Thẻ tín dụng vẫn quá 'luxury', bỏ qua người thu nhập trung bình và thấp

Hải Đường - 31/08/2022 18:02 (GMT+7)

(VNF) - Sản phẩm thẻ tín dụng hiện nay của ngân hàng vẫn tập trung vào thị hiếu, thói quen, hành vi của nhóm khách hàng cao cấp, chưa khớp với hành vi, tư duy, nhận thức của nhóm khách hàng còn lại.

VNF

"Thẻ nội địa ở Việt Nam trong 5 năm vừa qua đã có sự phát triển vượt bậc. Tính đến nay, hơn 100 triệu thẻ nội địa được phát hành, lưu hành và được người dân sử dụng để thanh toán, rút tiền ATM tại hơn 20.000 điểm".

Đây là con số được ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) cung cấp tại cuộc đối thoại “Phát triển thẻ tín dụng nội địa: Con đường tiếp cận tài chính toàn diện” mới đây.

Theo đó, trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng của số lượng giao dịch chi tiêu qua thẻ đạt 45%, tăng trưởng giá trị giao dịch đạt 40%. Xét về giao dịch trực tuyến, con số này là 87% về số lượng và 107% về giá trị giao dịch.

“Những con số này cho thấy, người dân đã biết sử dụng thẻ nội địa không chỉ để ra ATM rút tiền mà còn dùng để chi tiêu”, ông Nguyễn Đăng Hùng cho biết.

Để phát triển mạnh thẻ tín dụng nội địa, hiện Napas đã hợp tác cùng các tổ chức phát hành thẻ, đặc biệt là ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng để đưa ra sản phẩm thẻ tín dụng nội địa dựa trên nền tảng thẻ chip. Tính đến nay, sau gần 1 năm phát triển, Napas đã ghi nhận 600.000 thẻ được phát hành.

Ông Nguyễn Đăng Hùng đánh giá đây không phải con số lớn, nhưng trong điều kiện Covid-19 và quy trình phát hành thẻ tín dụng nội địa yêu cầu người dân phải trực tiếp đến tổ chức phát hành để đăng ký và nhận thẻ, con số 600.000 ở trên được cho là đáng được ghi nhận.

Ông Hồ Minh Tâm, Tổng giám đốc Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit) nhận định rằng dư địa để phát triển sản phẩm thẻ tín dụng nội địa và chiếm được thị phần là rất lớn.

Theo đó, VietCredit chọn thẻ tín dụng nội địa là sản phẩm chủ lực. Lãnh đạo công ty này cho biết, người tiêu dùng sở hữu thẻ tín dụng tại Việt Nam chỉ chiếm 4% dân số, bao gồm cả thẻ tín dụng quốc tế. Trong khi đó tại Thái Lan, con số này là 10%, tại Malaysia là 21%, Trung Quốc là 21%, Singapore là 49%, Đài Loan là 54% và Nhật Bản là 68%.

Ông Hồ Minh Tâm tiết lộ 3 nguyên nhân khiến thẻ tín dụng ở Việt Nam, đặc biệt là thẻ nội địa vẫn chưa được phổ cập.

Thứ nhất, các sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế tại ngân hàng ở Việt Nam đã ra đời hơn 20 năm, bản thân các ngân hàng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc phát hành thẻ quốc tế. Tuy nhiên, đại đa số các ngân hàng vẫn tập trung vào phân khúc khách hàng có thu nhập cao ở các khu đô thị lớn.

“Các ngân hàng đang bỏ qua một số lượng khách hàng tiềm năng rất lớn, là những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp”, lãnh đạo VietCredit cho biết.

Thứ hai, các sản phẩm thẻ tín dụng hiện nay của ngân hàng vẫn tập trung vào thị hiếu, thói quen, hành vi của nhóm khách hàng cao cấp, chưa khớp với hành vi, tư duy, nhận thức của nhóm khách hàng còn lại.

“Đâu đó các sản phẩm thẻ của ngân hàng hiện không phải một chiếc áo vừa với nhóm khách hàng có thu nhập trung bình và thấp, vẫn là một chiếc áo quá rộng, quá “luxury” với những khách hàng còn lại”, ông Tâm cho biết.

Thứ ba là mạng lưới các điểm thanh toán. Trước đây, mạng lưới các điểm thanh toán rất hạn chế, tập trung ở khu vực đô thị, khu vực thị xã, các thành phố lớn. Tuy nhiên, việc thương mại điện tử ra đời cách đây 5-6 năm và phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây đã xóa đi điểm yếu mạng lưới thanh toán.

Theo đó, thương mại điện tử giúp người tiêu dùng có thể thực hiện các giao dịch mua hàng hóa mà không cần phụ thuộc vào mạng lưới máy POS, máy quẹt thẻ.

“Sự phát triển vũ bão của thương mại điện tử là một bước ngoặt, tạo nên một nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt chưa từng thấy và chưa nhận diện được”, ông Hồ Minh Tâm cho biết.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hơn 5,7 triệu thuê bao thuộc nhóm 4 đến 9 SIM chung 1 giấy tờ

Hơn 5,7 triệu thuê bao thuộc nhóm 4 đến 9 SIM chung 1 giấy tờ

(VNF) - Thời gian qua, thông qua rà soát, Cục Viễn thông và các nhà mạng đã phát hiện một số lượng lớn, khoảng 5,75 triệu thuê bao thuộc tập 4 đến 9 SIM có chung 1 giấy tờ.

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài: Khắp nơi giảm nhân chứ không riêng Thế Giới Di Động

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài: Khắp nơi giảm nhân chứ không riêng Thế Giới Di Động

(VNF) - Theo ban lãnh đạo, việc giảm nhân sự, cửa hàng, giải thể công ty con đều nằm trong kế hoạch tái cấu trúc toàn diện của MWG nhằm thu gọn nhiều mảng kinh doanh với tiêu chí “giảm lượng tăng chất”.

IHG sắp ra mắt hai thương hiệu khách sạn tại TP. HCM và Hội An

IHG sắp ra mắt hai thương hiệu khách sạn tại TP. HCM và Hội An

(VNF) - IHG Hotels & Resorts, một trong những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, cho biết sắp ra mắt hai thương hiệu khách sạn tại Việt Nam trong năm nay là Hotel Indigo tại TP. HCM và Vignette Collection tại Hội An.

TC3 hút khách nhờ vị trí giao thoa trong thành phố quốc tế phía Tây Hà Nội

TC3 hút khách nhờ vị trí giao thoa trong thành phố quốc tế phía Tây Hà Nội

(VNF) - Vừa ra mắt chính thức, TC3 - The Canopy Harmony đã khuynh đảo thị trường phía Tây Thủ đô khi tiếp sóng toà TC2 tạo ra kỷ lục bán hàng mới với 75% căn tìm thấy chủ chỉ sau 24h.

Giá vàng nhảy múa: 'Không lẽ cứ để như vậy?'

Giá vàng nhảy múa: 'Không lẽ cứ để như vậy?'

(VNF) - Đề cập đến giá vàng “nhảy múa” thời gian qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương bày tỏ ông chưa bao giờ thấy giá vàng tăng giảm đột biến như thế.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, cổ phiếu “họ” Apec phủ sắc tím

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, cổ phiếu “họ” Apec phủ sắc tím

(VNF) - Bộ ba cổ phiếu API, APS và IDJ thuộc hệ sinh thái Apec của ông Nguyễn Đỗ Lăng đồng loạt tím trần sau màn "tái xuất" bất ngờ của doanh nhân này.

Hoạt động xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc: Cơ hội, tiềm năng và những điều cần lưu ý

Hoạt động xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc: Cơ hội, tiềm năng và những điều cần lưu ý

(VNF) - Sự kiện chuyên đề về Xuất nhập khẩu năm 2024 do VietinBank tổ chức diễn ra vào ngày 15/5/2024 tại khách sạn Nikko – Sài Gòn sẽ trình bày các cơ hội, tiềm năng và thách thức giữa tương quan xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.

Petrovietnam tăng cường các giải pháp tạo tín chỉ carbon

Petrovietnam tăng cường các giải pháp tạo tín chỉ carbon

(VNF) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã và đang nỗ lực vận dụng tất cả năng lực, kinh nghiệm, tiềm năng sẵn có để chung tay cùng Chính phủ trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chủ hộ kinh doanh muốn nghỉ hưu tuổi 40: Lời khuyên từ chuyên gia tài chính

Chủ hộ kinh doanh muốn nghỉ hưu tuổi 40: Lời khuyên từ chuyên gia tài chính

(VNF) - Đã bước qua tuổi 40, công việc kinh doanh cũng đã tạm ổn định, có nhiều kênh tích trữ và đầu tư tài sản, cùng với sự thay đổi của xã hội, nhu cầu hưởng thụ của con người ngày càng cao. Rất nhiều tiểu chủ, chủ kinh doanh đã tính đến chuyện “dưỡng già” sau độ tuổi 40.

Khám phá công nghệ trẻ hoá được sao Hollywood ưa chuộng

Khám phá công nghệ trẻ hoá được sao Hollywood ưa chuộng

(VNF) - Dù đã bước sang ngưỡng tuổi trung niên nhưng những người đẹp như Jennifer Aniston, Gwyneth Paltrow, Jennifer Lopez… vẫn giữ sức vẻ đẹp mơ ước. Thậm chí, trong Met Gala 2024, nữ ca sĩ 50 tuổi Jennifer Lopez đã gây ấn tượng mạnh với làn da căng bóng, thân hình săn chắc trong bộ đầm ôm sát.