Bộ trưởng Văn hóa, Thể Thao và Du lịch: Kỳ vọng du lịch hồi sinh, bứt phá
Thái Linh -
03/02/2022 08:29 (GMT+7)
Sau hai năm điêu đứng vì dịch bệnh Covid-19 tàn phá, ngành du lịch trong nước đang gồng mình gượng dậy và kỳ vọng trong năm mới 2022 sẽ hồi sinh, bứt phá.
Bộ trưởng Văn hóa, Thể Thao và Du lịch: Kỳ vọng du lịch hồi sinh, bứt phá
Để có cái nhìn toàn cảnh ngành du lịch thời gian qua, cũng như những bước đi mới của ngành công nghiệp không khói trong năm 2022, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có cuộc trả lời báo chí.
- Sau hai năm gánh chịu thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh Covid-19, bước sang năm 2022, ngành Du lịch đã có tín hiệu khởi sắc nào, thưa ông?
Trải qua hai năm chống chọi với đại dịch Covid-19, thế giới đang đứng trước những xu hướng mới: Dịch Covid-19 dần được kiểm soát, hợp tác quốc tế vaccine đẩy mạnh, nhiều quốc gia thay đổi phương thức phòng chống dịch bệnh theo hướng linh hoạt hơn.
Trong bối cảnh ấy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục ưu tiên, tập trung cho công tác chuẩn bị từ sớm, từ xa các giải pháp chuyển trạng thái dần thích ứng với bối cảnh bình thường mới, sớm phục hồi ngành Du lịch, bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Tôi cho rằng, có rất nhiều tín hiệu tốt để khẳng định ngành Du lịch Việt Nam sẽ sớm phục hồi. Trong giai đoạn thí điểm đầu tiên, dù thời gian ngắn, Việt Nam đã đón hơn 1.000 khách quốc tế. Đặc biệt, khách quốc tế đã có phản hồi tích cực về chính sách mở cửa trở lại của Việt Nam và hài lòng với dịch vụ, sản phẩm vừa trải nghiệm. Chúng ta chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 nào từ các du khách quốc tế. Việc Việt Nam mở lại đường bay thương mại quốc tế sẽ là sự cộng hưởng tích cực để du lịch và hàng không phục hồi.
Đặc biệt, mặc dù dịch bệnh bùng phát mạnh, chúng ta đã tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2021 - Hoa Lư, Ninh Bình. Sự kiện góp phần thúc đẩy ngành Du lịch phục hồi, phát triển và quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh Ninh Bình nói riêng, cả nước nói chung tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Ngay trong tháng 1/2022, Việt Nam sẽ bước sang giai đoạn 2 của chương trình thí điểm đón khách quốc tế, tập trung vào các thị trường Đông Bắc Á và thị trường Nga. Các chuyến bay đón khách sẽ mở rộng quy mô, các địa phương như TP.HCM, Bình Định cũng đã có đề xuất tham gia chương trình thí điểm.
Nhiều địa phương đã chủ động tái thiết hoạt động du lịch nội tỉnh, nội địa. Trong thời gian ngắn, các địa phương, doanh nghiệp du lịch đã có sự liên kết, xây dựng nhiều sản phẩm mới chất lượng cao, thu hút được nhiều du khách, phù hợp bối cảnh mới. Trong đó, một số địa phương đã có sự chuyển biến tích cực về lượng khách nội địa như Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Sa Pa (Lào Cai), Đà Lạt (Lâm Đồng)...
Tháng 3 tới, Năm Du lịch quốc gia 2022 sẽ khai mạc tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam và dự kiến bế mạc cuối tháng 12/2022. Rõ ràng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là việc chính quyền tỉnh Quảng Nam đang tăng cường quảng bá du lịch địa phương bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng mạng xã hội…, dự kiến sẽ thu hút nhiều khách quốc tế đến Việt Nam.
- Sau hai năm bị hạn chế đi lại, nhu cầu du lịch của người dân có xu hướng tăng cao. Ông có đánh giá thế nào về xu hướng du lịch của người dân trong thời gian tới?
Đối với thị trường khách du lịch nội địa, khách có xu hướng sử dụng sản phẩm du lịch trọn gói, các gói (combo) thiết kế sẵn dành cho các nhóm nhỏ hoặc du lịch gia đình, du lịch những điểm đến có khoảng cách gần. Xu hướng du lịch được linh hoạt trong sử dụng dịch vụ. Doanh nghiệp có các lựa chọn đa dạng, có chính sách linh hoạt sẽ nhận được nhiều quan tâm của khách du lịch. Những chính sách này đóng vai trò quan trọng trong quyết định đặt chỗ nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong chuyến du lịch.
Đối với thị trường khách du lịch quốc tế, bên cạnh sự dịch chuyển từ phát triển du lịch inbound, outbound sang du lịch nội địa, thị trường du lịch quốc tế gần với chương trình tham quan ngắn ngày sẽ phát triển mạnh hơn sản phẩm dài ngày dành cho du khách ở các thị trường xa khi du lịch quốc tế được mở cửa trở lại. Xu hướng du lịch điểm đến an toàn thân thiện. Xu hướng du lịch được bảo đảm về chăm sóc sức khỏe cũng như bảo hiểm cao hơn. Xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, internet để tìm hiểu kỹ trước chuyến đi.
- Vậy ngành Du lịch đã chuẩn bị những gì để đón nhận xu hướng này, thưa ông?
Du lịch ưu tiên hàng đầu việc bảo đảm các điều kiện an toàn điểm đến du lịch, an toàn cho khách du lịch.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục chỉ đạo triển khai nghiêm túc Hướng dẫn tạm thời về việc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch và triển khai đến các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch.
Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn áp dụng Hệ thống đăng ký và đánh giá an toàn Covid-19 áp dụng đối với khu điểm du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú, hướng dẫn viên, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch; Giới thiệu rộng rãi và khuyến khích du khách sử dụng ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” để tra cứu thông tin du lịch an toàn, khai báo y tế, đánh giá điểm đến…
- Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh còn tiếp diễn, giải pháp trước mắt và lâu dài để kích thích tăng trưởng ngành Du lịch là gì, thưa ông?
Ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh hoạt động kích cầu, phục hồi du lịch nội địa toàn quốc, trong đó xác định một trong những quan điểm chủ đạo là gắn phục hồi, phát triển du lịch với nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của ngành, thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, du lịch nội địa là nội lực, nền tảng căn bản để phát triển du lịch bền vững.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Chương trình Phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và triển khai đồng loạt trên cả nước với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”.
Nhiều địa phương đã ban hành và triển khai kế hoạch phục hồi du lịch cũng như bộ tiêu chí đánh giá an toàn điểm đến; Triển khai chương trình thí điểm mở cửa thị trường quốc tế; Nghiên cứu đề xuất mở rộng phạm vi thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ triển khai thực tiễn trong giai đoạn 1, tiến tới mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.
- Trong năm 2022, ông kỳ vọng thế nào vào sự phát triển của du lịch nước nhà?
Các quốc gia trên thế giới đang dần chuyển sang thích ứng với hoàn cảnh. Từ phương châm “Zero Covid”, đến nay, nhiều quốc gia đã xác định “thích ứng, chung sống với Covid” để sớm trở lại cuộc sống bình thường mới. Nhiều quốc gia đạt độ phủ vaccine cao trong cộng đồng đã triển khai nhiều mô hình như ‘bong bóng du lịch”, “hộ chiếu vaccine”…để thúc đẩy hoạt động du lịch trở lại bình thường.
Tại Việt Nam, phương châm phòng, chống dịch cũng đã có thay đổi, chuyển sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Hiện nay, công tác phòng, chống dịch từng bước được thực hiện bài bản và hiệu quả. Đến nay, Việt Nam đã trở thành nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao trên thế giới. Nhiều địa bàn du lịch trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Huế (Thừa Thiên-Huế)…đã có độ phủ vaccine cao. Nhiều điểm đến du lịch khác đang khẩn trương thực hiện chiến dịch tiêm vaccine để đạt yêu cầu về an toàn phòng dịch. Đây là yếu tố cơ bản để ngành Du lịch phục hồi, tạo tiền đề cho sự bứt phá trên cả nước.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trước những dự báo về tình hình chung của thế giới và Việt Nam, ngành Du lịch đặt mục tiêu năm 2022 phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa đạt khoảng 60 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 400 nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.