Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân, bởi tầm quan trọng đối với giao thông thủ đô. Đây là một công trình quy mô, đòi hỏi độ chính xác cao, thi công nghiêm ngặt.
Tuy nhiên, trên thực tế thì dự án trên đã để lại không ít những vụ việc lùm xùm trong quá trình thi công như: chậm tiến độ, thi công ì ạch trong suốt 10 năm qua, đội vốn, mất an toàn trong thi công…
Theo ông Vũ Hồng Phương - Phó giám đốc (phụ trách) Ban Quản lý đường sắt (Bộ Giao thông vận tải), toàn tuyến hiện đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, đạt trên 96%. Còn một số hạng mục xây dựng đang được hoàn thiện trong giai đoạn sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị chuyên ngành. Ngoài ra cũng đã nhập về công trường trên 95% trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh gần 80%, trong đó có một số thiết bị chuyên ngành chính liên quan đến hệ thống thiết bị điều khiển đoàn tàu.
Tuy sắp được đưa vào vận hành, nhưng hiện tại nhiều hạng mục của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vẫn đang ở tình trạng nhếch nhác, lộn xộn, đặc biệt là cầu thang đi bộ và thang cuốn lên xuống.
Một số hình ảnh được PV ghi nhận tại đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dọc tuyến đường từ khu vực đường Láng đến khu dô thị Văn Quán Hà Đông:
Ở phía dưới gầm cầu thang bộ lên xuống tại trạm ga ở đoạn đường Láng là những tấm gỗ, bao bì, túi đựng vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, gây mất mỹ quan cho khu vực xung quanh
Ghi nhận tại trạm ga ở khu vực Hà Đông cho thấy những tấm cát-tông, túi ni-lon và các thùng gỗ nhỏ đựng gạch lát nền vứt bừa bãi trên hành lang dành cho người đi bộ
Tay bám cầu thang đi bộ lên xuống vẫn chưa được hoàn thiện. Ở phía dưới rất nhiều bao tải đựng vất liệu xây dựng vứt bừa bãi
Phía dưới thành cầu đã xuất hiện nhiều hình vẽ những chưa được nhà thầu xử lý
Một nhà ga khác có cấu thang bộ chưa hoàn thiện, thậm chí còn chưa được lắp đặt tay vịn lên xuống. Để ngăn cản người dân vào trong nhà ga, nhà thầu cũng chỉ mới che chắn tạm bợ bằng một tấm gỗ ép lớn
Phần cầu thang cuốn chạy điện chỉ được phủ bằng lớp vải bạt để bảo vệ
Cận cảnh bên trong cầu thang cuốn chạy điện đã có dấu hiệu bị rỉ sét nghiêm trọng
Chiếc thang cuốn chạy điện tại một địa điểm nhà ga khác lộ diện hoàn toàn
Một điểm bất cập khác cũng được nhiều người chỉ ra là hệ thống các ống thoát nước bên trên thiết kế chưa hợp lý vì nước xả thẳng ngay xuống đường bên, nơi có rất nhiều phương tiện thường xuyên đi lại
Toàn cảnh hệ thống cầu thang bộ và thang cuốn lên xuống vẫn đang còn nhếch nhác tại một trong số 12 nhà ga của đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông
Trong văn bản mới nhất, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) đã có văn bản yêu cầu tổng thầu không tự ý đưa người lên tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông để đảm bảo an ninh, an toàn dự án. Trước đó, ngày 11/8, các báo điện tử và mạng xã hội đã phản ánh việc người dân tham gia đi tàu điện chạy thử tuyến Cát Linh - Hà Đông. Theo báo cáo của tổng thầu, sáng 11/8, đơn vị này đã tổ chức hoạt động công đoàn tại trụ sở để phát động thi đua và động viên cán bộ công nhân viên (CBCNV) nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm và mục tiêu của dự án. Để động viên tinh thần CBCNV với kết quả thi công đã đạt được trong thời gian qua, tổng thầu đã tự ý mời CBCNV của đơn vị và người thân cùng tham gia đi trên tàu. Để kiểm soát người lên tàu, tổng thầu đã dùng "Thẻ lên tàu". Thẻ này chỉ dùng cho mục đích trên và chỉ có giá trị trong ngày 11/8. |
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.