Xe

Thị trường xe máy tụt dốc: Xe xăng giảm mạnh, xe điện tăng lên

(VNF) - Tổng lượng xe máy bán ra toàn thị trường trong quý I/2024 đạt 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023.

Thị trường xe máy tụt dốc: Xe xăng giảm mạnh, xe điện tăng lên

Thị trường xe máy tụt dốc, doanh số quý I giảm gần 5%

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng lượng xe bán ra trong quý I/2024 (tính từ tháng 1/2024 đến hết tháng 3/2024) của các thành viên là 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 11,47% so với quý IV/2023 với 681.963 xe.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Hiện tại, 5 thành viên VAMM đang cung cấp cho thị trường Việt Nam các dòng sản phẩm dòng truyền thống là xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao.

Đáng chú ý, trong vòng 5 năm trở lại đây, doanh số bán hàng toàn thị trường của xe máy liên tục giảm. Cụ thể, doanh số xe máy năm 2019 đạt 3,25 triệu chiếc; sang năm 2020 là 2,71 triệu chiếc (giảm 540.000 xe);  năm 2021 chỉ còn 2,49 triệu chiếc (giảm 220.000 xe).

Tới năm 2022, sau khi đại dịch Covid-19 được kiềm chế đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm xe máy tăng trở lại, giúp thị trường cán mốc 3 triệu xe được bán ra. Tuy nhiên, đến năm 2023, doanh số xe máy giảm xuống còn 2,51 triệu chiếc (giảm 490.000 xe so với năm 2022).

Giới chuyên gia trong ngành đánh giá, thị trường xe máy sụt giảm chủ yếu ở dòng sản phẩm truyền thống (xe chạy xăng), trong khi các dòng sản phẩm chạy điện lại có sự tăng trưởng ấn tượng.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, doanh số xe máy điện tại thị trường Việt Nam đạt mức tăng trưởng khoảng 30-35% mỗi năm. Tính đến hết năm 2023, cả nước có gần 75 triệu xe máy, trong đó có 2,3 triệu xe máy điện, đạt tỷ lệ 3%.

Tuy nhiên, phân khúc xe máy điện hiện vẫn chưa phát triển nhiều tại Việt Nam do còn gặp cản trở về cơ sở hạ tầng, trạm sạc vẫn còn hạn chế, chưa có nhiều chính sách khuyến mãi, kích cầu nhiều khiến người tiêu dùng chưa mặn mà.

Xem thêm: Việt Nam là trung tâm công nghiệp xe máy: Tại sao không?

Tin mới lên