Bức tranh du lịch thế giới: Mảng sáng từ kinh tế đêm
Hoàng Ngân -
17/02/2025 18:34 (GMT+7)
(VNF) - Mỗi thành phố cần có sản phẩm riêng để biến du lịch về đêm thành mô hình kinh doanh bền vững, thay vì quẩn quanh theo “công thức”: quán bar, câu lạc bộ, chợ đêm, theo chuyên gia quốc tế.
Trải nghiệm nối tiếp trải nghiệm
Hàn Quốc “thắp sáng” các điểm tham quan, vui chơi giải trí xuyên đêm để hút du khách
Xác định kinh tế đêm là động lực quan trọng để hút du khách, Hàn Quốc không ngừng đầu tư cho lĩnh vực này. Năm 2023, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã công bố lựa chọn 5 “Thành phố du lịch đêm chuyên biệt” mới tại Hàn Quốc.
Mỗi thành phố đều mang đến trải nghiệm du lịch đêm độc đáo. Ngoài tác động kinh tế, chương trình này còn biến nhiều không gian như công viên địa phương, hồ, ngõ hẻm… thành các tour du lịch đêm thú vị.
Các chương trình bao gồm thưởng thức rượu, tham quan chợ đêm, đi bộ đường dài trong công viên… mang đến cho du khách cơ hội tận hưởng những trải nghiệm độc đáo và hòa mình với cư dân địa phương.
Nhờ đó, năm 2024, lượng khách quốc tế đến Hàn Quốc đã gần đạt mức đỉnh cao của năm 2019 trước đại dịch.
Không chỉ là chợ đêm, phố đi bộ
Năm ngoái, Singapore là điểm đến duy nhất ở Đông Nam Á của Taylor Swift trong khuôn khổ The Eras Tour. 6 đêm diễn độc quyền của ngôi sao người Mỹ giúp kinh tế, du lịch của quốc đảo sư tử “hốt bạc”.
Tờ Straits Times đưa tin, ước tính Singapore thu 500 triệu USD doanh thu du lịch sau 6 đêm diễn tại Sân vận động Quốc gia Singapore. Trước đó, Eras Tour ước tính tạo ra 4 tỷ USD chi tiêu ròng của người tiêu dùng chỉ riêng tại Mỹ.
Các đêm diễn của Taylor Swift đã đem lại lợi ích lớn cho kinh tế Singapore
Ngoài ra, kinh tế địa phương cũng tăng trưởng mạnh nhờ các hoạt động du lịch. Giá vé máy bay đến Singapore tăng gần gấp 3 lần trong khi số lượng đặt chỗ ở tăng gấp 5 lần.
Số lượt đặt chỗ các điểm tham quan và tour du lịch đã tăng hơn 23 lần, trong khi số lượt tìm kiếm khách sạn ở Singapore trong thời gian The Eras Tour mở bán vé tăng gấp 160 lần so với bình thường.
Dẫn chứng trên cho thấy sức hút mãnh liệt của các show trình diễn nghệ thuật, hay các sự kiện văn hóa – giải trí đẳng cấp quốc tế. Nó không chỉ thu hút khách đến mua vé, check-in, trải nghiệm mà còn kích thích chi tiêu cho các dịch vụ về lưu trú, ẩm thực, mua sắm.
Lễ hội pháo hoa quốc tế là sự kiện được nhiều nước tổ chức nhằm thu hút du khách. Theo thống kê, Lễ hội pháo hoa quốc tế lớn nhất Hàn Quốc tại Busan được tổ chức tháng 10 hàng năm, thu hút hơn 1 triệu khách du lịch.
Không chỉ chiêm ngưỡng những màn pháo hoa rực rỡ, du khách còn được thưởng thức màn trình diễn của những nhóm nhạc đình đám xứ Hàn. Ngay tại Việt Nam, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) cũng là “át chủ bài” thu hút du khách của thành phố lớn nhất miền Trung.
Theo số liệu từ Sở Du lịch Đà Nẵng, lượng khách do các cơ sở lưu trú du lịch phục vụ qua hơn 1 tháng diễn ra sự kiện DIFF 2024 đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng 60% so với DIFF 2023.
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành sản phẩm du lịch mang tính biểu tượng của địa phương
Du khách đến Thái Lan cũng không thể bỏ qua những show diễn nghệ thuật ấn tượng. Tại Bangkok và Pattaya, những chương trình biểu diễn từ nhạc kịch đến cabaret không chỉ thu hút du khách bởi tính chất giải trí mà còn mang đến cái nhìn sâu sắc về văn hóa và truyền thống độc đáo của xứ sở chùa Vàng.
Tác động lớn đến kinh tế, xã hội
Là một phần không thể tách rời của nền kinh tế, kinh tế đêm phát triển mạnh mẽ, sôi động từ quán bar, nhà hàng, lễ hội âm nhạc, nhà hát, biểu diễn, rạp chiếu phim, hộp đêm và các sự kiện thể thao, các hoạt động thu hút lượng lớn khách du lịch, tạo thêm nhiều việc làm và thúc đẩy kinh tế.
Một góc Quảng trường Thời Đại tại New York – thành phố sôi động bậc nhất thế giới
Theo một nghiên cứu do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố, nền kinh tế về đêm đóng góp 35,1 tỷ USD/năm và tạo ra hơn 300.000 việc làm cho New York - TP sôi động bậc nhất thế giới. Trong đó, mảng nhà hàng ẩm thực đóng vai trò quan trọng, đem lại 12 tỷ USD giá trị kinh tế và tạo ra 141.000 việc làm mỗi năm (chỉ tính riêng ban đêm).
Tiếp đến, ngành nghệ thuật cũng tạo ra doanh thu lớn cho New York vào ban đêm. Các quán bar ở New York có thể thu về hàng tỷ USD khi mặt trời lặn, nhưng các tổ chức nghệ thuật, từ bảo tàng, phòng trưng bày đến nhà hát, tạo ra hơn 18.000 việc làm và mang lại nhiều tiền hơn, củng cố thêm danh hiệu “Thành phố không bao giờ ngủ” của New York.
Còn theo “Khảo sát du lịch đêm” của Tổ chức du lịch Hàn Quốc thực hiện năm 2022, du lịch đêm tạo ra khoảng 1,359 nghìn tỷ KRW và tạo việc làm cho gần 16.000 người mỗi năm.
Con số này tại Anh là khoảng 1,3 triệu việc làm, ở Úc là 1,1 triệu việc làm và Pháp là 3,5 triệu việc làm… Với số lượng công ăn việc làm lớn được tạo ra, kinh tế đêm là giải pháp góp phần ổn định an sinh xã hội tại nhiều quốc gia.
Việt Nam cần “đánh thức” kinh tế đêm để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch
Đông Nam Á và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Trong bối cảnh số khách quốc tế đến Việt Nam đã ngang bằng, thậm chí vượt cả thời điểm trước Covid-19 (kỷ lục mới đạt của tháng 1/2025), việc giữ chân du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn thông qua các trải nghiệm, sản phẩm, dịch vụ về đêm là rất quan trọng.
“Nền kinh tế về đêm không chỉ là việc nhảy nhót ở các quán bar, hộp đêm. Đó là việc tạo ra sự đa dạng mới trong thành phố. Sau đại dịch, du lịch về đêm rất quan trọng để một thành phố phát triển mạnh mẽ.
Thói quen của khách du lịch đã thay đổi từ mua sắm sang tìm kiếm trải nghiệm văn hóa và đắm chìm tại các điểm đến mà họ ghé thăm. Do đó, kinh tế đêm sẽ khuyến khích họ kéo dài thời gian lưu trú ngoài chuyến thăm một ngày thông thường”, ông Fabrizio Angelo Orlando, Giám đốc toàn cầu về các vấn đề công nghiệp tại Tripadvisor nhận định.
(VNF) - Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
(VNF) - Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.
(VNF) - Trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Đức nhằm rà soát tiến độ hợp tác, tháo gỡ vướng mắc và xác định các trọng tâm ưu tiên trong giai đoạn tới, đoàn Việt Nam đã đề nghị Đức tiếp tục hỗ trợ duy trì môi trường giao thương ổn định, đồng thời tăng cường chia sẻ thông tin chính sách để các doanh nghiệp hai bên khai thác hiệu quả hơn những ưu đãi mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Tuần qua, nhiều thông tin đáng chú ý liên tiếp xuất hiện: vợ chồng chủ thẩm mỹ viện Mailisa bị khởi tố tội buôn lậu, Shark Thủy bị kết luận lừa hơn 10.000 nhà đầu tư, trong khi tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh và HAGL của “bầu” Đức báo lãi kỷ lục. Những biến động trái chiều này tiếp tục thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận và giới đầu tư.
(VNF) - Trong bản kế hoạch 3 năm mới nhất, trùm bán lẻ Thái Lan Central Retail dự kiến tăng gấp đôi vốn đầu tư vào Việt Nam so với kế hoạch trước đó, nhằm mở thêm 10–12 trung tâm thương mại GO! và 23–25 siêu thị Mini go!.
(VNF) - Cục Thuế vừa có văn bản đề nghị Thuế các tỉnh, thành phố xây dựng sớm ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Tính từ đầu tháng 11/2025 đến nay, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn SJC đều tăng khoảng 2 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra. Song, giá vàng trong nước vẫn chưa lấy lại được mốc cao kỷ lục 154,5 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Món quà mà CT Group gửi tặng Đại học Cần Thơ mang một ân tình đặc biệt, không chỉ là lời tri ân chân thành gửi đến thầy cô đã và đang miệt mài cống hiến cho ngành giáo dục, đó còn là tâm huyết của CT Group chắp cánh ước mơ công nghệ cho thế hệ tương lai.
(VNF) - Ba tháng kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chứng minh năng lực kết nối, tổ chức và vận hành chuẩn quốc tế bằng loạt “phép thử” quy mô lớn. Không chỉ là “kỳ quan” quy mô Top 10 thế giới, VEC đang trở thành điểm hẹn quốc gia và quốc tế, nơi khởi động kỷ nguyên kinh tế Expo của Việt Nam.
(VNF) - Từ ngày 11 đến ngày 15/11/2025, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã huy động lực lượng từ các đơn vị trực thuộc Công ty EPS, Nhiệt điện Phú Mỹ, Nhiệt điện Vĩnh Tân, Thủy điện Buôn Kuốp, Nhiệt điện Bà Rịa và Công ty Cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (đơn vị liên kết đứng chân trên đị bàn) đến các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai và Quảng Ngãi, triển khai nhiều hoạt động khẩn cấp hỗ trợ giúp người dân địa phương khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 12 và 13.
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường lao động F&B cạnh tranh khốc liệt, Starbucks Vietnam vẫn duy trì được sức hút đáng kể: 3 năm liên tiếp được vinh danh Top 1 ngành Du lịch – Ẩm thực – Nghỉ dưỡng và giữ vị trí Top 4 “100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2025” ở nhóm doanh nghiệp quy mô vừa.
(VNF) - Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc Tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
(VNF) - Với cam kết xóa bỏ gần 93% thuế quan từ phía Israel, VIFTA mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam. Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế giá cả để đẩy mạnh xuất khẩu rau củ quả, thịt gia cầm và thực phẩm chế biến.
(VNF) - Giá vàng trong nước liên tục được các nhà vàng điều chỉnh tăng ở cả hai chiều mua vào - bán ra khi giá vàng thế giới đang dần lấy lại "phong độ".
(VNF) - Các nhà khoa học hàng đầu thế giới đang hướng về Việt Nam, nơi tuần lễ khoa học công nghệ VinFuture 2025 chuẩn bị mở màn với chuỗi tọa đàm xoay quanh những lĩnh vực trọng yếu của tương lai nhân loại.
(VNF) - Từ các livestream rầm rộ đến cáo buộc đưa thông tin sai lệch, Quang Linh, Thùy Tiên và Hằng Du Mục trở thành bị cáo trong vụ án liên quan kẹo Kera - sản phẩm được giám định “không như quảng cáo”.
(VNF) - Theo đại diện từ Bộ Công Thương, việc quản lý mua bán vàng miếng tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức, trong đó phải kể đến tình trạng găm hàng khi khan hiếm của một số doanh nghiệp.
(VNF) - Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC VN chính thức ra mắt chi nhánh tại Đà Nẵng, mở ra cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại nhanh chóng, bảo mật và phù hợp thông lệ quốc tế cho doanh nghiệp miền Trung.
(VNF) - Dòng mỹ phẩm Doctor Magic từng được xem là “cỗ máy kiếm tiền” của Mailisa với lượng bán lớn và xuất hiện dày đặc trên livestream. Tuy nhiên, toàn bộ sản phẩm bất ngờ biến mất khỏi website và các gian hàng trực tuyến.
(VNF) - Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.