán hàng tại đây thông báo là tạm tời đại lý ngừng nhận đơn đặt hàng, còn nếu đặt xe thì phải chờ tới tháng 3 năm sau mới lấy được xe”. “Do cần xe để phục vụ gia đình về quê ăn Tết, tôi đành phải chuyển hướng sang chọn một số mẫu xe lắp ráp trong nước như Hyundai i10 hay Kia Morning”, anh Tuấn Anh nói.

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các mẫu xe lắp ráp trong nước có mức giảm bán khá sâu và giá bán gần như “kịch sàn”. Đơn cử như chiếc Hyundai SantaFe mới (thay thế lựa chọn Toyota Fortuner) vừa được Hyundai Thành Công giảm giá mạnh tay tới 230 triệu đồng, hiện giá chỉ 898 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với Fortuner.

Hay thay vì chờ đợi Celerio của Suzuki, khách hàng có thể lựa chọn Kia Morning hay Hyundai i10 khi giá bán của hai mẫu xe này không cao hơn là bao nhiêu, gần như là ngang ngửa và chất lượng đã được khẳng định.

Theo một số chuyên gia ô tô, đây là thời điểm khá thích hợp để “tậu” xe chơi Tết, khi mức giá bán của hầu hết các mẫu xe khá là hấp dẫn. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên nếu không nhanh tay mua xe tại thời điểm này, rất có thể tới năm 2018 giá xe sẽ tăng trở lại khi nhu cầu của người dùng tăng vọt.