Bất chấp đe dọa của ông Trump, Trung Quốc nới phạm vi dự luật an ninh Hong Kong

Thanh Tú - 27/05/2020 11:50 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc được cho là đã nới rộng phạm vi dự luật an ninh mới với Hong Kong. Theo đó, không chỉ các cá nhân, mà các các tổ chức cũng có thể bị trừng phạt.

VNF
Cảnh sát Hong Kong bắn đạn cao su để giải tán đám đông biểu tình ngày 25/4.

Hãng tin Reuters mới đây dẫn thông tin từ các hãng truyền thông địa phương của Hong Kong (gồm RTHK và South China Morning Post) cho biết, dự luật an ninh Hong Kong đã được sửa đổi. Theo đó, luật sẽ không chỉ ngăn chặn, trừng phạt các "hành vi" mà cả các "hoạt động" gây nguy hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia.

Hãng tin RTHK dẫn lời các luật sư Trung Quốc đại lục từng xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh quốc gia trước kia cho biết sự thay đổi này cho phép điều chỉnh phạm vi của dự luật đến không chỉ các cá nhân mà cả các tổ chức.

Dự luật an ninh Hong Kong được trình lên quốc hội Trung Quốc trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội tại Bắc Kinh hôm 22/5.

Theo South China Morning Post, dự luật an ninh quốc gia mới nhằm ngăn chặn, chấm dứt và trừng phạt các hành vi ly khai, chống phá, khủng bố, can thiệp nước ngoài và tất cả các hoạt động nổi loạn nhằm lật đổ chính quyền.

Dự luật cũng sẽ yêu cầu chính quyền Hong Kong lập các cơ quan mới để bảo vệ chủ quyền và cho phép các cơ quan từ đại lục hoạt động tại đặc khu khi cần.

Dự luật dự kiến được thông qua vào ngày bế mạc kỳ họp thường niên của quốc hội Trung Quốc 28/5.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức Mỹ đã nhiều lần lên tiếng phản đối dự luật này. Ông Trump cho rằng sẽ khó để Hong Kong duy trì vị thế là một trung tâm tài chính trước sự can thiệp của Trung Quốc đại lục đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ có phản ứng “rất mạnh” liên quan tới việc Trung Quốc tìm cách thông qua dự luật an ninh mới với Hong Kong.

Ở động thái liên quan mới nhất, hãng tin Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Mỹ đang cân nhắc hàng loạt biện pháp trừng phạt với Trung Quốc nếu nước này ban hành luật an ninh Hong Kong.

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ có thể kiểm soát các giao dịch và phong tỏa tài khoản quan chức, doanh nghiệp Trung Quốc. Một biện pháp khác cũng được bàn bạc là hạn chế cấp visa cho quan chức nước này.

Anh, Canada và Australia cũng ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về những đề xuất của Trung Quốc cho dự luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong. Tuyên bố cho rằng Trung Quốc thay mặt Hong Kong ban hành một luật như vậy mà không có sự tham gia trực tiếp của người dân, cơ quan lập pháp và tư pháp của đặc khu này rõ ràng làm suy yếu nguyên tắc 'Một quốc gia, hai chế độ' mà theo đó, Hong Kong được đảm bảo một mức độ tự trị cao".

EU mới đây cũng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng sự tự do của Đặc khu Hành chính Hong Kong. Sau khi tham vấn với các nước EU, Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã ra tuyên bố kêu gọi "duy trì mức độ tự trị cao của Hong Kong".

Xem thêm >> Ông Trump tuyên bố sắp có phản ứng mạnh với Trung Quốc vì dự luật Hong Kong

Theo Reuters, Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tăng trưởng tín dụng đạt 4,45%, hơn 600 nghìn tỷ được 'bơm' ra nền kinh tế

Tăng trưởng tín dụng đạt 4,45%, hơn 600 nghìn tỷ được "bơm" ra nền kinh tế

(VNF) - Tăng trưởng tín dụng cho thấy tín hiệu tích cực khi đạt mức 4,45% vào ngày 24/6. Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống tổ chức tín dụng đã "bơm" ra thị trường hơn 600 nghìn tỷ đồng.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt 11.150 tỷ đồng được nối thông

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt 11.150 tỷ đồng được nối thông

(VNF) - Việc đưa vào khai thác 19km từ nút giao quốc lộ 46B đến quốc lộ 8A giúp cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được nối thông toàn tuyến với tổng chiều dài 49,3km.

Nâng cấp sân bay Cà Mau đón 1 triệu khách/năm

Nâng cấp sân bay Cà Mau đón 1 triệu khách/năm

(VNF) - Theo Quyết định số 791/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông Vận tải, sân bay Cà Mau được nâng công suất từ 200.000 khách lên 1 triệu khách/năm đến năm 2030 và lên 5 triệu khách/năm đến năm 2050.

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Quốc hội vừa biểu quyết thông qua luật, đồng ý để Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, tức sớm hơn 5 tháng.

'Cộng dồn các lần điều chỉnh những năm qua, lương hưu đã tăng hơn 30%'

'Cộng dồn các lần điều chỉnh những năm qua, lương hưu đã tăng hơn 30%'

(VNF) - Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong, lương hưu tăng 15% nhưng thực tế, cộng dồn các lần điều chỉnh lương hưu do tăng chỉ số CPI những năm qua, thì đã cao hơn mức tăng 30% của cán bộ, công chức.

Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ của Vietnam Airlines

Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ của Vietnam Airlines

(VNF) - Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines.

Dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau từ 1/7

Dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau từ 1/7

(VNF) - Bộ GTVT vừa phát đi thông báo liên quan đến việc thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần cao tốc Hậu Giang-Cà Mau.

Tỷ phú Warren Buffett quyên góp số tiền kỷ lục 5,3 tỷ USD làm từ thiện

Tỷ phú Warren Buffett quyên góp số tiền kỷ lục 5,3 tỷ USD làm từ thiện

(VNF) - Tỷ phú Warren Buffett mới đây vừa quyên góp thêm 5,3 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway cho Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates và 4 tổ chức từ thiện khác. Đây là khoản từ thiện lớn nhất của vị tỷ phú tính từ năm 2006.

14.000ha khu 'dân cư xây dựng mới': Nỗi khổ có đất không cất được nhà

14.000ha khu 'dân cư xây dựng mới': Nỗi khổ có đất không cất được nhà

(VNF) - Qua nhiều năm, hệ quả từ khái niệm "quy hoạch khu dân cư xây dựng mới" tại các đồ án quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết xây dựng ở TP. HCM đã “đẻ” ra 14.000ha đất trong tình trạng quy hoạch treo.

Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

(VNF) - Nhiều người băn khoăn khi thẻ ATM bị đánh cắp hoặc quên mất thẻ ATM thì có rút được tiền không? Thực tế, hoàn toàn có thể rút được tiền mà không có thẻ ATM. Dưới đây là 5 cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT phổ biến.