3 bài toán khó chờ đợi tân Tổng giám đốc FPT Retail Hoàng Trung Kiên
Thanh Long -
09/03/2020 08:43 (GMT+7)
(VNF) - Đang có ba bài toán khó chờ đợi tân Tổng giám đốc FPT Retail Hoàng Trung Kiên: giữ doanh thu đồng thời tối ưu lợi nhuận đối với chuỗi FPT Shop; nhanh chóng mở rộng quy mô và đạt được điểm hòa vốn đối với chuỗi nhà thuốc Long Châu; xây dựng thành công thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm F.Beauty như là một bước ban đầu để đa dạng hóa nguồn thu, tạo triển vọng tăng trưởng ổn định trong tương lai.
3 bài toán khó chờ đợi tân Tổng giám đốc FPT Retail Hoàng Trung Kiên
Một năm trở lại đây, cổ phiếu FRT của Công ty Cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã mất tới hơn nửa giá trị. Sự suy giảm này gắn liền với kết quả cũng như triển vọng tăng trưởng kém tươi sáng của doanh nghiệp này.
Năm 2019, mặc dù doanh thu thuần của FPT Retail vẫn tăng trưởng 8,7% nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm tới 36% so với năm 2018.
Bản thân CEO tiền nhiệm Nguyễn Bạch Điệp cũng từng thừa nhận rằng mảng kinh doanh của FPT Shop - chủ lực của FPT Retail hiện tại - đã tiến tới bão hòa, trong khi đó, việc gối đầu bằng mảng kinh doanh khác lại diễn ra khá muộn, ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận từ nay cho đến khi mảng kinh doanh gối đầu thực sự tạo ra quy mô đáng kể.
Trong báo cáo phân tích công bố gần đây, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo đối với mảng kinh doanh điện thoại di động, dù doanh số năm 2020 dự báo đi ngang nhưng lãi ròng có thể vẫn tăng 12% nhờ đóng góp lớn hơn từ mảng phụ kiện vốn có biên lợi nhuận cao và không còn dự phòng nợ xấu.
Tuy nhiên, mảng kinh doanh nhà thuốc - mảng gối đầu chủ lực của FPT Retail - sẽ tăng lỗ trong quá trình mở rộng quy mô.
Cụ thể, VCSC ước tính khoản lỗ ròng từ mảng này sẽ tăng từ 31 tỷ đồng trong năm 2019 lên 111 tỷ đồng trong năm 2020 và tiếp tục tăng lên 155 tỷ đồng trong năm 2021, trong bối cảnh chuỗi này vào giai đoạn tăng tốc và có chi phí hoạt động ban đầu cao.
VCSC ước tính doanh số/cửa hàng hàng tháng của chuỗi Long Châu (không tính 10 cửa hàng ban đầu chưa hợp nhất ghi nhận doanh số/cửa hàng cao hơn) đạt 1,2 tỷ đồng trong năm 2019, cao hơn đáng kể so với trung bình ngành.
FPT Retail đặt mục tiêu mở thêm 150 cửa hàng Long Châu mới trong năm 2020, tăng số lượng cửa hàng lên 220.
"Trong khi việc tích cực mở rộng chuỗi Long Châu củng cố tốt cho triển vọng tăng trưởng dài hạn của công ty trong bối cảnh mảng kinh doanh điện thoại di động dần bão hòa, chúng tôi cho rằng khoản lỗ của Long Châu sẽ tăng trong giai đoạn 2020-2021 do chi phí ban đầu cao (ví dụ như chi phí logistics, đào tạo nhân viên và đầu tư vào IT) trước khi giảm lỗ vào giai đoạn 2022-2023 nhờ lợi ích về quy mô", báo cáo của VCSC nhấn mạnh.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh nhà thuốc, FPT Retail đang thử nghiệm thêm ở mảng bán lẻ mỹ phẩm khi ra mắt chuỗi F.Beauty từ cuối năm 2019 với cửa hàng đầu tiên đặt tại Hà Nội.
Long Châu và F.Beauty mỗi chuỗi nhắm đến một bộ phận của thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Trong khi Long Châu theo mô hình nhà thuốc truyền thống tập trung vào các loại thuốc và thực phẩm chức năng, F.Beauty tập trung vào các sản phẩm làm đẹp.
Theo Euromonitor, thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại Việt Nam trị giá 10 tỷ USD (2018) và sẽ tăng trưởng kép 7%/năm trong giai đoạn 2018 - 2023.
Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trong báo cáo công bố hồi đầu năm nay, đây là thị trường cực kỳ phân mảnh khi 14 chuỗi lớn nhất chỉ chiếm 1,4% thị trường.
Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen chi ra rằng chi tiêu mỹ phẩm bình quân đầu người ở Việt Nam chỉ đạt 4 USD, trong khi con số đó ở Thái Lan là 20 USD, cho thấy tiềm năng là rất lớn. Tăng trưởng thu nhập khả dụng và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu/giàu có tạo ra nhu cầu dồi dào cho các sản phẩm làm đẹp, mà giờ đây không chỉ đến từ nữ giới mà còn cả nam giới.
Hơn nữa, người tiêu dùng cũng đang chuyển từ mỹ phẩm xách tay và không rõ nguồn gốc được bán online sang mua sắm tại các nhà bán lẻ chuyên nghiệp và có uy tín để tránh hàng nhái, hàng giả.
Thị trường bán lẻ mỹ phẩm có nhiều điểm tương đồng với bán lẻ dược phẩm: một thị trường khá lớn với mức độ phân mảnh cực kỳ cao và chưa có người thống trị.
Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia VDSC, so với bán lẻ thuốc, nơi FPT Retail chủ yếu cạnh tranh với các nhà thuốc tư nhân vừa và nhỏ, với mỹ phẩm, doanh nghiệp này sẽ phải cạnh tranh với nhiều chuỗi mỹ phẩm ngoại như: Watson, Guardian, The Face Shop..., đây là những doanh nghiệp có kinh nghiệm và tiềm lực lớn trong ngành.
Ngoài ra, nếu như trước khi được FPT Retail mua lại, Long Châu đã là một trong những hiệu thuốc hàng đầu với doanh thu trên mỗi cửa hàng vượt trội so với các chuỗi dược khác thì FPT Retail đang xây dựng F.Beauty từ ban đầu.
"Do đó, chúng tôi có quan điểm thận trọng về triển vọng của chuỗi F.Beauty", báo cáo của VDSC nêu góc nhìn.
Tựu trung, đang có ba bài toán khó chờ đợi tân Tổng giám đốc FPT Retail Hoàng Trung Kiên: giữ doanh thu đồng thời tối ưu lợi nhuận ở mảng kinh doanh ICT; nhanh chóng mở rộng quy mô và đạt được điểm hòa vốn đối với chuỗi nhà thuốc Long Châu; xây dựng thành công thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm F.Beauty như là một bước ban đầu để đa dạng hóa nguồn thu, tạo triển vọng tăng trưởng ổn định trong tương lai.
(VNF) - Ngày 4/12 sắp tới, Masan Consumer (MCH) sẽ công bố thông tin chi tiết về kế hoạch niêm yết trên HoSE. Đây không chỉ là một bước chuyển quan trọng đối với doanh nghiệp mà còn là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc cuối năm, thời điểm nhà đầu tư luôn tìm kiếm những tín hiệu rõ ràng để định hình kỳ vọng cho năm kế tiếp.
(VNF) - Bước sang năm 2026, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn chưa từng có khi thuế, chi phí và áp lực thị trường ngày càng tăng mạnh, khiến biên lợi nhuận thu hẹp. Nhiều mô hình truyền thống không còn phát huy hiệu quả, một xu hướng mới đang nở rộ và được xem như “lối thoát” đáng tin cậy: kinh doanh theo mô hình Affiliate.
(VNF) - Theo Thuế Hà Nội, thành phố đang dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi mô hình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, chuẩn hoá dữ liệu tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.
(VNF) - Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam, thị trường ghi dấu một dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên có doanh nghiệp cán mốc vốn hoá 1 triệu tỷ đồng.
(VNF) - Để đảm bảo người nộp thuế dễ dàng tuân thủ nghĩa vụ, tiết giảm chi phí xã hội, đại diện Trọng Tín Tax kiến nghị, người bán hàng online trên sàn TMĐT chỉ cần lập hoá đơn tổng hợp theo kỳ thay vì từng lần bán hàng.
(VNF) - Cổ phiếu KSV có nguy cơ bị huỷ niêm yết do Vimico chưa đáp ứng đủ điều kiện về cơ cấu cổ đông của công ty đại chúng. Cơ cấu quá cô đặc cũng là nguyên nhân dẫn đến những pha "tăng sốc", giảm sâu" của cổ phiếu thời gian vừa qua.
(VNF) - Cổ phiếu GTD của Giầy Thượng Đình đã tăng trần 8 phiên liên tiếp, ghi nhận đà tăng gấp 2,9 lần kể từ khi có thông tin thoái vốn của UBND TP. Hà Nội.
(VNF) - Vụ việc chị Nguyễn Thị Thu Th. ở Quảng Trị chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản một người quen nhưng nhiều lần yêu cầu vẫn không được hoàn trả đang thu hút sự chú ý. Dù cơ quan công an đã vào cuộc, người nhận tiền vẫn né tránh làm việc, đặt ra nhiều vấn đề pháp lý liên quan quyền sở hữu và trách nhiệm hoàn trả tài sản.
(VNF) - Những thay đổi về thuế năm 2026 cùng sự biến động của thị trường đang tạo nên áp lực lớn cho cả hộ kinh doanh nhỏ và người làm thuê. Nhưng nhìn từ góc độ kinh tế – vận hành – con người, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, đây không chỉ là giai đoạn khó khăn mà còn là thời điểm để trưởng thành trong cách làm ăn.
(VNF) - Trước những vướng mắc, bất cập về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất cách tháo gỡ “điểm nghẽn” trong việc hoàn loại thuế này.
(VNF) - Mức phạt đối với hành vi lập hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành có thông tin sai lệch theo Nghị định 306 được nâng lên 500–600 triệu đồng, tăng đáng kể so với khung 400–500 triệu đồng quy định tại Nghị định 156.
(VNF) - Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.
(VNF) - Kế hoạch cấm xe máy chạy xăng theo giờ trong Vành đai 1 Hà Nội từ 2026 tạo ra áp lực đối với doanh số xe 2 bánh của Honda - "gà đẻ trứng vàng" của VEAM.
(VNF) - Ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã nhấn mạnh việc tập đoàn đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc hệ sinh thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch IPO độc lập các chuỗi kinh doanh trong những năm tới.
(VNF) - Cổ phiếu MSB tăng kịch trần với thanh khoản đột biến sau thông tin về thương vụ đấu giá của VNPT. Tập đoàn này sẽ thoái toàn bộ cổ phần MSB với giá khởi điểm 18.239 đồng/cp.
(VNF) - UBCKNN chỉ ra hàng loạt “lỗ hổng” trong nghiệp vụ và kiểm toán nội bộ của các công ty chứng khoán và vấn đề minh bạch thông tin trái phiếu tại các doanh nghiệp bất động sản.
(VNF) - Cơ quan thuế đã triển khai 3 chuyên đề trọng điểm nhằm chống thất thu thuế, gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), nhất là đối với lĩnh vực kinh doanh vàng.
(VNF) - Các quỹ đầu tư giúp chuyển hóa dòng tiết kiệm của người dân sang đầu tư một cách chuyên nghiệp, giảm rủi ro cho từng cá nhân, đồng thời nâng tính thanh khoản và hiệu quả vận hành của thị trường.
(VNF) - Ông Lê Hải Đoàn - Chủ tịch HIPT tiếp tục đăng ký mua thêm gần 5,5 triệu cổ phiếu VNS. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Đoàn liên tục nâng tỷ lệ sở hữu tại Vinasun hơn một năm qua, từng bước củng cố vị thế trong cơ cấu cổ đông của hãng taxi này.
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền xử phạt hơn 200 triệu đồng.
(VNF) - Ngày 4/12 sắp tới, Masan Consumer (MCH) sẽ công bố thông tin chi tiết về kế hoạch niêm yết trên HoSE. Đây không chỉ là một bước chuyển quan trọng đối với doanh nghiệp mà còn là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc cuối năm, thời điểm nhà đầu tư luôn tìm kiếm những tín hiệu rõ ràng để định hình kỳ vọng cho năm kế tiếp.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.