Ảm đạm chợ hoa Tết Hải Phòng: Lan đại hạ giá, đào nở bung phải bán tháo

Nguyễn Kim - 06/02/2024 14:12 (GMT+7)

(VNF) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết nhưng thị trường hoa, cây cảnh năm nay giảm cả về nguồn cung và giá cả do người dân thắt chặt chi tiêu, không mấy mặn mà với nhu cầu mua sắm mặt hàng xa xỉ này.

VNF

Vừa bán vừa thăm dò

Năm nào cũng vậy, từ giữa tháng Chạp, dọc tuyến đường Lê Hồng Phong - chợ Xuân sầm uất nhất Hải Phòng đã bắt đầu nhộn nhịp với việc các ki-ốt tạm được dựng lên, bày bán nhiều loại hoa, cây cảnh phục vụ thị trường Tết. Bên cạnh mặt hàng truyền thống như Đào, Quất, Mai, các loại hoa, như Lan, Cúc, Đỗ Quyên, Hồng,…sớm có mặt, phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con.

Theo ghi nhận, nhiều chủ cửa hàng, đầu mối kinh doanh nhận định năm nay thời tiết bất lợi, nhuận 2 tháng 2, nắng mưa thất thường nên việc chăm sóc hoa gặp nhiều khó khăn, lượng hoa cung ứng ra thị trường ít hơn so với năm ngoái. Giá hoa xuất bán từ các vườn đầu mối tăng nhẹ, thậm chí không tăng.

Nhiều chủ cửa hàng nhận định, do suy thoái kinh tế, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, người mua cắt giảm chi tiêu nên các điểm kinh doanh tại chợ hoa xuân năm nay cũng giảm về số lượng.

Hình ảnh chợ Hoa ngày giáp Tết: Người mua vẫn còn thưa vắng

Cách tết 3 ngày, nhưng giá hoa hầu như không tăng, một số ít tăng nhẹ, không đáng kể, thậm chí giá hoa lan đã giảm mạnh. Đặc biệt, đào, mai là hai mặt hàng giảm giá rõ rệt do thời tiết nắng ấm, hoa Đào nở rộ (khoảng 40 - 50%), chỉ bán cho một lượng nhỏ khách hàng chơi hoa dịp trước Tết, khiến Đào hạ giá. Nhiều cành giá 2 - 3 triệu đồng nhưng giảm xuống chỉ còn 1 triệu hoặc dưới 1 triệu đồng (tùy thuộc vào kích thước).

Hàng bán đào của anh Phạm Văn Tuân bày cả trăm chậu, nhưng gần như không có bóng dáng người thăm, mua. Bên cạnh là vườn Mai của vợ chồng chị Hằng cũng ảm đảm, không có khách. Chị cho biết, từ giữa tháng Chạp đến giờ mới chỉ bán được vài chậu.

Chủ cửa hàng Lan Hồ Điệp, cho biết: hoa được lấy chủ yếu từ Đà Lạt, bán rất chậm so với mọi năm, chúng tôi vừa bán vừa thăm dò và chỉ dám nhập bằng một nửa số lượng hoa so với năm ngoái.

Hàng bán bưởi của anh Hoàng có vẻ tấp nập hơn nhưng hầu như chỉ có người xem và không thiện chí mua, thậm chí trả giá rẻ hơn so với giá nhập vào. Anh Hoàng chia sẻ và không khỏi lo lắng.

Đến lúc này, hầu hết các chủ cửa hàng hoa, cây cảnh đều sốt ruột và như nằm trên đống lửa vì Tết cận kề. Nhiều người mong bán được hàng để thu hồi vốn chứ không nghĩ đến lợi nhuận trong mùa kinh doanh này.

Nhu cầu giảm mạnh

Dạo quanh một vòng chợ hoa mới thấy hết được tình trạng ‘trăm người bán, vài người mua’. Nhiều chủ cửa hàng ngồi lướt Facebook, Zalo, đọc báo. Họ ngán ngẩm vì vắng khách, cộng thêm nỗi lo thất thu năm nay và cho cả năm sau nữa.

Hình ảnh chợ hoa xuân ngày giáp Tết

Tại ngã 5 Kiến An, Đào rừng vẫn còn khá nhiều. Theo các chủ cửa hàng, người mua chủ yếu dồn dập vào trước ngày 25 AL nhưng nay đã 27 tết mà lượng mua sắm vẫn èo uột,  mặc dù đã hạ giá thành.

Trò chuyện với chị Nguyễn Thanh Huệ (Lê Chân) - khách mua hàng, cho biết: mặc dù giá cả không tăng, nhưng năm nay, tôi cắt giảm chi tiêu, thay vì cành Đào rực rỡ như mọi năm,  tôi chỉ mua 1 chậu Lan nhỏ để trang trí, giá 1,2 triệu đồng.

Chị Quyên (Hồng Bàng) vừa xem Đào, vừa đắn đo do hoa nở rộ nên xem cả nửa tiếng đồng hồ mà vẫn chưa chọn được cành nào. Chị cho biết đã đi xem Đào đến phiên thứ ba mà chưa ưng ý.

Anh Tùng (Hải An) năm nào cũng chơi Đào tết nhưng năm nay kinh tế khó khăn hơn, anh chọn Mai, giá 1 triệu đồng/chậu.

Thực tế cho thấy, thị trường hoa, cây cảnh Tết nở rộ với những chậu Quất mini, giá chỉ khoảng vài chục ngàn đồng, hay Đào “nơm”, giá chỉ từ 150.000 - 250.000 đồng/cành đang là xu hướng lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng.

Như vậy, mặc dù thị trường hoa rất phong phú và đa dạng, nhưng nhu cầu khá trầm lắng ngày giáp Tết. Trước tình trạng đó, nhiều chủ cửa hàng chủ động giảm giá. Cụ thể: Đào đá - mặt hàng được coi là xa xỉ, đắt đỏ, trung bình từ 2 - 4 triệu đồng/cành, những cành to, đẹp lên tới chục triệu đồng, hoặc cao hơn, nay buộc phải giảm giá, thậm chí cung cấp thêm dịch vụ vận chuyển để thu hồi vốn.

Sức mua giảm, khiến các chủ cửa hàng hoa, cây cảnh không khỏi ‘nóng ruột’.  nhưng họ vẫn kiên trì, hi vọng và nghĩ đến mùa xuân năm sau.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
ĐBQH nói mức giảm trừ gia cảnh lạc hậu: Bộ Tài chính nói 'làm đúng pháp luật'

ĐBQH nói mức giảm trừ gia cảnh lạc hậu: Bộ Tài chính nói 'làm đúng pháp luật'

(VNF) - Liên quan đến vấn đề giảm trừ gia cảnh, thuế thu nhập cá nhân, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định Bộ Tài chính đang thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Cô gái vào nhà hàng 5 sao gọi bò Wagyu, tôm hùm rồi nằm ra ghế, không trả tiền

Cô gái vào nhà hàng 5 sao gọi bò Wagyu, tôm hùm rồi nằm ra ghế, không trả tiền

(VNF) - Cô gái tới nhà hàng của khách sạn 5 sao ở phường Cống Vị (quận Ba Đình, Hà Nội) gọi nhiều món đắt tiền như bò Wagyu, tôm hùm... nhưng ăn xong không chịu thanh toán.

Chuyển khoản nhầm đòi NH phong tỏa tài khoản người nhận: Chuyện không thể xảy ra

Chuyển khoản nhầm đòi NH phong tỏa tài khoản người nhận: Chuyện không thể xảy ra

(VNF) - Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết không có chuyện chuyển nhầm đến một tài khoản khác xong rồi mình có thể tự động đến ngân hàng đầu bên kia và yêu cầu họ phong tỏa ngay tài khoản người nhận.

TP. HCM truy tố loạt lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

TP. HCM truy tố loạt lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

(VNF) - Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV (Resco).

Thống đốc: 'Tuần tới, có phương án mới giảm chênh lệch giá vàng'

Thống đốc: 'Tuần tới, có phương án mới giảm chênh lệch giá vàng'

(VNF) - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng một phương án mới để triển khai trong tuần tới nhằm giảm được chênh lệch giá vàng.

Kinh doanh thụt lùi, Chủ tịch Koji viết đơn xin rút khỏi 'ghế nóng'

Kinh doanh thụt lùi, Chủ tịch Koji viết đơn xin rút khỏi 'ghế nóng'

(VNF) - Sau khi ông Nguyễn Khánh Toàn nhậm chức Chủ tịch HĐQT vào tháng 8/2023, Koji không thể cải thiện tình trạng 'trắng' doanh thu, lợi nhuận theo quý liên tục thụt lùi, thậm chí có thời điểm chuyển âm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, tiêu thụ điện vượt 1 tỷ kWh/ngày

Lần đầu tiên trong lịch sử, tiêu thụ điện vượt 1 tỷ kWh/ngày

(VNF) - Thời tiết nắng nóng gay gắt và oi bức tái diễn ở cả ba miền khiến cho tiêu thụ điện toàn quốc tăng kỷ lục, lần đầu tiên trong lịch sử vượt mức 1 tỉ kWh.

'Ông lớn' ngân hàng rao bán 500 khoản vay tiêu dùng giá từ 200.000 đồng

'Ông lớn' ngân hàng rao bán 500 khoản vay tiêu dùng giá từ 200.000 đồng

(VNF) - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) rao bán 500 khoản vay tiêu dùng không có tài sản đảm bảo với giá chỉ từ vài trăm 200 nghìn đồng đến hơn 140 triệu đồng để thu hồi nợ.

Nhận hối lộ cực lớn, cựu 'trùm' tài chính Trung Quốc bị tuyên án tử

Nhận hối lộ cực lớn, cựu 'trùm' tài chính Trung Quốc bị tuyên án tử

(VNF) - Ông Bai Tianhui, nguyên tổng giám đốc China Huarong International Holdings Co., Ltd. - một trong những công ty quản lý tài sản lớn nhất Trung Quốc, mới đây đã bị tòa án Trung Quốc tuyên án tử hình vì đã nhận hối lộ số tiền cực kỳ lớn.

Soán ngôi Alibaba, Pinduoduo thành công ty thương mại điện tử giá trị nhất Trung Quốc

Soán ngôi Alibaba, Pinduoduo thành công ty thương mại điện tử giá trị nhất Trung Quốc

(VNF) - Sau khi nắm giữ "ngôi vương" ngành thương mại điện tử trong nhiều năm, đế chế Alibaba đã phải nhường lại vương miện cho một đối thủ non trẻ hơn là PDD (Pinduoduo).