Bộ Giao thông vận tải nói gì về định nghĩa 'kinh doanh vận tải'?

PV - 18/04/2019 08:09 (GMT+7)

Công ty TNHH Grab (Grab) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý đối với dự thảo thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP (Nghị định 86) về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; trong đó Grab khẳng định một số quy định trong dự thảo này chưa hợp lý.

VNF
Bộ Giao thông vận tải làm rõ định nghĩa 'kinh doanh vận tải' với Grab

Về vấn đề này, đại diện Vụ Vận tải - Bộ Giao thông vận tải cho biết đã tiếp nhận ý kiến của Grab. Theo đó, Grab có ý kiến chủ yếu liên quan đến nội dung định nghĩa thế nào là kinh doanh vận tải, trong dự thảo lần này, Grab cho rằng định nghĩa này chưa rõ.

Hiện tại, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ có quy định “Kinh doanh vận tải là một dịch vụ mà bao gồm các công đoạn, trong đó bao gồm 2 công đoạn chính, một là công đoạn điều xe, điều lái xe; thứ hai là công đoạn quyết định giá dịch vụ”, nếu đơn vị nào thực hiện các công đoạn này sẽ được coi là kinh doanh vận tải, khi đó doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh vận tải.

Với định nghĩa này, Grab cho rằng chưa rõ ràng. Về vấn đề này, Vụ Vận tải cho hay, qua thực tiễn nếu doanh nghiệp chỉ ứng dụng phần mềm hỗ trợ vận tải thì doanh nghiệp không được can thiệp vào việc quyết định giá dịch vụ.

Bởi nếu khi doanh nghiệp đã can thiệp vào giá dịch vụ và quyết định giá dịch vụ đó thì lúc này doanh nghiệp đã bán sản phẩm đó, chứ không thể nói doanh nghiệp chỉ cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải.

“Hoặc vấn đề điều xe cũng vậy, nếu doanh nghiệp là kinh doanh vận tải, doanh nghiệp hoàn toàn có quyền điều xe, còn nếu là doanh nghiệp thực hiện cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải thì chỉ có thể đưa ra khuyến nghị.

Ví dụ như có một người khách đang đứng ở bờ hồ Hoàn Kiếm, đơn vị cung ứng dịch vụ sẽ đưa ra thông tin có khách hàng tại đó cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải, còn đơn vị quyết định điều xe đến phải là doanh nghiệp kinh doanh vận tải”, đại diện Vụ Vận tải cho hay.

Trong trường hợp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải không thông qua doanh nghiệp kinh doanh vận tải mà điều trực tiếp lái xe thì doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải sẽ được xếp vào doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Cũng theo đại diện Vụ Vận tải, trong định nghĩa về kinh doanh vận tải của Bộ Giao thông Vận tải trong dự thảo lần này sẽ làm rõ thế nào là doanh nghiệp kinh doanh vận tải để qua đó xác định cụ thể doanh nghiệp là đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận tải hay là doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

“Nếu Grab chỉ nói mình là đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ vận tải thì không được quyết định về giá cũng như việc điều xe, điều lái xe.

Mặt khác, dự thảo lần này đã quy định cụ thể về đơn vị được quyết định về giá và vấn đề điều xe, điều lái xe sẽ giúp làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đối với hành khách của mình, tránh trường hợp doanh nghiệp kinh doanh vận tải lại đùn đẩy trách nhiệm của mình đối với hành khách cho đơn vị cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải”, đại diện Vụ Vận tải phân tích.

Ý kiến tiếp theo của Grab liên quan đến quy định về thông tin tối thiểu trong hợp đồng. Grab cho rằng quy định trên cũng không hợp lý.

Về nội dung này, đại diện Vụ Vận tải lý giải, trong Bộ Luật dân sự chỉ quy định chung cho tất cả hợp đồng, còn cụ thể đối với từng lĩnh vực cụ thể bao giờ cũng có luật chuyên ngành điều chỉnh.

Ví dụ trong lĩnh vực xây dựng thì hợp đồng xây dựng ngoài việc tuân thủ các quy định chung của Bộ Luật dân sự thì còn phải theo quy định trong lĩnh vực xây dựng.

Ngoài ra, trong văn bản mà Grab gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý dự thảo thay thế Nghị định 86 cũng không đồng quan điểm với quy định trong dự thảo là gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe sử dụng hợp đồng điện tử.

Về vấn đề này, đại diện Vụ Vận tải khẳng định, quy định như trên là cần thiết để giúp việc quản lý nhà nước về vận tải được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó cũng giúp người dân dễ dàng phân biệt được các loại hình vận tải hành khách.

Trước đó, trong văn bản của Công ty TNHH Grab gửi Bộ Giao thông vận tải góp ý đối với dự thảo thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, Grab cho rằng Khoản 2, Điều 3 đưa vào khái niệm “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải” sẽ được coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô dễ dẫn tới cách hiểu khác nhau trong quá trình thực thi, bất bình đẳng trong áp dụng quy định pháp luật.

“Việc chỉ đưa hai công đoạn nêu trên vào mà bỏ qua những công đoạn cốt lõi khác như sử dụng và quản lý xe ô tô, thuê và quản lý người lái xe, điều khiển phương tiện… là không hợp lý”, Grab nhấn mạnh.

Ngoài yêu cầu quy định rõ khái niệm, Grab đề xuất bổ sung các công đoạn cốt lõi, đặc trưng của hoạt động kinh doanh vận tải vào khái niệm “kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”.

Trong bản góp ý này, một lần nữa Grab khẳng định việc áp dụng quy định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe sử dụng hợp đồng điện tử như dự thảo là không cần thiết.

“Bởi nếu để các cơ quan chức năng nhận diện thì hiện nay đã có niêm yết phù hiệu “XE TAXI” hoặc “XE HỢP ĐỒNG” ở kính trước theo quy định.

Còn khách hàng, thông qua ứng dụng họ đã nhận biết thông tin về xe, lái xe, số điện thoại liên lạc… Các xe này cũng không đón khách vãng lai trên đường nên cần bỏ quy định này”, Grab ý kiến.

Đối với quy định về hợp đồng vận chuyển (Điều 15), Grab cho rằng dự thảo không ghi hợp đồng vận chuyển được quy định áp dụng cho loại hình kinh doanh vận tải nào (taxi, buýt…) nên dễ gây hiểu nhầm.

Grab cũng cho rằng quy định Điều 16 về việc thực hiện hợp đồng điện tử không hợp lý vì chồng chéo với các quy định pháp luật hiện hành.

“Vì vậy, Grab đề xuất bãi bỏ toàn bộ nội dung Điều 15, Điều 16. Nếu cần thiết phải quy định về nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển để làm cơ sở bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì chỉ nên quy định và áp dụng đối với loại hình kinh doanh bắt buộc phải có hợp đồng bằng văn bản.

Nội dung tối thiểu của hợp đồng chỉ bao gồm các thông tin cần thiết nhất, để hạn chế can thiệp vào hoạt động kinh doanh và quyền tự do thỏa thuận, giao kết hợp đồng của người dân và doanh nghiệp…”, đại diện Grab nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải thông tin, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô mà Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ là dự thảo lần thứ 8.

Theo TTXVN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.