'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết Nghị định mới thay thế Nghị định 86 sẽ áp dụng từ 3 - 4 năm mới thực hiện sửa đổi. Do vậy, nếu xây dựng nghị định không tốt sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.
Ông Thể phân tích hoạt động của Uber, Grab hiện nay bản chất là loại hình taxi ứng dụng công nghệ cao kết nối người dùng với lái xe, chủ hãng. Nếu Uber, Grab nói kinh doanh công nghệ thì Bộ Giao thông vận tải không quản lý mà phải chuyển qua cho Bộ Công Thương, vì Bộ Giao thông vận tải chỉ quản lý về hoạt động vận tải.
Do đó, ông Thể yêu cầu các bộ phận xây dựng dự thảo lần này phải quản lý được Uber, Grab và các hình thức vận tải hành khách tương tự, không chấp nhận những quy định "lập lờ, thiếu rõ ràng". Đồng thời, Bộ trưởng cũng khẳng định việc sửa đổi quy định lần này là nhằm quản lý hoạt động của Uber, Grab như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam.
Ông Thể cũng yêu cầu tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe, hợp đồng lao động với tài xế, chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra vấn đề.
"Ban hành mà họ hoạt động vô tội vạ, không đóng thuế, để tài xế cướp giật trên xe mà không truy cứu trách nhiệm, không làm gì được Uber, Grab thì về mặt pháp lý chúng ta chưa ràng buộc được chặt chẽ", ông Thể nói.
Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị xây dựng dự thảo Nghị định nhằm đưa Uber, Grab vào khuôn khổ, không trốn thuế, chịu trách nhiệm trước pháp luận khi có sự cố về dịch vụ của mình.
"Khi xảy ra sự cố, Uber, Grab phải chịu trách nhiệm ngay, sự cố nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm hình sự chứ không có chuyện khi dân gặp vấn đề báo cáo cơ quan chức năng thì không biết tài xe là ai, xe đó ở đâu, ai quản lý", ông Thể nói.
Ông Thể cũng đề nghị đề nghị quy định tài xế hoạt động cho Uber, Grab phải có hợp đồng với Uber, Grab theo Luật Lao động của Việt Nam.
"Sử dụng công nghệ để hoạt động dịch vụ tôi rất hoan nghênh, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật, trách nhiệm các bên, bảo vệ người sử dụng, nộp thuế đầy đủ… Còn nếu Uber, Grab không đáp ứng được yêu cầu thì rời khỏi Việt Nam. Nếu đạt được điều kiện trên mới cho Uber, Grab hoạt động", ông Thể khẳng định.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.