2 dự án sửa đường băng sân bay trị giá 4.210 tỷ đồng: Tiêu chí nào để gửi vàng?
Đặng Tiến -
01/06/2020 07:59 (GMT+7)
Theo Cục Hàng không Việt Nam, 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 4.210 tỷ đồng. Đây là 2 dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với ngành Hàng không Việt Nam và hiện có rất nhiều đơn vị nộp hồ sơ dự tuyển. Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cần phải lựa chọn kỹ để tìm ra được nhà thầu đủ năng lực thực hiện dự án.
2 dự án sửa đường băng sân bay trị giá 4.210 tỷ đồng: Tiêu chí nào để gửi vàng?
“So bó đũa chọn cột cờ”
Theo đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sân Nhất đang có 7 đơn vị đăng ký “góp mặt” tham gia làm nhà thầu thi công gồm: Tập đoàn Cienco4; Tổng Công ty Xây dựng hàng không (ACC); Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1); Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C; Công ty cổ phần Xây dựng hàng không 647; Công ty cổ phần Xây dựng đầu tư 14.
Cùng đó, tại dự án sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài hiện đã có nhà thầu xin được ứng tuyển gồm Tập đoàn Cienco4; Tổng Công ty Xây dựng Hàng không (ACC); Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Phương Thành; Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC); Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 703.
Hiện Tập đoàn CIENCO4, nhà thầu xây lắp lớn trong lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông tại Việt Nam đã gửi thư đến Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án Thăng Long và Tổng Công ty Cửu Long về việc tham gia nhận thầu xây lắp cả 2 dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Được biết, CIENCO4 đã từng thi công các Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Thọ Xuân, Phú Bài, Pleiku và Vinh... cùng một số công trình quan trọng khác. Đây là một trong những đơn vị được xem là có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình giao thông, sửa chữa đường băng, có đủ tiềm lực tài chính, kinh nghiệm, đặc biệt là nhà thầu đã có sự chuẩn bị sẵn sàng về hệ thống máy móc, thiết bị và nhân lực.
Cụ thể, từ năm 2014-2019, CIENCO4 từng tham gia thi công gói thầu sửa chữa đường cất hạ cánh 1A-sân bay Nội Bài (thi công 3.200m đường cất hạ cánh) hoàn thành chỉ trong 3 tháng (từ tháng 9.2014 đến 12/2014); thi công gói thầu mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79ha trị giá 983 tỷ đồng (thi công 227.031m2 sân đỗ máy bay) từ tháng 1/2018 đến 3/2019; gói thầu thi công 151.828m2 đường lăn và sân đỗ máy bay dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song đoạn từ NS đến E6, sân bay Tân Sơn Nhất (609 tỷ đồng).
Từ tháng 4/2017 - 5/2019, CIENCO4 cũng đã nhận gói thầu trị giá 1.283 tỷ đồng thi công 3.048m đường cất hạ cánh, 951m đường lăn với khối lượng bêtông ximăng lên tới 111.668m3 tại dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (hoàn thành tháng 1/2019); gói thầu thi công xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay, cung cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân bay Phú Quốc (1.387,5m đường lăn, 9.590m2 sân đỗ máy bay) trị giá 874 tỷ đồng được thi công trong 16 tháng (từ tháng 3/2016-7/2017)…
Đại diện Tập đoàn CIENCO4 cho rằng, các tiêu chí đánh giá nhà thầu xây lắp của cả 2 dự án từ năng lực, kinh nghiệm, máy móc, thiết bị đến nhân sự, tài chính của đơn vị đều đáp ứng yêu cầu. Hiện, CIENCO4 luôn trong tâm thế sẵn sàng để triển khai ngay nếu được giao thầu. Về tài chính, trong quá trình thi công nếu ngân sách chưa cấp đủ cho dự án, CIENCO4 sẽ bỏ vốn trước để triển khai, đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ.
Tiêu chí nào để “gửi vàng”?
Theo tính toán ban đầu của đơn vị tư vấn, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.218 tỷ đồng và Tân Sơn Nhất là 2.058 tỷ đồng. Trong khi nguồn vốn đầu tư cho hai dự án trong năm 2020 chỉ khoảng 828 tỷ đồng. Vì thế, phía Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng việc giao thầu (tư vấn, xây lắp) phải thực hiện đúng quy định, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm để triển khai, dứt khoát không để lọt những nhà thầu yếu kém tham gia vào dự án.
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý cho hai dự án nâng cấp đường băng thực hiện theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) vào ngày 27/5, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về các tiêu chí đánh giá năng lực nhà thầu để thực hiện hình thức giao thầu tại hai dự án cấp bách này. Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến về 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu sẽ nâng cấp, sửa chữa xong đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài vào tháng 12/2020.
Theo TS Trần Quang Châu - Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam, việc sửa chữa sân bay và đường lăn của Nội Bài và Tân Sơn Nhất giao cho ACV là đúng nhất, bởi hiện ACV đang nắm 94% vốn Nhà nước và đã rất quen việc. Còn việc ACV chọn nhà thầu nào thi công thì cứ theo quy định của luật mà làm.
Theo đó, nhà thầu tham gia thực hiện dự án phải đáp ứng điều kiện năng lực của tổ chức thi công xây dựng hạng 1 theo quy định Nghị định 100/2018. Về số lượng thành viên liên danh, trường hợp dự án có một gói thầu liên danh không quá 5 thành viên; không sử dụng thầu phụ, trừ trường hợp gói thầu xây lắp bao gồm thiết bị có thể xem xét sử dụng tiêu chí đánh giá nhà thầu phụ đặc biệt.
Về kinh nghiệm thực hiện gói thầu tương tự của nhà thầu tham gia thi công đường cất, hạ cánh, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đưa ra tiêu chí phải đảm bảo đã thực hiện và hoàn thành tối thiểu một hợp đồng xây dựng công trình sân bay cấp đặc biệt hoặc 2 công trình sân bay cấp 1 (thi công hệ thống đường cất hạ cánh hoặc đường lăn hoặc sân đỗ máy bay), với giá trị của hợp đồng tương tự lớn hơn hoặc bằng 50% giá trị gói thầu đang xét.
Ngoài các tiêu chí trên, để được giao thầu, nhà thầu xây lắp phải đáp ứng các điều kiện khác về nhân sự, máy móc, thiết bị và tài chính. Cụ thể, thiết bị phải đáp ứng yêu cầu gói thầu về số lượng, chất lượng, chủng loại, công suất, tính sẵn sàng để triển khai thi công phù hợp với loại công trình sân bay cấp 4E (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay) và tiến độ hoàn thành các hạng mục…
(VNF) - Sau một thời gian nổi đình nổi đám, sản phẩm Baby Three đang chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ về sức hút, đặc biệt trong bối cảnh giá bán liên tục lao dốc, hàng tồn đọng và không ít cửa hàng đóng cửa.
(VNF) - Giá vàng đã đánh mất mốc cao kỷ lục chỉ 1 ngày sau lệnh áp thuế quan đối ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, mức giảm hiện nay của giá vàng chỉ là “sự tạm thời thoái lui trước khi trở lại xu hướng tăng”
(VNF) - Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII sẽ diễn ra từ ngày 4/4 đến ngày 8/4/2025, với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ”. Đây là Lễ hội Bánh dân gian lớn nhất miền Tây, được thành phố Cần Thơ tổ chức thường niên tại Quảng trường Bình Thủy - Khu đô thị sân bay KITA Airport City, thu hút sự quan tâm của hàng ngàn du khách và những tín đồ yêu thích ẩm thực dân gian Nam bộ.
(VNF) - Trước sự thay đổi của thị trường, các trung tâm thương mại (TTTM) và khu phố thương mại (KPTM) ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Xu hướng bán lẻ hiện đại tập trung vào các tổ hợp quy mô lớn, tích hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí và sự kiện, thu hút lượng khách ổn định. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
(VNF) - Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nếu mức thuế mới của Mỹ được áp dụng, nông sản Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng chúng ta phải 'dĩ bất biến, ứng vạn biến'.
(VNF) - Giá tăng cà phê cao "chót vót" giúp doanh nghiệp Việt thu về ngay 1,16 tỷ USD trong tháng 3. Đây là con số cao kỷ lục mà ngành hàng này ghi nhận.
(VNF) - Phân khúc SUV hạng A hiện đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc giữa bộ ba mẫu xe Hyundai Venue, Toyota Raize và Kia Sonet. Tuy nhiên, Hyundai Venue tỏ ra thắng thế hơn hai đối thủ còn lại nhờ thiết kế nhỏ gọn, cứng cáp và một động cơ mạnh mẽ.
(VNF) - Trong ngành công nghiệp âm nhạc, không phải lúc nào một sản phẩm lớn mới mang lại thành công lớn. Đôi khi, một MV với kinh phí thấp vẫn có thể tạo ra một cú hit khổng lồ, thu hút hàng triệu lượt xem và mang về lợi nhuận đáng kể.
(VNF) - Việt Nam là nguồn cung hạt điều lớn nhất cho Mỹ, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Indonesia trong năm 2024, trong khi Campuchia tham vọng trở thành nước xuất khẩu hạt điều hàng đầu thế giới.
(VNF) - Giá vàng miếng lẫn vàng nhẫn trong nước đều tăng mạnh theo giá vàng thế giới. sáng nay. Giá vàng nhẫn đã lên sát 103 triệu/lượng. Giá vàng được dự đoán có thể lên mốc 200 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO INDUSTRIES đã và đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), hoàn thiện chuỗi giá trị “all-in-one”, thực hiện chiến lược phát triển danh mục sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Trang facebook “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” đã sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ này “thu hồi tiền” cho các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng nhằm lừa đảo
(VNF) - Đà tăng của giá vàng trong nước vẫn tiếp tục trong ngày đầu tháng 4 khi giá vàng thế giới liên tục "phá đỉnh". Giá vàng nhẫn đã vượt 102 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Với hàng triệu người dân di chuyển bằng Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM, các nhà ga đang mở ra cơ hội kinh doanh bán lẻ hấp dẫn, cũng như hội tụ các chuỗi cửa hàng tiện ích, cà phê, thức ăn nhanh
(VNF) - Drama mạng xã hội ngày càng thu hút sự chú ý, khiến khách hàng lơ là quảng cáo và doanh nghiệp buộc phải tăng ngân sách marketing. Trước thách thức này, doanh nghiệp phải sáng tạo hơn để giành lại sự quan tâm của người tiêu dùng, đồng thời tìm cách thích nghi với xu hướng hành vi mới.
(VNF) - Chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất điện cao điểm mùa khô và cả năm 2025, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả để bảo đảm các nhà máy điện luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của Hệ thống điện Quốc gia, hoàn thành tốt công tác sản xuất, cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội.
(VNF) - "Chiến thần livestream" Võ Hà Linh khẳng định hoạt động kinh doanh của mình luôn minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời sẵn sàng hợp tác làm rõ mọi thông tin nếu có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
(VNF) - VinFast đã "rót" hàng tỷ USD đầu tư cho hạ tầng trạm sạc còn các hãng xe khác mở bán xe điện tại Việt Nam đều hứa hẹn sẽ phát triển hạ tầng trạm sạc nhưng thực tế chỉ bán xe, chưa ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử, người nông dân trong nước tham gia điều tiết thị trường cà phê thế giới. Cùng với đó doanh nghiệp Việt không chỉ xuất khẩu mà đã và đang xây dựng câu chuyện về văn hóa, không gian, qua các sản phẩm cà phê.
(VNF) - Sau một thời gian nổi đình nổi đám, sản phẩm Baby Three đang chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ về sức hút, đặc biệt trong bối cảnh giá bán liên tục lao dốc, hàng tồn đọng và không ít cửa hàng đóng cửa.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.