Theo Vụ Kế hoạch & Đầu tư (Bộ GTVT), hiện nay mới có văn bản của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đề xuất đầu tư bến 7,8 cảng Lạch Huyện. Bộ Kế hoạch & Đầu tư đang thẩm định, lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan về đề xuất này. Còn việc xin “giữ chỗ” thực hiện bến 7, 8 của VIMC cũng chưa có văn bản đề xuất đầu tư chính thức để trình lên cấp có thẩm quyền.
Cảng Hải Phòng hiện đang đầu tư bến 3, 4 và chưa đưa vào vận hành. Hiện Cảng Hải Phòng đang tích cực triển khai gói thầu EC (gồm đóng cọc kè sau bến, đóng cừ và san lấp bãi) đang được triển khai. Tính đến ngày 29/1/2023, nhà thầu đã đúc xong 1.010 cọc, lắp đặt trên 100 mũ cọc và 130 vỏ dầm hạng mục kè sau cầu, san lấp cát 250.000 m3. Dự kiến, bến 3 sẽ đưa vào hoạt động cuối năm 2024 và bến 4 đưa vào khai thác năm 2025.
Song tiến độ đầu tư các bến cảng 3, 4 đến nay đã chậm so với tiến độ đầu tư các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, ảnh hưởng đến lộ trình đầu tư, khả năng thông qua hàng hóa của khu bến Lạch Huyện theo quy hoạch, đặc biệt lượng hàng thông qua hai bến khởi động số 1, 2 đến nay gần đạt công suất thiết kế.
Dự án đầu tư xây dựng bến container số 3 và số 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (khu bến cảng Lạch Huyện) có tổng mức đầu tư 6.946 tỷ đồng. Dự án sử dụng nguồn vốn tự có, vốn tự huy động (chiếm tối đa 45% tổng mức đầu tư) và vốn vay từ các tổ chức tín dụng (chiếm 55% tổng mức đầu tư). Quy mô dự án xây dựng bao gồm 2 bến container cho tàu đến 100.000 DWT ( khoảng 8.000 teus). |