90 CEO Mỹ cùng kiến nghị Tổng thống Joe Biden tăng tốc viện trợ vắc xin cho Việt Nam
Anh Phan -
15/08/2021 20:38 (GMT+7)
(VNF) - Theo thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), 90 CEO của các nhãn hàng hàng đầu Mỹ như: Adidas, Coach, Gap, Hanebrands, Nike, VF, Under Amour… mới đây đã cùng ký vào một bức thư chung kiến nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng tốc viện trợ vắc xin cho Việt Nam.
90 CEO của các nhãn hàng Mỹ cùng kiến nghị Tổng thống Joe Biden tăng tốc viện trợ vắc xin cho Việt Nam.
Lá thư nhấn mạnh, Việt Nam là một đối tác kinh tế và chuỗi cung ứng quan trọng của Mỹ, là nhà cung cấp hàng may mặc, giày dép lớn thứ hai cho thị trường Mỹ. Hiện tại, Việt Nam đang trải qua một đợt bùng phát dịch nghiêm trọng.
Nội dung lá thư cũng khẳng định việc kết nối giữa những ngành sản xuất của Việt Nam trong vai trò cung ứng với các ngành sản xuất hàng hóa có liên quan đang sử dụng 3 triệu lao động tại Mỹ. Ngành này phụ thuộc trực tiếp và rất lớn vào "sức khoẻ" của công nghiệp Việt Nam bởi tính liên thông từ chuỗi giá trị. Do đó, nếu khôi phục nhanh chóng các ngành sản xuất công nghiệp trọng yếu của Việt Nam, thông qua chương trình cung cấp vắc xin, sẽ làm giảm thiểu các ảnh hưởng đang tác động trực tiếp, gây nên nguy cơ phá vỡ chuỗi cung ứng ở những lĩnh vực, ngành hàng có liên quan đến thị trường và doanh nghiệp Mỹ.
Các nhãn hàng này đều là thành viên của Hiệp hội May mặc và giày dép Mỹ (AAFA), một hiệp hội với hơn 1.000 thành viên là các nhãn hàng, doanh nghiệp, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực dệt may, giày dép của Mỹ.
Bà Hoàng Ngọc Ánh, Tổng Thư ký VITAS chia sẻ, hưởng ứng lời kêu gọi của VITAS và LEFASO, trước đó ngày 09/06/2021, AAFA cũng đã gửi bức thư thứ nhất tới Tổng thống Biden để kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden kêu gọi chia sẻ vắc xin tới các quốc gia đối tác chính trong chuỗi cung ứng dệt may và giầy dép của Mỹ, trong đó có Việt Nam.
Ngày 27/07/2021, AAFA đã gửi tiếp tục gửi 02 bức thư tới Tổng thống Biden và Thủ tướng Phạm Minh Chính để tiếp tục yêu cầu chính phủ Mỹ viện trợ vắc xin COVID-19 cho Việt Nam, liên tục nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng hóa cho thị trường Mỹ, đồng thời kiến nghị chính phủ Việt Nam có những hành động ứng phó với Covid.
Ngày 10/08/2021, VITAS- LEFASO đã có buổi họp cùng hơn 60 CEO của các nhãn hàng Mỹ bàn về cách thức vận động vắc xin và hỗ trợ y tế nhiều hơn cho Việt Nam, các giải pháp phục hồi từng bước cho sản xuất của các nhà máy.
Bà Hoàng Ngọc Ánh cho hay: “Các nhãn hàng rất lo lắng về nguy cơ đơn hàng và chuỗi cung ứng bị đứt gãnh trong các tháng cuối năm khi mà vắc xin chưa về kịp, việc giãn cách gây ảnh hưởng trầm trọng tới việc quay trở lại sản xuất khi mà việc thực hiện 3 tại chỗ là không khả thi đối với các doanh nghiệp sử dụng lượng lớn công nhân”.
Tổng Thư ký VITAS cũng cho biết đã kiến nghị các nhãn hàng có các hành động đồng hành phối hợp cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch, linh hoạt liên kết với các doanh nghiệp tại khu vực miền Trung và miền Bắc để thực hiện đơn hàng trước mắt, chia sẻ các kinh nghiệm về tăng năng suất lao động trong các nhà máy trong bối cảnh phải cắt giảm lao động và thêm nữa phối hợp để cùng giải quyền vấn đề khủng hoảng container đang diễn ra trên toàn cầu.
Trong thông cáo phát ra ngày 4/8, Nhà Trắng cho hay bắt đầu từ cuối tháng 8, Mỹ sẽ bắt đầu vận chuyển nửa tỷ liều Pfizer mà Mỹ đã cam kết mua và tặng cho 100 quốc gia thu nhập thấp đang cần vắc xin.
Dựa trên danh sách mà Nhà Trắng đính kèm thông cáo, Việt Nam xếp thứ 7 trong danh sách các nước và vùng lãnh thổ nhận nhiều vắc xin viện trợ từ Mỹ nhất với 5 triệu liều, sau Indonesia (8 triệu), Philippines (hơn 6,2 triệu), Colombia (6 triệu liều), Nam Phi (hơn 5,6 triệu liều), Pakistan (5,5 triệu liều) và Bangladesh (5,5 triệu liều).
Thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ mục tiêu của Mỹ là tăng tỷ lệ bao phủ tiêm chủng Covid-19 trên toàn cầu, ưu tiên cho nhân viên y tế cũng như các nhóm dân cư dễ bị tổn thương.
Đặc biệt, Nhà Trắng khẳng định "Mỹ không và sẽ không sử dụng vắc xin của mình để đổi lấy sự ủng hộ từ các quốc gia khác. Mục đích của chúng tôi là cứu sống mọi người”.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Với đà tăng trưởng như hiện nay, VinFast Limo Green đang có cơ hội “soán ngôi” đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander để giữ “ngôi vương” ở phân khúc MPV đa dụng bán nhiều xe nhất năm 2025.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
(VNF) - Với những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) cùng sự bổ trợ rõ nét trong cơ cấu kinh tế giữa hai nước, thương mại và đầu tư song phương được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá), Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tác bài hát về phòng, chống tác hại của thuốc lá".
(VNF) - Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu nông sản Việt, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, Israel là nơi có thể học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc.
(VNF) - Các doanh nghiệp Việt đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel để xuất khẩu cũng như thu hút vốn đầu tư FDI từ thị trường này và thúc đẩy tương tác giao lưu giữa hai bên.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
(VNF) - Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” đã xướng tên 15 cá nhân trong 6 lĩnh vực trọng tâm, ghi nhận những đóng góp ý nghĩa cho sự tiến bộ của cộng đồng.
(VNF) - Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới – hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Sau gần 3 năm thi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng sẵn sàng cho lễ khánh thành dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới đây.