Bảo hiểm nhân thọ: Kỷ nguyên mới, cơ hội bứt phá cho các tân binh

Hoàng Ngân - 10/03/2023 09:14 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2023 được giới chuyên gia đánh giá là mở ra kỷ nguyên mới cho thị trường bảo hiểm Việt Nam sau khi Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có hiệu lực. Hành lang pháp lý được hoàn thiện mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động hiệu quả hơn và quyền lợi của khách hàng được bảo vệ chặt chẽ hơn, hướng đến sự phát triển bền vững cho toàn thị trường.

Bên cạnh đó, Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 đặt mục tiêu đến năm 2030 doanh thu phí bảo hiểm đạt 3,3%- 3,5% GDP, có khoảng 18% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, với những giải pháp cụ thể về hoàn thiện hệ thống pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, tăng cường năng lực tài chính, quản trị rủi ro của doanh nghiệp bảo hiểm, phát triển và đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm, đa dạng hóa kênh phân phối, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm,…  Trong mục tiêu tổng quát của chiến lược có nhấn mạnh đến vấn đề đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm.

Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, “Với những tân binh mới gia nhập thị trường, còn đang thua kém các doanh nghiệp đang hoạt động về hệ thống mạng lưới cung cấp dịch vụ, nếu thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số sẽ có cơ hội rất tốt để thu hẹp khoảng cách với các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm trên thị trường, tìm đươc hướng đi riêng và có sự bứt phá”, ông Dũng nhận định.

Năm 2023 được nhận định là kỷ nguyên mới cho thị trường bảo hiểm Việt Nam sau khi Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có hiệu lực

Bảo hiểm nhân thọ Shinhan Life – tân binh đến từ Hàn Quốc chỉ mới tham gia thị trường vào tháng 1/2022 cũng bày tỏ sự tự tin vào triển vọng phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam trong tương lai. “Khi kinh tế ngày càng phát triển, các sản phẩm bảo hiểm cũng sẽ ngày càng dễ tiếp cận chứ không chỉ dành cho tầng lớp trung lưu và có điều kiện kinh tế. Từ xu hướng đó, khi các sản phẩm bảo hiểm thuần bảo vệ có mức giá hợp lý được giới thiệu ra thị trường thì số lượng người dân tham gia bảo hiểm cũng sẽ gia tăng.”

“Đây là điều mà tôi đã nhìn thấy trong tiến trình phát triển của thị trường bảo hiểm của Hàn Quốc trong 20 năm qua. Khi kinh tế đất nước ngày một phát triển, thì xu hướng này diễn ra là điều gần như chắc chắn. Tôi dự đoán rằng thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng sẽ có những thay đổi tương tự”, người đứng đầu Shinhan Life Việt Nam tự tin khẳng định.

Khách hàng sẽ dần tập trung vào bảo hiểm bảo vệ thuần túy

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong năm 2022, doanh thu phí nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất với 71,7% tổng doanh thu phí, tiếp theo là nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp 16,4%, bảo hiểm tử kỳ 0,6%; bảo hiểm trọn đời, sinh kỳ, trả tiền định kỳ, sức khỏe 1%. Doanh thu phí bảo hiểm bổ trợ đóng góp 10,3% tổng doanh thu phí toàn thị trường.

Nhận định về xu hướng phát triển các dòng sản phẩm bảo hiểm của thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT), ông Ngô Trung Dũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay và tương lai gần, mối bận tâm về bảo hiểm sức khỏe vẫn còn lớn nhưng không dồn dập như thời điểm dịch covid bùng phát; Hiện tại, thị trường chứng khoán không còn ở đỉnh cao nên các sản phẩm liên kết đơn vị có thể giảm sức hút nhưng một lượng lớn khách hàng vẫn tìm đến bảo hiểm như 1 kênh đầu tư thay thế cho ngân hàng, bất động sản nên các sản phẩm bảo hiểm đầu tư vẫn có chỗ đứng.

“Ngoài ra, các khách hàng quan tâm về ý nghĩa thực sự của BHNT, họ sẽ tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm bảo hiểm bảo vệ thuần túy”, ông Dũng nhận định.

Tiềm năng phát triển của sản phẩm bảo hiểm bảo vệ, phí hợp lý, bảo vệ nhu cầu thiết thực

Với mục tiêu khai thác thị trường tiềm năng để tạo lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp lâu năm trên thị trường, tân binh Shinhan Life Việt Nam cho biết, đã và đang tập trung vào phát triển các sản phẩm bảo hiểm thuần bảo vệ các nhu cầu thực tế của khách hàng với mệnh giá hợp lý, dễ tiếp cận, đơn giản và bồi thường nhanh chóng.

Shinhan Life Việt Nam đã và đang tập trung phát triển các sản phẩm bảo hiểm thuần bảo vệ với mệnh giá hợp lý và dễ dàng tiếp cận

Lãnh đạo tân binh này cho rằng, ở thị trường Việt Nam, nếu chúng ta kết hợp giữa bảo hiểm mang tính bảo vệ và bảo hiểm mang tính tiết kiệm nhiều quá, sẽ làm cho mức phí bảo hiểm bị tăng lên, khiến nhiều người khó tiếp cận.

“Đó là lý do chúng tôi tập trung phát triển những sản phẩm bảo hiểm thuần bảo vệ với mức giá hợp lý hàng tháng để mọi người dân Việt Nam đều có thể dễ dàng tiếp cận với bảo hiểm hơn. Bởi, xét cho cùng giá trị cốt lõi của bảo hiểm vẫn chính là bảo vệ. Tôi tin đây sẽ là một trong những yếu tố giúp cho sản phẩm của Shinhan Life có thể thành công ở thị trường Việt Nam.”

Shinhan Life Việt Nam cũng bày tỏ hi vọng, thị trường sản phẩm bảo hiểm bảo vệ, với mức giá thấp, chi trả cho những vấn đề rất thiết thực trong cuộc sống như tai nạn, bệnh tật, ốm đau,…sẽ dần là sự lựa chọn phổ biến cho người dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, tân binh này cho biết, danh mục sản phẩm của Shinhan Life đang và sẽ được phát triển da dạng, tiếp cận sát hơn với nhu cầu của khách hàng, giúp khách hàng có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu bảo vệ cũng như điều kiện tài chính của cá nhân và gia đình mình.

Shinhan Life cho biết đang nỗ lực tập trung phát triển và đa dạng kênh phân phối để tiếp cận được và bảo vệ được nhiều khách hàng Việt Nam

Để mang các sản phẩm bảo hiểm bảo vệ có phí hợp lý tới người dân, song song với truyền thông về bảo hiểm, tân binh này đã và đang nỗ lực tập trung vào tiếp tục phát triển và đa dạng các kênh phân phối. Trong năm qua, bên cạnh phát triển các kênh đối tác, Shinhan Life Việt Nam đã đầu tư thiết lập kênh bán hàng qua điện thoại (Tele-marketing), khách hàng có thể nhận tư vấn và tham gia bảo hiểm hoàn toàn qua điện thoại, tối giản các thủ tục giấy tờ phức tạp.

Bước sang năm hoạt động thứ 2 tại Việt Nam, tân binh Shinhan Life đặt mục tiêu tham vọng trở thành doanh nghiệp bảo hiểm bảo vệ hàng đầu và góp mặt trong top 10 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có lợi nhuận cao nhất trên thị trường vào năm 2030.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.