Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Cụ thể, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét báo cáo của ACV về việc triển khai công tác đấu thầu gói thầu số 5.10.
Phó thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền về tiến độ triển khai các dự án thành phần tại cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 bảo đảm phù hợp với tổng thể dự án; thường xuyên giám sát, đôn đốc tiến độ triển khai các gói thầu của dự án.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thực hiện theo chức năng, thẩm quyền và chỉ đạo ACV thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đánh giá việc cho phép gói thầu số 5.10 thực hiện trong thời gian 39 tháng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đáp ứng điều kiện để các nhà thầu quốc tế tham gia; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới đây đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 (gồm các công trình thiết yếu như ga hành khách, ga hàng hóa số 1, đường cất hạ cánh, sân đỗ tàu bay...) thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.
ACV cho biết vào tháng 9/2022, doanh nghiệp đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu 5.10 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1) với giá trị hơn 35.200 tỷ đồng).
Tuy nhiên, đến tháng 12/2022, ACV đã quyết định hủy gói thầu do chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu. Đồng thời, hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Đến ngày 19/1/2023, ACV đã phát hành hồ sơ mời thầu lần 2 đối với gói thầu 5.10. Thời điểm đóng thầu và mở thầu là ngày 28/3/2023.
Bên cạnh việc phát hành hồ sơ mời thầu lần 2, ACV cho biết đã chỉ đạo Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành yêu cầu liên danh tư vấn đánh giá kỹ lại thời gian thi công xây dựng định hướng của gói thầu 5.10.
Qua quá trình đánh giá, liên danh tư vấn đề xuất thời gian thi công phần thân công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng, gồm 36 tháng thi công xây dựng và 6 tháng vận hành chạy thử. Trong 6 tháng vận hành chạy thử, có 3 tháng vận hành chạy thử đồng thời với thi công xây dựng.
Do đó, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải trình các cấp có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành từ 33 tháng lên 39 tháng (hoàn thành năm 2026 thay vì năm 2025 như kế hoạch).
Dự án xây dựng cảng hàng không Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng và được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không như ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm, ga hàng hóa số 1, đường cất hạ cánh, sân đỗ tàu bay, giao thông nội cảng… có tổng mức đầu tư hơn 98.500 tỷ đồng.
Trong dự án thành phần 3, gói thầu 5.10 (xây dựng nhà ga hành khách) có giá trị hơn 35.233 tỷ đồng. Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất trong tất cả các gói thầu của công trình nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.