95 doanh nghiệp 'rớt' danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
Bảo Duy -
22/03/2022 19:27 (GMT+7)
(VNF) - Cuộc khảo sát Người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2022 được Hội Doanh nghiệp HVNCLC tổ chức thực hiện trong hơn 2 tháng, từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022. Năm nay có 95 doanh nghiệp tạm rời khỏi danh sách bình chọn.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC phát biểu tại lễ công bố.
Hội doanh nghiệp HVNCLC vừa công bố kết quả 524 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2022 do người tiêu dùng (NTD) bình chọn.
Theo danh sách, nhóm doanh nghiệp mới đạt lần đầu (mới nổi) tập trung hơn nhóm doanh nghiệp thực phẩm, có sản phẩm tiêu biểu trên thị trường (đạt Ocoop 5*, khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế trong thực hành sản xuất). Ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bầu chọn cao nhất (8,9%) là nước chấm – gia vị; kế đến là ngành thực phẩm khô – đồ ăn liền (7,7%); ngành đạt tỷ lệ bầu chọn thấp nhất là dụng cụ làm đẹp (0,3%).
Theo đại diện Hội HVNCLC, có 36 doanh nghiệp được NTD bình chọn liên tiếp 26 năm.
Năm nay có 95 doanh nghiệp tạm rời khỏi danh sách bình chọn. Số doanh nghiệp tạm rời danh sách tập trung nhiều nhóm doanh nghiệp phi thực phẩm như da giày, may thêu, hàng điện tử… Nguyên nhân là do trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất, thu hẹp thị trường, thậm chí nhiều doanh nghiệp khó khăn đứng trên bờ vực phá sản.
Theo đánh giá của ban tổ chức, thị trường vẫn còn quá khó khăn, người bán ế ẩm; hàng hóa của doanh nghiệp bị tồn kho. Số doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi sự biến động về nhân công do dịch bệnh nên hoạt động sản xuất cầm chừng hiện vẫn còn khá nhiều.
Việc đứt gãy chuỗi cung ứng vẫn còn khi ngay tại thời điểm khảo sát là trong điều kiện "bình thường mới" nhưng số lượng cửa hàng giảm nhiều so với trước khi dịch bùng phát; một số khu vực khảo sát nhiều cửa hàng vẫn còn đóng cửa.
Cùng với đó, tần suất mua hàng của NTD cũng giảm, chi tiêu hạn chế. NTD chủ yếu chọn hàng thiết yếu và chỉ lựa chọn sản phẩm của một vài doanh nghiệp, thương hiệu nhất định.
Mặt khác, do ảnh hưởng dịch bệnh cuộc khảo sát tập trung ở các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ cho thấy bên cạnh hệ thống phân phối hiện đại, các kênh truyền thống vẫn giữ sức hút đối với NTD.
Theo đó, chợ hay tiệm tạp hóa dù không còn giữ vai trò chủ đạo như trước đây nhưng vẫn giữ một vị trí nhất định đối với NTD lớn tuổi khi họ vẫn chọn mua tại chợ, tiệp tạm hóa với tỉ trọng trên dưới 40%.
Song song với đó, đối với các hoạt động từ doanh nghiệp, có tới 1/3 doanh nghiệp được người bán lẻ đánh giá vẫn duy trì các hoạt động chăm sóc khách hàng, thực hiện các chương trình giảm giá trong khi dịch bệnh bùng phát. Đây là nỗ lực đáng trân quý của cộng đồng doanh nghiệp Việt nói chung.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC cho biết, nhằm tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, năm 2022 đối với thị trường nội địa hội có một chương trình mới là sẽ làm việc với một số hệ thống siêu thị là đối tác để cùng thống nhất. Bất kỳ doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC do NTD bình chọn sẽ ưu tiên tiếp nhận hàng hóa.
Hiện nay đã có hệ thống siêu thị buộc đây là điều kiện cần để doanh nghiệp đưa hàng vào. Tuy nhiên, đối với hệ thống phân phối các tỉnh hội đề nghị điều kiện trên là điểm cộng để doanh nghiệp thâm nhập vào bán lẻ hiện đại.
Lễ công bố HVNCLC 2022 sẽ diễn ra từ 15h đến 21h ngày 29/3/2022 tại khách sạn Rex (TP. HCM). Buổi chiều sẽ là triển lãm giao lưu và tọa đàm chuyên đề. Buổi tối là lễ trao chứng nhận chính thức.
(VNF) - Tiếng póc póc vang gần như liên lục tại nhiều sân pickleball trong khu dân cư. Câu hỏi đặt ra là làm sao để quyền được vận động không trở thành gánh nặng lên quyền được nghỉ ngơi của người khác.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Tiếng póc póc vang gần như liên lục tại nhiều sân pickleball trong khu dân cư. Câu hỏi đặt ra là làm sao để quyền được vận động không trở thành gánh nặng lên quyền được nghỉ ngơi của người khác.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.