'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Tại buổi họp trực tuyến giữa Bộ GTVT cùng Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT và UBND các tỉnh, thành phố về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 ngày 25/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nêu ý kiến: Hiện nay, một số chuỗi sản xuất nông sản bị đứt gẫy, sản xuất 3 tại chỗ cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhà máy giết mổ, chế biến có công nhân bị F0 dẫn đến dừng sản xuất...
Trong 3 ngày nay, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, hay như Cần Thơ khi phương tiện đã có giấy nhận diện QR Code, người trên xe có giấy xét nghiệm nhưng vẫn không cho lưu thông vào.
Cá biệt như Cần Thơ, có doanh nghiệp vận tải cung cấp bao bì đóng gói trứng 2 ngày nay không đi vào được dẫn đến thiếu trứng cho thị trường thành phố Hồ Chí Minh (nhu cầu khoảng 1 triệu quả/ 1 ngày), phương tiện chở vật tư nông nghiệp bị ách tắc dẫn đến thiếu nguyên liệu để sản xuất…trong khi nhu cầu là rất lớn.
Nhiều địa phương yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm PCR có giá trị trong vòng 48 tiếng, không thống nhất với quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế…
Ông Tiến nhấn mạnh: Các địa phương phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 1015 và 5137 nhưng không nên tạo ra cát cứ, ách tắc trong phân phối. Nông sản có tính mùa vụ, nếu không kịp thời thì chất lượng giảm ngay… ảnh hưởng "đứt gãy" chuỗi giá trị gia tăng.
Đồng tình quan điểm trên, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương Trần Duy Đông cho biết: Chúng tôi cũng đã kiểm điểm và chỉ đạo quyết liệt, gay gắt với Sở Công thương thành phố Cần Thơ về những quy định vừa qua và đã chỉ đạo các Sở Công thương khác cũng phải rút kinh nghiệm chung từ trường hợp vừa rồi.
Loanh quay lý giải việc ùn tắc hàng hoá tại Cần Thơ, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND Tp. Cần Thơ cho biết: Trước đây mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 xe đi trên địa bàn, khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị16 thì mỗi ngày khoảng 4.000 xe đi qua trung tâm thành phố. Áp dụng biện pháp tăng cường thì giảm xuống còn khoảng 2000 - 2500 xe đi vào trung tâm, 800 xe đi ngang trung tâm. Nếu để như hiện nay có trên 3.000 điểm giao nhận hàng hóa trong trung tâm thành phố thì ko kiểm soát được.
Chính vì vậy, để tăng cường công tác phòng chống dịch, thành phố đã yêu cầu Doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện có nhu cầu đi qua trung tâm thành phố đăng ký trước qua điện thoại, zalo, email để địa phương sắp xếp, phân luồng tổ chức, điều tiết giao thông cho hợp lý.
Còn hàng hóa bốc, dỡ tại địa bàn thành phố sẽ tổ chức 12 điểm trung chuyển tại các cửa ngõ để hạn chế phương tiện và người đi từ vùng dịch về vào trung tâm nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống dịch.
"Tôi cho rằng, yêu cầu đăng ký trước không phải gia tăng thủ tục hành chính, không phải thêm điều kiện… mà chỉ là giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp, phương tiện có nhu cầu đi qua thành phố được lưu thông", ông Hè nói.
Ông Hè cũng nhận định: Ùn tắc có 3 nguyên nhân: do nhiều phương tiện tập trung về 1 điểm trung chuyển quá đông vào cùng một thời điểm. Nhiều phương tiện đi qua thành phố Cần Thơ lại trùng với luồng giao nhận hàng hóa của Cần Thơ. Do thao tác chuyển đổi tài xế, phun khử khuẩn chậm... Một số tài xế từ tỉnh ngoài về Cần Thơ chưa có chỗ nghỉ ngơi…. Chúng tôi đang khắc phục những tình trạng trên để giải quyết vấn đề ùn tắc.
Trước cách lý giải không hợp lý của Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gay gắt: "Tôi rất tôn trọng anh nên tôi không cắt ngang khi anh đang nói. Nhưng tôi thấy cách chống dịch của Cần Thơ chưa ổn".
Bộ trưởng nói tiếp: "Anh Hè nêu lý do không thuyết phục. Cần Thơ là thủ phủ miền Tây Nam Bộ, là điểm trung chuyển lớn, những trục quốc lộ quan trọng đều đi qua thành phố mà hiện nay mỗi ngày chỉ khoảng 3.000 - 4.000 phương tiện đi, đến và đi qua thành phố là không lớn, anh nhìn xem, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai cũng đang ảnh hưởng dịch bệnh như vậy, lưu lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều sao họ vẫn tổ chức tốt, vẫn đảm bảo phòng chống dịch"
"Sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phải gọi điện cầu cứu tôi vì xe chở oxy về Sóc Trăng không qua được Cần Thơ, tôi phải gọi cho anh Trường Chủ tịch UBND thành phố để xử lý đấy. Nếu như thế này các anh vừa gây khó khăn cho chính các anh, cho các tỉnh miền Tây”, ông Thể nói.
Bộ trưởng đặt câu hỏi: “Các anh đã tính toán kỹ chưa? Nếu trung chuyển thì thành phố có sắp xếp được đủ lái xe, phương tiện để xếp dỡ không? Trang thiết bị, con người công nhân xếp dỡ có đủ không? Tập trung chung chuyển có thể gây tập trung đông người, dễ lây lan dịch bệnh hơn. Đã tính toán kỹ liệu có phát sinh thêm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp chưa? Tính toán kỹ những tác động, ảnh hưởng đến khâu lưu thông, tiêu thụ chưa?" ..
"Khi báo chí đã nêu, doanh nghiệp người dân bức xúc thì chứng tỏ chính sách, giải pháp của chúng ta chưa thực sự hiệu quả, cho nên các anh phải tính toán lại thật kỹ, rà soát và phải có sự điều chỉnh ngay, để không “trái” với những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành”.
Góp ý thêm với Cần Thơ, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ NN&PTNT nói thẳng: Kiểm soát dịch hiện nay là kiểm soát điều kiện y tế với lái xe, và người theo xe chứ phương tiện, hàng hóa có phải là nguồn lây nhiễm đâu mà các anh tổ chức phun khử khuẩn phương tiện, vừa tốn kém lại mất thời gian”.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.