Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Theo văn bản, thời gian qua, nhiều hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp đã phản ánh các biện pháp phòng dịch, phân luồng và hạn chế lưu thông hàng hóa của nhiều địa phương phức tạp, không thống nhất, làm phát sinh thêm nhiều chi phí và thời gian cho việc vận chuyển hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Đánh giá về các phản ánh này, Bộ Công Thương cho rằng hoạt động logistics, vận chuyển, lưu thông hàng hóa là mạch máu của các hoạt động kinh tế, trong đó có sản xuất công nghiệp. Đặc trưng của sản xuất công nghiệp là tính kết nối sản xuất theo chuỗi giá trị, không phân biệt địa giới hành chính. Do đó, việc không được đảm bảo quá trình lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu phục vụ sản xuất sẽ dẫn đến nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất nội địa.
Sự đứt gãy chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da – giày, điện tử… trong chuỗi giá trị toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của kinh tế Việt Nam trong dài hạn.
Trong trường hợp gián đoạn chuỗi giá trị toàn cầu, các nhà mua hàng và sản xuất lớn trên thế giới sẽ tìm kiếm sự thiếu hụt chuỗi cung ứng từ các quốc gia khác, thay cho doanh nghiệp Việt Nam. Việc quay lại các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ cực kỳ khó khăn và cần phải quá trình lâu dài.
Bên cạnh đó, các ngành chế biến nông sản, thực phẩm, chế biến hàng thiết yếu cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tính chất mùa vụ cũng như thời hạn sử dụng ngắn, kéo theo sự khó khăn nghiêm trọng của các doanh nghiệp và nông dân ngành chăn nuôi, nông nghiệp.
Sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất cũng dẫn đến sự gián đoạn của luồng tiền phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo ra áp lực tài chính lớn cho doanh nghiệp, đồng thời cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khoảng 11,3 triệu lao động trong các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cũng như hàng chục triệu lao động trong các ngành nghề liên quan.
Nguyên nhân chủ yếu của việc gián đoạn quá trình lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong thời gian vừa qua chủ yếu do nhiều cấp chính quyền còn chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của lực lượng lao động trong các ngành vận tải và logistics trong phục vụ lưu thông hàng hóa.
Để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa sản xuất kinh doanh, những người lao động trong lĩnh vực vận tải (nhất là lái xe, nhân viên vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại cảng biển, cửa khẩu…) đóng vai trò hết sức quan trọng, tương tự như lực lượng tuyến đầu chống dịch (bác sĩ, lực lượng vũ trang…).
Những người lao động này có nhiệm vụ bảo đảm sự liên tục, thông suốt trong cung ứng nguyên vật liệu, hàng hóa thiết yếu, thiết bị y tế phòng chống dịch cũng như trong việc cung ứng nguyên liệu, hàng hóa cho chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị trong nước. Từ đó, họ có vai trò then chốt trong việc duy trì hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu và phát triển kinh tế.
Do chưa đánh giá đúng vai trò của đội ngũ lao động này, nhiều địa phương chưa ưu tiên thực hiện chính sách phòng dịch, đặc biệt là ưu tiên tiêm vắc xin. Điều này khiến quy trình kiểm dịch trở nên phức tạp, tốn kém, gây lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp.
Bộ Công Thương nhấn mạnh “Đối tượng cần tập trung ưu tiên tiến hành các biện pháp phòng dịch trong thời gian trước mắt phải là đội ngũ tài xế, phụ xe thực hiện vận tải liên tỉnh và lao động trong các ngành logistics phục vụ lưu thông hàng hóa tại các cảng biển, cửa khẩu…”
Cũng theo Bộ, hiện nay chưa có căn cứ khoa học nào khẳng định hàng hóa là nguồn lây nhiễm Covid-19. Do đó, nếu giải quyết được việc ưu tiên tiêm vắc xin cho người lao động trên tương tự như lực lượng tuyến đầu chống dịch thì việc lưu chuyển hàng hóa sẽ được bảo đảm.
Vì thế, Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh bổ sung đối tượng lao động các ngành vận tải và logistics – đặc biệt là lái xe, phụ xe vận tải liên tỉnh, đội ngũ lao động tại các cảng biển, cửa khẩu – là đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin như lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.