Cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc: Nissan, Honda xem xét cắt giảm sản lượng

Vy Ba - 13/03/2024 12:05 (GMT+7)

(VNF) - Hai hãng xe Nhật Bản là Nissan Motor và Honda Motor đang xem xét cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc khi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ BYD và các nhà sản xuất xe điện khác, theo Nikkei.

VNF

Hãng tin Nikkei cho biết Nissan có thể giảm 30% sản lượng hàng năm tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới tới, tương đương khoảng 500.000 xe. Trong khi đó, Honda đang xem xét mức cắt giảm 20% sản lượng xuống còn khoảng 1,2 triệu xe.

Dây chuyền sản xuất tại nhà máy liên doanh mới của Honda Motor với Tập đoàn Dongfeng Motor ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Cũng theo Nikkei, Nissan đang tổ chức lại cơ sở sản xuất với các đối tác Trung Quốc và tìm cách tận dụng năng lực dư thừa để sản xuất ô tô xuất khẩu sang các nước khác ở châu Á. Nissan hiện vận hành 8 nhà máy tại Trung Quốc thông qua liên doanh (JV) với Dongfeng Motor.

Honda vận hành bốn nhà máy ở Trung Quốc thông qua một liên doanh với Tập đoàn GAC và ba nhà máy khác thông qua một liên doanh khác với Dongfeng được thành lập vào năm 2004.

Dữ liệu của công ty cho thấy doanh số bán hàng của Nissan, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba Nhật Bản tính theo số lượng, đã giảm 16,1% tại Trung Quốc vào năm ngoái xuống dưới 800.000 xe.

Về phía Honda, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản sau Toyota Motor, đã giảm khoảng 10% tại Trung Quốc xuống còn 1,2 triệu xe trong khoảng thời gian đó.

Sự tăng trưởng vượt trội của các thương hiệu Trung Quốc đã khiến các đối thủ nước ngoài mất dần thị phần tại nước này.

Nissan cho biết vào tháng 11 rằng họ sẽ bắt đầu xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc sang các thị trường nước ngoài khác từ năm tới, mục tiêu ban đầu là đạt doanh số hàng năm từ 100.000 đến 200.000 chiếc.

Hồi tháng trước, Giám đốc tài chính của Nissan, ông Stephen Ma, dự báo doanh số của công ty sẽ bị điều chỉnh lại do hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Trong một dấu hiệu về áp lực mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải chịu ở Trung Quốc, Mitsubishi Motors đã chấm dứt sản xuất ô tô tại liên doanh của họ ở nước này vào năm ngoái.

"Hãy để cạnh tranh diễn ra"

Ở động thái liên quan, CEO Mercedes-Benz Ola Källenius mới đây muốn Liên minh châu Âu (EU) cắt giảm thuế đối với ô tô điện Trung Quốc, điều mà ông cho rằng sẽ buộc các công ty châu Âu sản xuất những chiếc xe tốt hơn.

CEO Mercedes-Benz Ola Källenius.

“Đó là nền kinh tế thị trường. Hãy để cạnh tranh diễn ra”, ông nói với Financial Times.

Ô tô Trung Quốc phải đối mặt với mức thuế 10% ở châu Âu, thấp hơn mức thuế 15% áp dụng cho ô tô châu Âu bán ở Trung Quốc.

“Việc mở ra các thị trường đã dẫn đến sự tăng trưởng của cải, đặc biệt là ở các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, đã giúp hàng trăm triệu người thoát khỏi đói nghèo. Nếu chúng ta tin rằng chủ nghĩa bảo hộ là thứ mang lại cho chúng ta thành công lâu dài thì tôi tin rằng lịch sử đã cho chúng ta thấy điều đó không phải như vậy”, ông Källenius nói thêm.

Những chiếc xe nhỏ hơn, rẻ hơn của BYD đã giúp hãng này vượt qua Tesla để trở thành hãng xe điện bán chạy nhất thế giới vào năm 2023. BYD mới đây cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất ở Hungary như một phần trong nỗ lực tăng cường mở rộng sang châu Âu.

Chủ sở hữu Renault và Jeep của Pháp, Stellantis trước đây đã kêu gọi EU thực hiện các bước để ngăn chặn các nhà sản xuất ô tô của lục địa này bị đối thủ Trung Quốc xóa sổ.

Ông Carlos Tavares, CEO của Stellantis cho biết vào tháng trước rằng: “Cuộc tấn công của Trung Quốc có thể là rủi ro lớn nhất mà các công ty như Tesla và chúng tôi đang phải đối mặt hiện nay. Chúng tôi phải làm việc rất, rất chăm chỉ để đảm bảo rằng chúng tôi mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt hơn”.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Đức như Mercedes-Benz và Volkswagen đã phản đối cuộc điều tra đang diễn ra của EU. Trung Quốc chiếm hơn 1/3 doanh số bán hàng trên toàn thế giới của Mercedes-Benz, đồng thời họ cũng đã ký thỏa thuận với BYD vào năm ngoái để sử dụng pin LFP Blade của công ty Trung Quốc trong xe điện của chính họ.

Các báo cáo hồi tháng 9 năm ngoái cho biết Mercedes-Benz đang lên kế hoạch ra mắt mẫu sedan CLA vào năm 2025, sử dụng pin LFP của BYD và có phạm vi hoạt động hơn 450 dặm.

Daimler, chủ sở hữu của Mercedes-Benz và BYD trước đây cũng đã từng làm việc cùng nhau, thành lập một liên doanh xe điện ở Trung Quốc từ năm 2010, theo Electrek.

Xem thêm >> BYD giảm giá xe điện ‘kịch kim’, quyết tâm đè bẹp xe xăng

Theo Nikkei, Reuters, Financial Times
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.