'Biến bạc thành vàng': Trung Quốc kiếm tiền từ dân số già hóa
(VNF) - Năm 2023, số người trên 60 tuổi tại Trung Quốc là gần 297 triệu người, tương đương 21,1% tổng dân số. Lực lượng dân số già hóa ngày càng đông đảo đang tạo ra những cơ hội kinh doanh mới trong nền kinh tế.
Dân số già: Nhóm đối tượng tiêu dùng mới
Trong khi rất nhiều quốc gia đang "đau đầu" khi nhắc tới tình trạng dân số già hóa, cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc đã bắt đầu coi đây là một cơ hội kinh doanh mới.
Năm 2023, tổng số dân trên 60 tuổi tại Trung Quốc là khoảng 279 triệu người, tương đương 21,1% tổng dân số. Nhưng những người cao tuổi này, với nguồn lực tài chính và lối sống năng động, ngày càng trở thành mục tiêu của một loạt các sản phẩm và dịch vụ trong nền kinh tế.
Bà Irina Fan, giám đốc nghiên cứu tại Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong, cho biết: "Nhiều người lớn tuổi khỏe mạnh, năng động, có nhiều thời gian và có sức mua đáng kể".
Theo Trung tâm Nghiên cứu Lão hóa Trung Quốc trực thuộc nhà nước, quy mô nền kinh tế bạc của Trung Quốc lên tới 7.000 tỷ NDT (983 tỷ USD), tương đương 6% GDP của cả nước. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 30.000 tỷ NDT vào năm 2035.
Trung Quốc: Sản phẩm cho người già ngày càng đa dạng
Theo SCMP, nhóm người cao tuổi ngày càng tăng của Trung Quốc đã trải qua giai đoạn tăng trưởng kinh tế chưa từng có. Và một số công ty đã bắt đầu gặt hái lợi ích từ thị trường đang phát triển này.
Ví dụ, sáng kiến “Old Friends Club” của Trip.com đã ra mắt vào đầu năm nay, nhưng thương hiệu này – tập trung vào người dùng Trung Quốc từ 50 tuổi trở lên – đã ghi nhận 1,6 tỷ NDT (224,36 triệu USD) chi tiêu của người dùng.
Để thu hút du khách lớn tuổi, “Old Friends Club” cung cấp các trải nghiệm du lịch được tuyển chọn và các chương trình giảm giá độc quyền. Ngoài ra, câu lạc bộ cho phép các thành viên trẻ hơn trong gia đình sử dụng thiết bị cá nhân của họ để giúp người thân lớn tuổi lập kế hoạch cho những chuyến đi.
Bà Irina Fan cho biết, bên cạnh du lịch, lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe cũng dự kiến sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi về nhân khẩu học.
“Người tiêu dùng cao tuổi ngày càng coi trọng ý thức về sức khỏe và đang tích cực đầu tư vào thực phẩm và thực phẩm bổ sung lành mạnh”, chuyên gia này cho biết.
Tại một siêu thị nhỏ ở Thượng Hải, nhiều khách hàng đã rất ngạc nhiên khi thấy các sản phẩm tã cho người lớn tuổi giờ đây còn đa dạng hơn so với các sản phẩm cho trẻ sơ sinh. Cách đó vài lối đi, trong khu vực dành cho sữa công thức, xu hướng tương tự cũng có thể dễ dàng nhận thấy.
"Sữa bột giàu canxi và ít béo đặc biệt được ưa chuộng. Hiện nay có khá nhiều người mua sữa bột dành cho người lớn", một nhân viên bán hàng cho biết.
Công ty sữa Yili cung cấp nhiều loại sữa bột cho người lớn tuổi, bao gồm một loại được cho là có tác dụng ổn định lượng đường trong máu. Một sản phẩm khác của Yili cho biết nó giúp người dùng ngủ ngon.
Các công ty sữa trong nước và quốc tế cũng đã giới thiệu các sản phẩm dành cho người tiêu dùng lớn tuổi được cung cấp cùng với sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. Xu hướng này đã tăng cường trong những năm gần đây khi tỷ lệ sinh giảm.
Biến bạc thành vàng
Việc nhanh chóng nắm bắt những xu hướng mới về nhân khẩu học và triển khai các sản phẩm phù hợp đã giúp các công ty Trung Quốc "hốt bạc".
Ví dụ, tã trẻ em từng là động lực doanh thu chính của Hangzhou Coco Healthcare Products, nhưng chúng chỉ chiếm chưa đến 38% tổng doanh thu trong thu nhập nửa năm gần đây nhất của công ty. Hiện tại, phân khúc dành cho người lớn của nhà sản xuất tã này mang lại hơn một nửa tổng doanh thu, tăng từ mức khoảng 26% vào năm 2020.
Tương tự, Haoyue Personal Care, một nhà sản xuất tã lớn khác của Trung Quốc, cho biết doanh thu từ tã trẻ em của hãng đã giảm gần 10%, trong khi doanh thu từ các sản phẩm dành cho người lớn vẫn ổn định trong nửa đầu năm 2024.
Nhưng các công ty tập trung vào hàng tiêu dùng và dịch vụ không phải là những công ty duy nhất khai thác "nền kinh tế bạc".
Công ty Ping An Health cho biết doanh thu trong nửa đầu năm từ các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi đã tăng 205%, sau khi công ty mẹ chuyển trọng tâm sang chăm sóc người cao tuổi và các bộ phận khác của hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe vào năm ngoái.
Công ty này cung cấp dịch vụ chăm sóc trực tuyến theo dõi các dấu hiệu sinh tồn của người cao tuổi cũng như chất lượng môi trường tại nhà. Bác sĩ luôn sẵn sàng chẩn đoán và điều trị từ xa, giúp người cao tuổi sống một mình dễ tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế hơn.
Đơn vị kinh doanh chăm sóc sức khỏe của công ty đã báo cáo lợi nhuận lần đầu tiên, đạt 56,6 triệu NDT lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm.
Nền kinh tế bạc, một số gợi mở cho Việt Nam
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.