Boeing mua 80% cổ phần mảng sản xuất máy bay thương mại của Embraer, thách thức Airbus

Bảo Duy - 28/02/2019 07:47 (GMT+7)

(VNF) - Embraer sẽ giữ lại 20% cổ phần và Boeing sẽ trả cho Embraer 4,2 tỷ USD trong thương vụ này.

VNF
Boeing mua 80% cổ phần mảng sản xuất máy bay thương mại của Embraer, thách thức Airbus. (Ảnh minh hoạ)

Các cổ đông của nhà sản xuất máy bay Embraer hàng đầu của Brazil vừa thông qua thỏa thuận bán 80% cổ phần bộ phận sản xuất máy bay thương mại của họ cho Boeing Co. (Mỹ).

Embraer sẽ giữ lại 20% cổ phần và Boeing sẽ trả cho Embraer 4,2 tỷ USD trong thương vụ này. Mảng sản xuất máy bay quân sự và máy bay của Embraer dành cho các doanh nhân không được đưa ra trong thỏa thuận trên.

Thỏa thuận giữa hai trong số những nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới sẽ giúp Boeing tiếp quản hoạt động kinh doanh cốt lõi của Embraer.

Cuộc họp cổ đông của Embraer tại trụ sở Sao Paulo cũng đồng ý thông qua kế hoạch lập một liên doanh phát triển và sản xuất mẫu máy bay vận tải quân sự KC-390 giữa Boeing và Embraer. Theo đó, Boeing sẽ có 49% cổ phần trong liên doanh này, còn Embraer giữ 51%.

Lãnh đạo của Embraer cho hay sự kết hợp giữa hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới này có thể mang đến những lợi ích chung và gia tăng khả năng cạnh tranh của cả Embraer và Boeing.

Thỏa thuận trên vẫn sẽ cần được các cơ quan chống độc quyền ở Brazil và Mỹ, cũng như Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc thông qua trước khi có hiệu lực. Trong một tuyên bố chung, cả Boeing và Embraer đều cho biết họ hy vọng thỏa thuận sẽ được thông qua vào cuối năm 2019.

Năm 2019, Boeing dự kiến lợi nhuận sẽ tăng cao khi họ gia tăng giao các máy bay thương mại. Boeing ước tính số lượng máy bay thương mại giao trong năm 2019 sẽ vào khoảng 895-905 chiếc, tăng so với 806 chiếc trong năm 2018.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg nhận định nhu cầu đi lại bằng đường không trên toàn cầu sẽ gia tăng mạnh mẽ hơn. Boeing cũng duy trì dự báo lạc quan về thị trường Trung Quốc.

Nếu thoả thuận trên được thuận lợi thông qua, Boeing sẽ sở hữu phần lớn trong thị trường máy bay phản lực cỡ nhỏ của Embraer, qua đó giúp Boeing cạnh tranh với Airbus của châu Âu - vốn đã mua lượng cổ phần chủ chốt trong chương trình phát triển máy bay phản lực khu vực CSeries của Bombardier, nhà sản xuất máy bay Canada.

Cùng chuyên mục
Tin khác