Biển báo chữ Trung Quốc ở đường sắt Cát Linh – Hà Đông là 'do đơn vị thi công tự gắn'
Trí Anh -
08/08/2018 10:33 (GMT+7)
(VNF) - Theo phản ánh của người dân, tại một số nhà ga thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) có đề tên biển nhà ga bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Trung Quốc. Tuy nhiên, tiếng Trung Quốc lại ở phía trên tiếng Việt và có kích cỡ lớn hơn. Điều này gây bức xúc không nhỏ trong dư luận.
Để làm rõ vấn đề này, ngày 8/8, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), ông Phương cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Ban đã kiểm tra và xác định: đây là biển tạm thời, do đơn vị thi công tự ý gắn giúp người của đơn vị thi công (Tổng thầu EPC Trung Quốc) dễ nhận biết trong quá trình làm việc.
"Không có chuyện đây là biển báo được Ban Quản lý dự án gắn lên", ông Phương khẳng định.
Đến chiều ngày 7/8, Ban đã yêu cầu tổng thầu gỡ toàn bộ các biển thông tin trên và yêu cầu không tái diễn việc tự ý gắn biển thông tin sử dụng song ngữ tại dự án. Ban Quản lý dự án sẽ có văn bản chấn chỉnh Tổng thầu về vấn đề trên, không để xảy ra việc tự ý gắn, đề biển sử dụng song ngữ Việt - Trung không phù hợp tại dự án…
Ông Vũ Hồng Phương cho biết thêm: Về Quy chuẩn, tất cả các biển báo trên tuyến đường sắt sẽ sử dụng Tiếng Việt và Tiếng Anh theo quy chuẩn quốc tế hiện này.
Về tiến độ dự án, đến nay, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đóng điện trên toàn tuyến để phục vụ công tác thi công, kiểm tra, vận hành, chạy thử đơn động, liên động cho từng chuyên ngành thiết bị và toàn dự án trong tháng 8/2018.
Dự án có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/giờ.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.