Báo lãi trăm tỷ nhưng MBS đứt mạch tăng trưởng kéo dài 6 quý liên tục

Thái Hà - 08/10/2024 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Khoản lãi 179 tỷ đồng ghi nhận trong quý III của MBS tăng 8% so với cùng kỳ nhưng giảm 17% so với quý liền trước, không thể nối dài chuỗi tăng trưởng đã kéo dài 6 quý.

Công ty CP Chứng khoán MB (HNX: MBS) - công ty chứng khoán đầu tiên công bố báo cáo tài chính quý III/2024 ghi nhận doanh thu hoạt động đạt xấp xỉ 806 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ.

MBS là công ty chứng khoán đầu tiên công bố báo cáo tài chính quý III/2024

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy chủ yếu bởi mảng tự doanh với lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi lỗ (FVTPL) khi mang về 286 tỷ đồng, cao gấp 11 lần so với cùng kỳ. Đây cũng là khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu hoạt động của MBS với 35%.

Theo sau là lãi từ các khoản cho vay và phải thu với 266 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ, chiếm 33% cơ cấu doanh thu. Bên cạnh đó, khoản mục lãi từ các tài sản tài chính sẵn sàng để bán (AFS) cũng ghi nhận cải thiện tích cực khi tăng 36% cùng kỳ, đạt 57 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, doanh thu môi giới của MBS giảm 38% so với cùng kỳ, xuống còn 133 tỷ đồng. Lãi từ các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (HTM) cũng giảm 16%, đạt 42 tỷ đồng.

Kỳ kinh doanh này, chi phí hoạt động của MBS tăng mạnh, ở mức 118%, lên 377 tỷ đồng. Trong đó, lỗ từ các tải sản tài chính ghi nhận thông qua lãi lỗ (FVTPL) chiếm tới 63%, ghi nhận ở mức 236 tỷ đồng, tăng 118 lần so với cùng kỳ. Chi phí dự phòng tài sản tài chính, xử lý tổn thất các khoản thu khó đòi và và lỗ suy giảm tài chính và chi phí đi vay cũng tăng gấp gần 2 lần, lên mức 14 tỷ đồng.

Chi phí tăng nhanh hơn mức tăng của doanh thu, kết quả, lợi nhuận trước thuế của MBS chỉ tăng 7% so với cùng kỳ, đạt 224 tỷ đồng.

Tương ứng, lợi nhuận sau thuế đạt 179 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu so với mức lợi nhuận cao kỷ lục của quý II liền trước, kết quả này đã giảm 17%, ngắt chuỗi 6 quý liên tiếp tăng trưởng của MBS.

MBS không thể nối dài chuỗi tăng trưởng lợi nhuận từ quý IV/2022

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của MBS đạt 2.363 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đật 724 tỷ đồng, tăng 41%. So với kế hoạch mang về 2.786 tỷ đồng doanh thu và 930 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, công ty chứng khoán này đã hoàn thành 85% chỉ tiêu doanh thu và 78% chỉ tiêu lợi nhuận.

Về tình hình tài chính, tính đến ngày 30/9/2024, tổng tài sản của MBS đạt 19.557 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Đây là mức cao nhất từng ghi nhận trong lịch sử hoạt động của công ty chứng khoán này.

Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất (51%) là các khoản cho vay với 9.866 tỷ đồng. Khoàn mục này tăng 7% so với đầu năm, bao gồm 9.9.671 tỷ đồng tiền cho vay hoạt động ký quỹ (tăng 14%) và 194 tỷ đồng tiền cho vay hoạt động ứng trước tiền bán chứng khoán (giảm 72%).

Cũng tại thời điểm cuối quý 3/2024, khoản mục FVTPL của MBS ghi nhận giá trị thị trường đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng 51% so với đầu năm, chủ yếu bao gồm trái phiếu niêm yết (991 tỷ đồng) và giấy tờ có giá khác (616 tỷ đồg).

Trong khi đó, khoản mục HTM có giá trị 3.792 tỷ đồng, chiếm phần lớn là tiền gửi có kỳ hản ngắn hạn với hơn 3.100 tỷ đồng. Còn khoản mục AFS chủ yếu là trái phiếu chưa niêm yết (1.812 tỷ đồng), cổ phiếu niêm yết (268 tỷ) và cổ phiếu chưa niêm yết (118 tỷ). MBS không thuyết minh cụ thể về các khoản mục này.

“Mở bát” DN chứng khoán: MBS báo lãi quý II/2024 cao kỷ lục

“Mở bát” DN chứng khoán: MBS báo lãi quý II/2024 cao kỷ lục

Tài chính
(VNF) - MBS - công ty chứng khoán đầu tiên công bố báo cáo tài chính quý II/2024 mang đến gam màu tươi sáng cho bức tranh kinh doanh của ngành với sự tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận.
Cùng chuyên mục
Giá vàng miếng SJC tăng thêm 1 triệu động, vượt 85 triệu/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thêm 1 triệu động, vượt 85 triệu/lượng

(VNF) - Giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng 1 triệu đồng/lượng trong bối cảnh người dân gặp khó khăn trong mua, bán vàng.

Ba năm vốn tăng 460 lần: Tiềm lực đại gia đứng sau thương hiệu màn hình ô tô Zestech

Ba năm vốn tăng 460 lần: Tiềm lực đại gia đứng sau thương hiệu màn hình ô tô Zestech

(VNF) - Chỉ trong 3 năm ngắn ngủi, vốn điều lệ của Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu nội thất ô tô Quang Minh đã tăng gấp 460 lần, cho thấy tiềm lực tài chính dồi dào của "đại gia" đứng sau thương hiệu màn hình ô tô Zestech.

'Cửa sáng' nào cho HSC tìm lại hào quang trong ngành chứng khoán?

'Cửa sáng' nào cho HSC tìm lại hào quang trong ngành chứng khoán?

(VNF) - Nâng dần thị phần môi giới, đồng thời gia tăng cho vay margin đang là hướng đi của HSC nhằm trở lại đường đua lợi nhuận.

Trung Quốc ra ‘quy tắc ngầm’ với chip Nvidia?

Trung Quốc ra ‘quy tắc ngầm’ với chip Nvidia?

(VNF) - Hãng tin SCMP mới đây dẫn các nguồn thạo tin cho hay chính quyền Trung Quốc đã khuyến cáo không chính thức các công ty trong nước sử dụng chip trí tuệ nhân tạo (AI) sản xuất trong nước thay vì chip của Nvidia, trong bối cảnh các nhà cung cấp thay thế tại đại lục đang tìm cách bắt kịp gã khổng lồ công nghệ của Mỹ.

Dòng tiền đổ vào ngân hàng cao kỷ lục, lãi suất dứt đà tăng lên

Dòng tiền đổ vào ngân hàng cao kỷ lục, lãi suất dứt đà tăng lên

(VNF) - Đà tăng của lãi suất huy động tại các ngân hàng có dấu hiệu chững lại. Lãi suất tiết kiệm được dự báo sẽ phân hóa và khó tăng mạnh vào cuối năm.

DEEP C muốn TP.Hải Phòng thoái vốn nhà nước tại KCN Đình Vũ

DEEP C muốn TP.Hải Phòng thoái vốn nhà nước tại KCN Đình Vũ

(VNF) - Công ty Khu công nghiệp (KCN) Đình Vũ - chủ đầu tư KCN DEEP C mong muốn UBND TP.Hải Phòng thoái 25,1% vốn nhà nước tại công ty.

Pháp là nước EU đầu tiên có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Pháp là nước EU đầu tiên có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

(VNF) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7/10 nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện. Với quyết định này, Pháp trở thành nước đầu tiên trong EU có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

10 tỷ phú USD người Việt: Cơ hội cho 'đại gia bí ẩn' Hồ Xuân Năng?

10 tỷ phú USD người Việt: Cơ hội cho 'đại gia bí ẩn' Hồ Xuân Năng?

Đại gia Hồ Xuân Năng từng có 750 triệu USD và lọt top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt. Dự án lớn trong lĩnh vực giáo dục và ô tô tự hành, cùng ngành cốt lõi sản xuất đá nhân tạo… có thể giúp doanh nhân gốc Nam Định thành tỷ phú USD?

Cách nhà sáng lập Grab tạo ra siêu ứng dụng 2 tỷ USD

Cách nhà sáng lập Grab tạo ra siêu ứng dụng 2 tỷ USD

Từ số vốn 25.000 USD ban đầu, Anthony Tan cùng đội ngũ đã biến Grab thành siêu ứng dụng bành trướng khắp Đông Nam Á, với doanh thu năm 2023 vượt 2 tỷ USD.