Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Được biết, đến thời điểm hiện tại, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu, tiến tới triển khai xây dựng vào cuối tháng 6/2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn vừa có công văn yêu cầu 2 đơn vị là Ban QLDA Thăng Long và Tổng Công ty Cửu Long tổ chức xây dựng trình tự và kế hoạch thực hiện đối với 2 dự án quan trọng trên, phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.
Đặc biệt, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban QLDA Thăng Long và Tổng công ty Cửu Long căn cứ tính chất kỹ thuật, tiến độ thực hiện dự án đề xuất phân chia các gói thầu và xây dựng quy trình, tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm nhà thầu, cập nhật thông tin các nhà thầu đã tham gia thực hiện các dự án xây dựng công trình giao thông có quy mô, tính chất kỹ thuật tương tự các hạng mục công việc của dự án, văn bản xin tham gia của các nhà thầu để dự kiến danh sách nhà thầu (tư vấn, xây lắp) theo trình tự và kế hoạch thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án.
Theo thiết kế, đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có cấp cao nhất trong cả nước hiện nay. Điều kiện triển khai hai dự án này cũng rất đặc biệt khi vừa thi công, vừa phải đảm bảo an toàn khai thác hàng không. Hơn nữa, thời gian hoàn thành giai đoạn 1 của cả hai dự án rất gấp chỉ trong vòng 4-5 tháng, kết thúc vào tháng 12/2020.
Do vậy, để đảm bảo các yêu cầu trên, khi áp dụng hình thức giao thầu, cơ quan có thẩm quyền cần “chọn mặt gửi vàng” đối với đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm từng tham gia nhiều dự án tương tự, đặc biệt là những nhà thầu đã có sự chuẩn bị sẵn sàng về hệ thống máy móc, thiết bị và nhân lực.
Bên cạnh đó, năng lực tài chính của các nhà thầu cũng cần được cơ quan chức năng xem xét, rà soát kỹ lưỡng. Bởi, theo tính toán ban đầu của đơn vị tư vấn, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.218 tỷ đồng và Tân Sơn Nhất là 2.058 tỷ đồng. Trong khi nguồn vốn đầu tư cho hai dự án trong năm 2020 chỉ khoảng 828 tỷ đồng.
Để hoàn thành giai đoạn 1 của hai dự án trong năm 2020, nguồn vốn đã được cấp cho dự án chắc chắn sẽ không đủ, do đó, nhà thầu được giao thầu phải có tiềm lực về tài chính mạnh để đảm bảo tiến độ thi công dự án đúng yêu cầu.
Trao đổi VietnamFinance, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết: tháng 4/2020, Bộ cũng có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ GTVT được triển khai 2 Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 43 Nghị định 59/2015/NĐ-CP về quản lý đầu tư xây dựng.
Nếu đề xuất này được thông qua, Bộ GTVT sẽ được quyền quyết định, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện và được giao thầu có tiết kiệm 5% so với dự toán (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành, qua đó có thể khởi công 2 dự án cấp bách này vào cuối tháng 6/2020.
Hiện tại, đang có 2 ứng viên tiềm năng mong muốn sửa chữa 2 đường băng là Tổng Công Ty Xây Dựng Hàng Không (ACC) và Tập đoàn Cienco 4.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC, thuộc Quân chủng Phòng không không quân là doanh nghiệp Kinh tế-Quốc phòng, có nhiệm vụ chủ yếu là: Xây dựng các công trình quốc phòng, công trình hàng không, giao thông vận tải, công trình công nghiệp, dân dụng…
Tổng công ty ACC là doanh nghiệp đầu tiên áp dụng công nghệ sản xuất và thi công bê tông nhựa nóng polime đáp ứng cho khai thác các loại máy bay hiện đại có tải trọng lớn và các công trình giao thông đặc biệt, đã thi công tại các Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Tân sơn nhất, Nội Bài, Cát Bi và một số công trình quan trọng khác.
Trong khi đó, Cienco 4 là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giao thông - xây dựng, với mức tăng trưởng trung bình 22%/năm trong 10 năm gần đây.
Cienco 4 cũng đã thi công nhiều dự án lớn như: Quốc lộ 18, đường Láng - Hòa Lạc, Quốc lộ 1A đoàn Vinh - Đông Hà, Đông Hà - Huế, Cầu Tân Đệ, dự án R5 Quốc lộ 10 - Hải Phòng, cầu Bến Lức, cầu Đà Rằng, cầu Vĩnh Tuy...
Đây là 2 đơn vị được xem là có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình giao thông, sửa chữa đường băng, có đủ tiềm lực tài chính và sẽ là đối thủ nặng ký trong việc chỉ định thầu sửa đưởng đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.