Xuất hiện khe hở giữa đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông và ke ga, Ban QLDA đường sắt nói gì?

Lê Ngà - 11/08/2018 17:26 (GMT+7)

(VNF) - Về ý kiến cho rằng khe hở giữa đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông và ke ga quá rộng gây nguy hiểm, ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc (phụ trách) Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định: “Đây là yếu tố liên quan đến an toàn cần được giải thích và làm rõ để người dân yên tâm”.

VNF
Xuất hiện khe hở giữa đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông và ke ga, Ban QLDA Đường sắt nói gì? (Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến)

Ngày 20/5, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải "mở cửa" tàu đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông (Hà Nội) tại điểm ga La Khê, để người dân Thủ đô tham quan.

Trong quá trình tham quan, nhiều ý kiến từ phía người dân cho rằng khe hở giữa tàu và ke ga rộng không đảm bảo an toàn giao khách lên/xuống tàu Cát Linh- Hà Đông.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc (phụ trách) Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định: “Đây là yếu tố liên quan đến an toàn cần được giải thích và làm rõ để người dân yên tâm”.

Ông Phương cho biết, trong quy phạm thiết kế, với tốc độ, với quy trình thiết kế thì khe hở này có thể được đến 8cm. Trên thế giới, nhiều tuyến, nhiều dự án cũng có những khe hở tương tự.

“Thông tin phản ánh này đã được gửi tới chúng tôi từ hồi tháng 5 vừa qua, khi chúng tôi mở nhà ga mẫu để người dân tham quan. Chúng tôi cũng thấy khe hở lớn hơn quy định, tức là khe hở tương đối rộng. Ngay sau đó, chúng tôi chỉ đạo tổng thầu kiểm tra lại, đoàn tàu khi đó chưa được sắp đặt vào vị trí chính thức, với căn chỉnh và độ nghiêng của đoàn tàu nên khe rộng hơn. Khi đường sắt trên cao đi vào chính thức thì việc này sẽ được đưa vào đúng quy phạm”, ông Phương nói.

Ngoài ra, ở một số tuyến có ý kiến lo lắng trẻ em có thể vô tình gặp tai nạn, ông Phương cho biết, Ban Quản lý dự án cũng đã chỉ đạo tổng thầu nghiên cứu thêm các giải pháp để phòng ngừa các tình huống này để đảm bảo an toàn cho người dân.

Các hạng mục đã hoàn thành trên 96%

“Toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, đạt trên 96%. Còn một số hạng mục xây dựng đang được hoàn thiện trong giai đoạn sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị chuyên ngành. Hiện nay đã nhập về công trường trên 95% trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh gần 80%, trong đó có một số thiết bị chuyên ngành chính liên quan đến hệ thống thiết bị điều khiển đoàn tàu”.

Ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc (phụ trách) Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT)

 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công năm 2011 gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot và 12 nhà ga... Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào năm 2016 nhưng bị chậm tiến độ, nên chỉ chạy thử nghiệm vào cuối năm nay và khai trương vào quý 2/2018.

Đoàn tàu chạy tốc độ tối đa 80km/h; tốc độ trung bình 35km/h. Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,1km. Thời gian di chuyển tổng cộng 13km vào khoảng 25 phút.

Xem thêm: Giá vé tàu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông là bao nhiêu?

Cùng chuyên mục
Tin khác