'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Trái ngược với mọi năm khi thị trường bước vào tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) hay tháng “cô hồn”, các đại lý ô tô trên toàn quốc tung ra nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng thì năm nay, giá bán của nhiều mẫu xe (gồm cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước) bị đội giá hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng.
Ngay từ cuối tháng 7, Toyota Việt Nam thông báo tăng giá bán đối với hai mẫu xe nhập khẩu là Toyota Veloz và Avanza thêm 10 triệu đồng. Mặc dù phía nhà phân phối không đưa ra lý do về việc tăng giá bán nhưng có thể dễ dàng suy đoán được đợt tăng giá lần này xuất phát từ nguyên nhân chính là nguồn cung bị hạn chế.
Không chỉ riêng Toyota, mẫu SUV 7 chỗ Ford Everest thế hệ mới vừa ra mắt trong tháng 7 hiện cũng đang rơi vào tình trạng cung không đủ cầu. Ngay cả trong tháng “cô hồn”, khách hàng muốn nhận được xe sớm phải bỏ thêm số tiền chênh 100 – 200 triệu đồng so với giá bán niêm yết.
Tương tự, khách hàng tìm mua các mẫu xe Hyundai lắp ráp trong nước như Hyundai Tucson hay Santa Fe trong tháng “cô hồn” cũng phải chi thêm 80 – 100 triệu đồng (đối với mẫu xe Tucson) và 100 triệu đồng đối với mẫu xe Santa Fe. Cùng chung cảnh ngộ, mẫu xe Hyundai Creta thế hệ mới có nguồn gốc nhập khẩu từ Indonesia cũng bị đội giá bán thêm 20 – 30 triệu đồng so với giá bán niêm yết.
Trong tình hình hiện tại, mới chỉ có hai hãng xe là Honda và Suzuki tung ra chương trình giảm giá bán để kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng. Theo đó, Honda Accord được sản xuất trong năm 2022 đang có ưu đãi lên tới 100 triệu đồng; một vài xe đời 2020 đang được đại lý giảm giá đến 270 triệu đồng, đẩy giá xe từ 1,319 tỷ xuống còn 1,049 tỷ đồng.
Đối với hãng xe Nhật Bản Suzuki, tình hình kinh doanh không mấy khả quan của Ciaz khiến các đại lý phải tiến hành giảm giá bán tới 36 triệu đồng, đẩy giá xe từ 534,9 triệu xuống còn 499 triệu đồng.
Chia sẻ với VietnamFinance, một nhân viên bán hàng của Toyota Việt Nam cho biết: “Nguồn cung ứng chất bán dẫn (chip) trên toàn cầu bị đứt gãy khiến cho việc sản xuất ô tô gặp nhiều khó khăn, dẫn đến việc các hãng xe không đáp ứng kịp với nhu cầu mua của khách hàng. Hiện chúng tôi đang cố gắng trả hết đơn tồn từ trước, do đó mặc dù bước vào thời điểm tháng Ngâu đầy "vận xui" như quan niệm lâu nay nhưng chúng tôi cũng không đủ xe để cung ứng cho người dùng”.
Có thể thấy, thị trường ô tô trong tháng “cô hồn” năm nay có hai thái cực khá rõ ràng khi các mẫu xe “ế” đang được các đại lý giảm giá bán sâu để thu hút người dùng, trong khi các mẫu xe ăn khách, thế hệ mới vừa ra mắt bị “đội giá” thêm hàng chục, hàng trăm triệu đồng mặc cho thị trường đang bước vào thời kỳ sức mua sụt giảm mạnh.
Ô tô nhập khẩu Indonesia về Việt Nam áp đảo xe xuất xứ từ Thái Lan Thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan cho biết các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 14.360 ô tô nguyên chiếc trong tháng 7, đạt tổng kim ngạch gần 300 triệu USD, tăng 11,3% về số lượng và giữ nguyên giá trị so với tháng trước đó. Tính theo nguồn gốc xuất xứ, ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Indonesia với số lượng lên tới 7.825 chiếc, tăng 48,3% so với tháng trước đó, với giá trị tương đương hơn 116 triệu USD, tăng 54,7%. Trong khi đó, xe nhập khẩu có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan đạt 4.371 xe, giảm 443 xe so với tháng trước đó. Cũng trong tháng 7, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc đạt 1.281 xe, giảm 911 xe so với tháng 6/2022. Phần lớn trong số này là các mẫu xe tải, xe thương mại. Cùng với đó, xe nhập khẩu từ một số nước khác giảm mạnh như: Nga (2 chiếc), Anh (5 chiếc) và Đức 78 chiếc), Mỹ (294 chiếc), Hàn Quốc (82 chiếc). Cộng dồn 7 tháng năm 2022, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 78.026 ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài, với kim ngạch gần 1,87 tỷ USD, giảm 18,2% về lượng và thấp hơn 12% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. |
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.