Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Cụ thể, đại diện 4 Bộ gồm: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ bắt đầu tiến hành rà soát một số nội dung đánh giá hồ sơ dự thầu liên quan đến kiến nghị của nhà thầu về gói thầu 5.10 tại trụ sở của bên mời thầu (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV).
Trước đó, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải; Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc xử lý đơn khiếu nại của liên danh Hoa Lư liên quan đến kết quả đánh giá đề xuất kỹ thuật gói thầu 5.10 - gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu ACV với vai trò chủ đầu tư, người có thẩm quyền của gói thầu 5.10 giải quyết theo đúng thẩm quyền, trình tự quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật về khiếu nại, tố cáo đối với đơn kiến nghị/khiếu nại nêu trên của Liên danh Hoa Lư.
"Việc giải quyết kiến nghị/khiếu nại phải bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, không để chậm tiến độ thực hiện Gói thầu 5.10 và Dự án thành phần 3. Quá trình thực hiện, ACV phải tham khảo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để được hướng dẫn giải quyết; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 22/8/2023", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
ACV cũng được yêu cầu phải báo cáo Thủ tướng kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu 5.10 trước ngày 22/8/2023 (đồng thời gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp).
Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư với chức năng quản lý nhà nước về đấu thầu giám sát, hướng dẫn ACV trong việc tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu 5.10 và giải quyết đơn kiến nghị của nhà thầu tham dự thầu.
Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo, hướng dẫn ACV thực hiện tốt việc đánh giá hồ sơ dự thầu Gói thầu 5.10 cũng như các gói thầu khác thuộc dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả và không để chậm tiến độ.
Mới đây, liên danh Hoa Lư vừa tiếp tục gửi đơn kiến nghị đề nghị được làm rõ nhiều vấn đề mà quan trọng nhất là cần làm rõ vì sao có tình trạng các gói thầu của ACV chỉ có một đơn vị đạt điểm kỹ thuật.
Trong thư, liên danh Hoa Lư kiến nghị ACV và các cơ quan chủ quản làm rõ trong hai dự án nhà ga hành khách sân bay Tân Sơn Nhất T3 và nhà ga sân bay quốc tế Long Thành có bao nhiêu gói thầu chỉ có duy nhất một nhà thầu hoặc một liên danh đạt được điểm kỹ thuật và có bao nhiêu dự án/gói thầu mà danh sách nhà thầu xây dựng hoặc liên danh đạt được điểm kỹ thuật nhiều hơn, tức là có từ 2 nhà thầu/liên danh trở lên lọt vào vòng tài chính? Như vậy có phải những yêu cầu kỹ thuật của các gói thầu/dự án của ACV là quá cao nên không thể nào tìm được 2 nhà thầu cùng đạt điểm kỹ thuật hay không?
Nội dung tiếp theo mà liên danh Hoa Lư nêu rằng các cấp chủ quản có được báo cáo về tình trạng các gói thầu của ACV luôn luôn hoặc thường xuyên chỉ có duy nhất một nhà thầu hoặc một liên danh đạt điểm kỹ thuật hay không?
Liên danh Hoa Lư cũng kiến nghị làm rõ vấn đề khi chỉ có một nhà thầu/liên danh vào vòng tài chính để đấu giá thì không thể có sự cạnh tranh hay nói một cách khác tình trạng như vậy là triệt tiêu tính cạnh tranh trong đấu thầu ? Và nhiều khả năng dẫn đến việc giá trúng thầu là giá cao nhất mà nhà nước cho phép, nói cách khác là giá trúng thầu hầu hết đều tiệm cận với ngân sách được duyệt của dự án...
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.