Toàn cảnh thi công Cao tốc Hoà Liên - Túy Loan 2.100 tỷ đồng
(VNF) - Tuyến đường được xây dựng tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h; trong giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa công bố kết luận điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trong vụ án này có 35 bị can người Việt bị đề nghị truy tố gồm Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào - cùng giữ chức Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng, Giám đốc ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 32 người khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc ban quản lý.
1 bị can người Nhật Bản là Takao Inami (sinh năm 1949), Tư vấn trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án cũng bị đề nghị truy tố trong vụ án này.
Đáng chú ý, theo kết luận điều tra, còn có một số người nước ngoài liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong việc giám sát thi công các gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Cụ thể, ông Diego Lopez Ruiz (quốc tịch Tây Ban Nha), Giám đốc ban điều hành liên danh, trực tiếp phụ trách phân đoạn do Công ty Obrascon Huarte Lain, S.A, Tây Ban Nha (công ty OHL) thi công tại gói thầu số 7.
Ông Segi Tadashi, ông Kurihara Nobuyuki (đều quốc tịch Nhật Bản), kỹ sư thường trú, Giám đốc các văn phòng tư vấn giám sát hiện trường, trực tiếp quản lý giám sát các gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án và một số đối tượng khác có liên quan.
Tuy nhiên, các đối tượng trên đã về nước trước khi vụ án được khởi tố.
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã có các yêu cầu tương trợ tư pháp gửi Bộ Tư pháp các nước Nhật Bản, Tây Ban Nha đề nghị phối hợp xác minh, cung cấp nhân thân, lai lịch các đối tượng để làm căn cứ giải quyết vụ án, song đến nay chưa có kết quả trả lời.
Do đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định tách vụ án hình sự liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng này để xử lý sau.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65 km từ TP. Đà Nẵng tới TP. Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn, hơn 34.500 tỷ đồng.
Dự án được khởi công năm 2013, năm 2017 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1; năm 2018 thông xe giai đoạn 2. Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân.
Từ kết quả giám định về chất lượng công trình xây dựng các gói thầu xây lắp, Bộ Công an đã thu thập hồ sơ tài liệu, xác định giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 881,86 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
(VNF) - Tuyến đường được xây dựng tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h; trong giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m