Thị trường

16.000 tỷ xây 4 bến cảng mới ở Lạch Huyện: Đón tàu lớn nhất thế giới, đi thẳng qua Âu, Mỹ

(VNF) - Quyết định đầu tư xây dựng 4 bến cảng mới tại khu cảng Lạch Huyện sẽ đáp ứng lượng hàng container qua cảng đang có xu hướng gia tăng, nâng cao năng lực vận tải biển, góp phần tiết giảm chi phí trong chuỗi logistics.

Nối tiếp bến 1 và 2, khu bến cảng Lạch Huyện sẽ tiếp tục triển khai các bến 3, 4, 5, 6 với tổng mức đầu tư dự kiến gần 16.000 tỷ đồng. Các nhà đầu tư dự án gồm: Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP; Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng; Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco. 

Trong đó, bến số 3, số 4 có chiều dài 750m, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2020-2025 với tổng vốn đầu tư 6.946,315 tỷ đồng, riêng bến số 3 đưa vào khai thác năm 2022. Bến số 5, số 6 có tổng chiều dài 900m với tiến độ giai đoạn 1 từ năm 2020-2025 có vốn đầu tư 8.339,717 tỷ đồng, giai đoạn 2 từ năm 2030 đầu tư tiếp 611,468 tỷ đồng. 

Như vậy, theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các bến cảng từ bến số 4-6 sẽ cơ bản được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác vào năm 2025, riêng bến số 3 đã chậm so với yêu cầu.

Bốn bến cảng mới, trong đó có những bến cảng có quy mô nhất cả nước để có thể tiếp nhận được nhóm tàu lớn nhất thế giới, khi đưa vào vận hành sẽ đón những tàu lớn vào vận tải và đi được các tuyến xa đến châu Âu, châu Mỹ... giúp giảm thời gian vận chuyển, tránh phải chuyển tải tại các cảng khác trong khu vực. Như vậy, giá cước vận tải sẽ giảm đáng kể. Điều này không chỉ nâng cao năng lực vận tải biển, mà còn góp phần tiết giảm chi phí trong chuỗi logistics.

Hai bến số 1, 2 Khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, dự án sẽ được thực hiện bởi nguồn đầu tư xã hội hóa, nhưng chủ yếu là đầu tư bằng ngân sách nhà nước, với vai trò là vốn mồi, vốn khởi động để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khác đầu tư vào kết cấu hạ tầng bến cảng.

Hiện tại, dự án xây dựng các bến cảng đã lựa chọn được nhà đầu tư. Các điều kiện về pháp lý, nguồn vốn bến 5 và 6 đã sẵn sàng cho triển khai dự án.

Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng - chủ đầu tư dự án xây dựng hai bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện vừa chính thức triển khai thi công đóng cọc cầu tàu cho dự án. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành thi công và đưa vào khai thác trong quý III/2024. Đồng thời, hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025. Được biết, đến nay vẫn còn một số thủ tục đang gấp rút hoàn thiện để chính thức triển khai dự án.

Để chuẩn bị khởi động xây dựng của các bến cảng này tại cảng nước sâu Lạch Huyện, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình "Tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, Hải Phòng". Bộ Giao thông vận tải cũng đã bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để thực hiện đầu tư đồng bộ với tiến độ của các bến cảng.

Về tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6, Bộ GTVT cho biết, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư tuyến đường giao thông sau các bến cảng từ bến 3 đến bến 6 thuộc Khu bến Lạch Huyện bằng nguồn vốn đầu tư công đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo.

Do vậy, để vận chuyển hàng thông qua bến cảng từ bến số 3 đến bến số 6 bằng phương thức vận tải đường bộ, trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã đề nghị Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng, Công ty Cổ phần tập đoàn Hateco tranh thủ triển khai các thủ tục để sớm triển khai đầu tư tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc Khu bến cảng Lạch Huyện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp theo quy định.

Theo Bộ GTVT, hiện hai bến khởi động số 1, số 2 với tổng công suất thiết kế 1,1 triệu Teu/năm đã được đưa vào khai thác từ năm 2018, đến nay đang phát huy hiệu quả đầu tư; lượng hàng thông qua năm 2021 đạt 0,69 triệu Teu, 7 tháng đầu năm 2022 đạt 0,7 triệu Teu, đạt 64% công suất thiết kế, dự kiến cuối năm 2022 sẽ đạt khoảng 1,09 triệu Teu, xấp xỉ công suất thiết kế. 
Tin mới lên