Analytic

Tiêu điểm

Phó thủ tướng: 'Mất cắp hành lý là lỗ hổng an ninh'

Yến Thanh - 22:24, 23/12/2015

(VNF) - Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nói việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là "nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục".

Phó thủ tướng: 'Mất cắp hành lý là lỗ hổng an ninh'

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm và triển khai công tác năm 2016 của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban cho rằng việc duy trì 17 năm liên tục đảm bảo an ninh, an toàn của hệ thống an ninh hàng không là một thành tích đặc biệt.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng trong bối cảnh hiện nay, do những phức tạp về an ninh chính trị, những vụ việc tai nạn, sự cố nghiêm trọng với nhiều lý do diễn ra liên tiếp, việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là "nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục".

"Một hiện tượng nếu nhìn qua là chuyện nhỏ như ăn cắp vặt hành lý, làm mất tài sản của hành khách, lòng tin của hành khách, nhưng điều lớn hơn chính là vẫn còn những lỗ hổng an ninh, những yếu kém quản lý đáng lo ngại", Phó Thủ tướng nói.

“Không thể coi đây là hiện tượng, hay chỉ là vi phạm nhỏ, vì trong lĩnh vực này có thể chỉ là chuyện nhỏ, nhưng có thể phải rút kinh nghiệm hoặc làm mất hình ảnh cả vài chục năm", ông nhấn mạnh

Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh công tác rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, tiêu chuẩn liên quan đến an ninh hàng không phải là ưu tiên số một. Trong đó, cần chú trọng công tác phối hợp xây dựng thông tư liên ngành để hướng dẫn thực hiện; đồng thời các cơ quan hữu quan cần lên kịch bản, xây dựng phương án để xử lý các trường hợp, tình huống cụ thể, làm sao để có đầy đủ những phương án vận hành, xử lý mọi trường hợp có thể xảy ra.

Theo báo cáo của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, thời gian qua, thị trường vận tải hàng không Việt Nam luôn đạt được sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2009-2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hoá.

Tuy nhiên, tình trạng mất cắp tài sản trong vận chuyển bằng đường hàng không, lợi dụng vị trí việc làm để buôn lậu vẫn chưa chấm dứt. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại các cảng hàng không còn thiếu chặt chẽ, nên còn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh hàng không và gian lận thương mại.

Nguyên nhân của những tồn tại được chỉ ra là "do công tác phối hợp giữa các lực lượng thực thi pháp luật tại các cảng hàng không, sân bay chưa chặt chẽ".