Bộ Công Thương là nguyên nhân khiến Việt Nam chậm trễ tham gia EITI?

Xuân Hải - 14/09/2016 04:14 (GMT+7)

(VNF) - "Tại sao Việt Nam cứ lưỡng lự trong quyết định tham gia EITI? Tôi cho rằng chúng ta đã chọn sai đầu mối thực thi là Bộ Công thương", ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI nhận định.

Bộ Công thương đang làm gì với EITI?

Năm 2005, Việt Nam bắt đầu tiếp cận "Sáng kiến minh bạch trong công nghiệp khai thác" (EITI). Thế nhưng, 11 năm qua, việc xem xét khả năng tham gia EITI vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Nếu như năm 2006, Bộ Thương mại là đơn vị đã góp công đầu đưa Việt Nam vào WTO sau 11 năm đàm phán ròng rã thì năm 2016, Bộ Công Thương (do Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại hợp thành) lại đang là nguyên nhân "cản trở" việc gia nhập EITI.

11 năm qua, Bộ Công Thương đã xem xét, nghiên cứu, đánh giá những gì về EITI? Không ai biết!

"Lộ trình của Bộ Công Thương gần như không tiếp cận được bởi họ chỉ gửi tham vấn tới một số bộ ngành như Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên & Môi trường và những bên liên quan. Những thông tin này đều được đóng dấu mật và không được phép tiết lộ ra bên ngoài", bà Trần Thanh Thủy, đại diện Liên minh khoáng sản nói.

Trong một buổi tọa đàm do VCCI và PanNature tổ chức cách đây ít lâu, đại diện Bộ Công Thương đã phê phán EITI chỉ là một tổ chức lỏng lẻo và rằng EITI không phải là "cây đũa thần" để giải quyết mọi chuyện.

Nhưng, theo các đánh giá được thừa nhận rộng rãi, EITI là một trong những sáng kiến quản trị hiệu quả nhất mà quốc tế từng có. Việc Bộ Công thương từ chối xem xét tham gia chỉ vì đó không phải là "cây đũa thần", nghe ra thật khó thuyết phục.

Tại buổi tọa đàm "Việt Nam tham gia EITI: Cơ hội hay rào cản?" tổ chức sáng 13/9, TS Nguyễn Thành Sơn đã thẳng thắn nhận xét thực chất của việc trì hoãn đó chẳng qua là do cơ quan quản lý muốn tạo ra cơ chế lờ mờ để "đục nước béo cò".

"Tôi cho rằng, thách thức lớn nhất hiện nay là lợi ích nhóm, cơ quan quản lý chứ không phải ở bộ quy chuẩn hay công nghiệp khai khoáng", ông Sơn nhận định.

TS Phạm Quang Tú, Trưởng nhóm Oxfam cũng cho rằng hiện tại Việt Nam không có bất cứ rào cản nào đáng kể đối với việc tham gia EITI. Rào cản lớn nhất chính là thiếu quyết tâm chính trị.

Nên giao cho Bộ Tài nguyên Môi trường

Lần lịch sử trở về những năm đầu EITI du nhập vào Việt Nam, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, nêu lên nhận định việc lựa chọn Bộ Công thương làm cơ quan đầu mối xem xét thực thi EITI có lẽ là một sai lầm.

Theo ông Tuấn, Bộ Công thương hiện là cơ quan chủ quản của nhiều tập đoàn, tổng công ty như PVN, TKV… "Do đó, trong hành xử, Bộ Công Thương không chỉ cân nhắc lợi ích dưới góc độ quản lý nhà nước mà còn có thể cân nhắc dưới góc độ một nhà đầu tư, ông chủ của những tập đoàn lớn. Mà trên thực tế, quan hệ này lại có những điểm đặc biệt", ông Tuấn nói.

Chính vì thế, đại diện VCCI cho rằng Chính phủ nên giao cho Bộ Tài chính hoặc Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội và nhất là Bộ Tài nguyên & Môi trường đảm nhiệm việc xem xét thực thi EITI.

Quan điểm này cũng nhận được sự đồng thuận của đa số các chuyên gia hiện nay, bởi lẽ Bộ Tài nguyên & Môi trường là cơ quan nắm phần lớn các thông tin, số liệu mà EITI yêu cầu đưa vào báo cáo.

Tuy nhiên, ông Hoàng Quốc Dũng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư kí Diễn đàn nhà báo môi trường cũng lưu ý rằng các tiêu chí lựa chọn cơ quan đảm trách xem xét EITI của Việt Nam trước nay không ổn định, do đó cần nghiên cứu kĩ. Mặt khác, yếu tố người thi hành công vụ vẫn hết sức quan trọng, dẫu cho đó là bộ nào đi chăng nữa.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.